Tổng cục KTTV: Sẵn sàng cho mùa bão lũ

Tuyết Chinh| 29/05/2020 13:34

(TN&MT) - “Do tác động của biến đổi khí hậu, mùa bão lũ không có ranh giới rõ ràng và có thể đến bất cứ lúc nào, cho nên ngành khí tượng thủy văn luôn trong tư thế sẵn sàng”, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn khẳng định.

Chỉ còn khoảng hai tháng nữa là bước vào mùa mưa, bão năm 2020 với dự báo thời tiết có nhiều diễn biến bất thường. Chủ động “đón” mùa mưa bão năm nay, Hệ thống Dự báo KTTV quốc gia đã và đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến về KTTV để cung cấp thông tin cho các cơ quan chỉ đạo, quản lý về thiên tai và người dân trên mọi miền Tổ quốc với phương châm “thống nhất, chính xác, liên tục, tin cậy và kịp thời”.

GS.TS Trần Hồng Thái cho biết, trong những năm qua, trước mỗi mùa mưa bão, Tổng cục KTTV đã kiểm tra các trang thiết bị kỹ thuật, kiểm tra năng lực dự báo và sự sẵn sàng của cả hệ thống. Tổng cục cũng tổ chức các đoàn kiểm tra đến từng trạm, từng Đài KTTV khu vực, từng đơn vị từ cấp trung ương đến cấp Đài khu vực, Đài tỉnh để kiểm tra năng lực ứng phó.

Ảnh minh họa

Đồng thời, Tổng cục tổ chức nhiều phiên thảo luận, đưa ra nhiều phương án để làm sao hệ thống quan trắc hoạt động tốt, hệ cơ sở dữ liệu truyền tin hoạt động thông suốt, bản tin dự báo, cảnh báo ra kịp thời, đảm bảo vừa có tính chất khoa học, vừa đáp ứng thực tiễn.

“Bản tin dự báo, cảnh báo phải theo quy định, quy trình của phòng chống thiên tai, nhưng cũng phải đến được người dân một cách tốt nhất”, GS.TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Theo GS.TS Trần Hồng Thái, một mặt chúng ta vẫn có bản tin theo kênh phòng chống thiên tai; mặt khác, Tổng cục KTTV cũng xác định bản tin phải làm sao đến với người dân càng sớm càng tốt. “Do vậy, chúng tôi đã tạo một kênh trực tiếp bên cạnh việc gửi bản tin đến cho Tổng cục Phòng chống thiên tai, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai thì chúng tôi đã gửi đến cho các Bộ, ngành, địa phương, thậm chí là cấp quận huyện, phường xã”, ông Thái thông tin.

Bên cạnh đó, Tổng cục KTTV cũng phối hợp rất chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội như Hội Chữ Thập đỏ, Đoàn Thanh niên, nơi có lực lượng 4 cấp, 3 cấp đi về các phường xã, thôn xóm để làm sao truyền bản tin, phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn của các tổ chức đó. Đặc biệt là tuyên truyền cho công tác diễn tập cũng được triển khai đảm bảo tốt nhất khi mùa bão lũ đến.

“Như chúng ta đã biết, do tác động của biến đổi khí hậu, mùa bão lũ không có ranh giới rõ ràng và có thể đến bất cứ lúc nào, cho nên ngành KTTV luôn trong tư thế sẵn sàng”, người đứng đầu ngành KTTV nhấn mạnh.

Lấy dẫn chứng trường hợp có những cơn bão đổ bộ từ đầu năm ngay từ tháng 1,2. Đó là những cơn bão còn sót lại của mùa bão năm trước. Hay có những cơn bão đến chậm hơn nhưng lại rất khốc liệt, ông Thái cho biết, hiện nay, không phải chỉ có dự báo bão, lũ, mưa lớn mà ngành KTTV còn quan tâm đến nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn… tất cả những gì liên quan đến người dân.

Những năm qua đã có nhiều bài học kinh nghiệm và hiệu quả rõ nét của những bản tin dự báo dài hạn. Một minh chứng rất rõ ràng là ở ĐBSCL hay miền Trung, Tây Nguyên, do có thông tin sớm, Chính phủ, chính quyền địa phương đã có những giải pháp tích cực mà mặc dù năm 2019 – 2020 là năm hạn mặn vượt qua nhiều kỷ lục song thiệt hại chỉ bằng 10% so với trung bình nhiều năm.

GS.TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh, cùng với dự báo bão, lũ, ngành KTTV còn quan tâm đến dự báo mùa trung hạn từ 10 ngày, 20 ngày, tháng, quý và đến mùa không chỉ để phục vụ phòng chống thiên tai mà còn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục KTTV: Sẵn sàng cho mùa bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO