Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam: Nhiều ý tưởng sáng tạo, các nhân xuất sắc khởi nguồn từ phong trào thi đua yêu nước

Kim Liên| 18/09/2020 20:12

(TN&MT) - Sáng 18/9, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2020- 2025. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, Tổng cục Trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi, đại diện lãnh đạo các Vụ thuộc Bộ TN&MT: Thi đua, khen thưởng và tuyên truyền; Tổ chức cán bộ cùng đông đảo lãnh đạo, cán bộ các Vụ, Viện, Trung tâm thuộc Tổng cục.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội nghị 

Đánh giá hiệu quả phát động phòng trào thi đua yêu nước trong giai đoạn 5 năm vừa qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục đã xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua yêu nước 5 năm và hàng năm, tổ chức hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện và đăng ký các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng với Bộ và Khối Thi đua.

Các phong trào thi đua được gắn với việc thực hiện các định hướng của Đảng, Chính phủ và của ngành trong phát triển kinh tế xã hội và công tác thi đua khen thưởng với nội dung bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, của từng đơn vị như: Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào thi đua “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông”, phong trào thi đua “Hiến kế, đề xuất giải pháp, ý tưởng sáng tạo”...

Từ đó góp phần nâng cao đời sống của người dân; huy động sự tham gia tích cực, hiệu quả của cộng đồng vào việc quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo vệ môi trường bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng môi trường cũng như đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Thông qua các phong trào thi đua do Tổng cục phát động, lãnh đạo các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cùng cấp vận động, quán triệt tinh thần thi đua tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Việc đẩy mạnh, phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động, công tác đã được Tổng cục chú trọng trong các đợt thi đua hàng năm là một động lực quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và là cơ sở để xem xét, khen tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Đẩy mạnh hiệu quả, phát huy sáng kiến, sáng tạo, thực hiện các văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Công văn số 5436/BTNMT-TĐKTTT ngày 22/10/2019 và Kế hoạch số 13/KH-BTNMT ngày 24/10/2019 về việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Hiến kế, đề xuất giải pháp, ý tưởng sáng tạo”, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã hưởng ứng và phát động đến các đơn vị trong Tổng cục.

Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi phát biểu 

Kết quả, 5 năm qua, Tổng cục đã có 467 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận cho 471 cá nhân; 37 sáng kiến cấp Bộ được công nhận cho 32 cá nhân và 04 sáng kiến cấp toàn quốc được công nhận cho 04 cá nhân.

Trên cơ sở đề xuất những giải pháp, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, cách làm hay, các mô hình hiệu quả, tạo ra tác động trực tiếp đến kết quả thực hiện công việc được giao; giúp cải tiến lề lối làm việc; đồng thời, khắc phục tình trạng hình thức trong công tác thi đua, khen thưởng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân vui mừng chia sẻ những thành tích mà Tổng cục đã đạt được trong những năm qua. Thứ trưởng cho biết, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tuy là một tổ chức hành chính hình thành muộn nhất của Bộ TN&MT song luôn quan tâm đến hoạt động thi đua yêu nước và coi Thi đua yêu nước như một phương thức trong những hoạt động chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm cụ chuyên môn và đã đạt được nhiều thành tích quan trọng.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát huy thành tích đạt được, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị thời gian tới Tổng cục cần đổi mới nội dung thi đua phong phú hơn nữa, kế hoạc hoạt động cụ thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua trước mắt và phong trào thi đua thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch  5 năm 2020- 2025. Đồng thời, lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước các cấp , đại hội thi đua yêu nước ngành TN&MT lần thứ 4, đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 và chào mừng các ngày kỷ niệm lớn  trong năm 2020. Thứ trưởng cũng đề nghị toàn bộ đảng bộ, các cấp lãnh đạo và toàn thể công chức, viên chức, người lao động Tổng cục tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh thi đua làm tốt các nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Chính phủ đã đề ra cho nhiệm vụ quản lý tài nguyên và phát triển bền vững TN&MT biển, đảo.

Tiếp tục  kiện toàn, đổi mới tổ chức các bộ máy đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực quản lý tài nguyên môi trường biển, hải đảo; nâng cao chất lượng  năng lực xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển và hải đảo để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý tổng hợp TN&MT biển, hải đảo, hiện địa hóa ngành tài nguyên môi trường, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Đẩy mạnh điều tra cơ bản, thiết lập bộ dữ liệu TN&MT biển, đảo, tích cực chia sẻ cho các bên cùng quan tâm, đẩy mạnh  năng lực cảnh bảo, dự báo ô nhiễm trên biển, phối hợp kiểm soát chặt chẽ các nguồn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển.

Xây dựng  hện thống văn bản pháp luật và các Chiến lược về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong việc đảm bảo an ninh môi trường và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Với các thành tích đạt được, Thứ trưởng Lê Minh Ngân tin tưởng đây sẽ là “bệ phóng” vững chắc để Tổng cục tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa. Về phía lãnh đạo Bộ TN&MT sẽ luôn tích cực hộ trợ, ủng hộ về mọi mặt  để Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát triển nhanh, mạnh xứng tầm với vị trí của mình và đề nghị các đơn vị trong khối thi đua cũng như trong Bộ TN&MT tích cực hơn nữa phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, thay mặt Lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Minh Ngân trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho đồng chí Phạm Ngọc Sơn và đồng chí Nguyễn Văn Chính

Cũng trong Hội nghị, đại diện Vụ Thi đua ,khen thưởng và tuyên truyền, Bộ TN&MT đã công bố các Quyết định:

Quyết định của Chủ tịch nước: Tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 cho ông Phạm Ngọc Sơn, nguyên Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Trung tâm trắc địa bản đồ Biển, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác,  góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho ông Phanh Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục khai thác biển và Hải đảo Việt Nam và ông Nguyễn Lê Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo Việt Nam

Quyết định tặng cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho Trung tâm điều tra và quy hoạch cụm phía Bắc.

Quyết định tặng  danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành TN&MT của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc từ 2016 - 2019

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho 4 đồng chí có thành tích xuất sắc trong năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam: Nhiều ý tưởng sáng tạo, các nhân xuất sắc khởi nguồn từ phong trào thi đua yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO