Môi trường

Tổng cục KTTV tiếp nhận radar thời tiết tần số cao quan trắc mây gây mưa

Mai Đan 09/05/2023 - 13:15

(TN&MT) - Trong khuôn khổ chương trình hợp tác tự nguyện của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), sáng 9/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ bàn giao và vận hành radar Eagle giữa Tổng Cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam và Công ty Weathernews Inc. Nhật Bản.

img_0963.jpg
Lễ bàn giao và vận hành radar X-band (Eagle) giữa Tổng Cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam và Công ty Weathernews Inc. Nhật Bản

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết: Trong thời gian qua, ngành KTTV Việt Nam đã có những bước chuyển mình rất lớn, cơ sở hạ tầng và năng lực cán bộ đã được từng bước nâng cao, nhờ vậy chúng ta đã có những bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết, thiên tai kịp thời, chính xác phục vụ người dân giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, hệ thống cảnh báo, dự báo sớm của ngành KTTV Việt Nam đã được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ghi nhận không chỉ phục vụ cho Việt Nam mà còn phục vụ tốt cho các quốc gia khu vực xung quanh với hai Trung tâm khu vực Đông Nam Á về thời tiết nguy hiểm và Trung tâm khu vực về hỗ trợ cảnh báo lũ quét.

img_0920.jpg
Ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại buổi lễ

Để có được những thành công đó, không thể không kể đến nguồn lực đến từ các đối tác quốc tế quan trọng trong những năm qua của Tổng cục, đặc biệt các nguồn lực đến từ WMO và các thành viên của tổ chức này.

Thông qua chương trình Hợp tác tự nguyện (VCP) của WMO, Chính phủ Nhật Bản cùng công ty Weather News, một đối tác quan trọng của ngành KTTV Việt Nam đã hỗ trợ Việt Nam thiết bị Radar Eagle băng sóng X nhằm nâng cao khả năng quan trắc, dự báo cảnh báo sớm thiên tai. Radar này sẽ cùng 13 radar hiện có trên cả nước (10 radar băng sóng C và S, 3 radar băng sóng X), tiếp tục hoàn thiện mạng lưới radar nhằm quan trắc phục vụ dự báo, cảnh sớm các thiên tai, trong đó đặc biệt là bão, mưa lớn, lũ, lũ quét...

img_0933.jpg
Ông Kusabiraki Chihiro - Tổng Giám đốc Công ty Weathernews Inc. Nhật Bản phát biểu tại buổi lễ

Theo Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường, với việc bàn giao và vận hành radar tần số cao này, công ty Weathernew Inc và Trung tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn đã hoàn thành và kết thúc dự án Tổ chức khí tượng thế giới/Chương trình Hợp tác tự nguyện (WMO/VC) “Tiếp nhận một radar thời tiết băng sóng X tần số cao để quan trắc mây gây mưa”.

Ông mong muốn sau lễ bàn giao, hai bên sẽ lên kế hoạch cụ thể trong việc vận hành, khai thác radar và tìm kiếm được các nguồn lực dịch vụ để duy trì hoạt động lâu dài của radar.

Tại buổi lễ, ông Kusabiraki Chihiro - Tổng Giám đốc Công ty Weathernews Inc. Nhật Bản cho biết: Kể từ Biên bản ghi nhớ được ký kết với ngành KTTV Việt Nam vào năm 2015, mối quan tâm về rủi ro biến đổi khí hậu đã tăng lên đáng kể và các biện pháp đối phó đã trở thành một vấn đề cấp bách. Cụ thể, việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm sử dụng hạ tầng radar và công nghệ phân tích thời tiết được kỳ vọng sẽ giảm rủi ro thiên tai đối với cuộc sống và hoạt động kinh tế của người dân Việt Nam.

img_1023.jpg
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ TN&MT, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho ông Kusabiraki Chihiro - Tổng Giám đốc Công ty Weathernews Inc. Nhật Bản

Khả năng dự báo và phân tích của Công ty Weathernews Inc. Nhật Bản sử dụng dữ liệu quan sát khí tượng dựa trên cơ sở dữ liệu thời tiết lớn nhất thế giới và công nghệ tiên tiến, được đánh giá hàng đầu trên thế giới. Ông Kusabiraki Chihiro tin rằng nhiệm vụ của công ty là tiếp tục phát triển nội dung dựa vào dữ liệu radar tại Việt Nam, góp phần hỗ trợ nâng cao độ chính xác dự báo. Để đạt được điều đó, công ty mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác và tiếp tục trao đổi ý kiến với Tổng cục KTTV Việt Nam trong thời gian tới.

Sau lễ bàn giao, Công ty Weathernews Inc. Nhật Bản đã cùng các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục KTTV trao đổi và nghiên cứu phương án vận hành, khai thác và sử dụng hiệu quả radar để phù hợp với nhu cầu sử dụng tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm sử dụng hiệu quả đa nguồn dữ liệu quan trắc, kết hợp với công nghệ và kỹ thuật dự báo tiên tiến, Weathernews Inc. đề xuất phương án hợp tác với Tổng Cục KTTV Việt Nam xây dựng dự báo thời tiết khắc nghiệt trước 3 tiếng (Nowcast) với độ chính xác cao, hỗ trợ tích cực cho hoạt động phòng tránh thiên tai cũng như giảm thiểu rủi ro, nâng cao năng suất cho các ngành kinh tế xã hội.

img_1050(1).jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Radar sẽ được đặt tại Trạm Khí tượng Nông nghiệp Hoài Đức (Hà Nội), việc này sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ cho công tác cảnh báo sớm mưa lớn cho địa bàn Hà Nội và một số địa bàn lân cận, nơi có mật độ dân cư lớn nhất và cũng thường xuyên chịu nhiều tác động bởi ngập lụt do mưa lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục KTTV tiếp nhận radar thời tiết tần số cao quan trắc mây gây mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO