Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016

15/12/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 15/12, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ TNMT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Tới dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Thành Minh, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ.

Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Hội nghị.


Theo báo cáo đánh giá của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, năm 2016, Tổng cục đã chủ động xây dựng kế hoạch nhiệm vụ công tác năm; chỉ đạo các đơn vị quyết liệt triển khai chương trình, kế hoạch công tác và đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, bảo đảm tiến độ trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng kế hoạch; bước đầu đã tổ chức công tác giao khu vực biển, cấp phép nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam cho tổ chức, cá nhân nước ngoài; kịp thời vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân hải sản chết hàng loạt và khảo sát thực địa, thu thập dữ liệu mẫu vật để phục vụ việc đánh giá thiệt hại và chất lượng môi trường biển sau sự cố môi trường tại 4 tỉnh Bắc miền Trung.

Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt nam Nguyễn Thành Minh phát biểu tại Hội nghị
Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt nam Nguyễn Thành Minh phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt, theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Thành Minh, Tổng cục là đơn vị duy nhất trong các Tổng cục của Bộ TN&MT không nợ đọng văn bản pháp luật, hướng dẫn thi hành luật sau khi Luật TNMT biển và hải đảo có hiệu lực. Tổng cục đã xây dựng, trình để ban hành hành 9 văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật TNMT biển và hải đảo, đó là: Xây dựng và trình Bộ để trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định; hoàn thiện 1 dự thảo Quyết định của Thủ tướng và chuyển Bộ Công Thương trình Thủ tướng ban hành; trình Bộ ban hành 6 Thông tư. Đây là nỗ lực lớn của Tổng cục nhằm sớm đưa pháp luật TNMT biển và hải đảo đi vào cuộc sống.

Cùng với đó, Tổng cục đã tổ chức 2 đợt tập huấn về Luật TNMT biển và hải đảo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho gần 200 cán bộ, công chức, viên chức của các Bộ, ngành, địa phương. Từ hoạt động này, khá nhiều địa phương có biển trên cả nước đã chủ động tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đến các Sở, ban, ngành và địa phương ven biển như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Bình Thuận, Cà Mau để nắm bắt được tinh thần của Luật và áp dụng, triển khai tại địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong năm, các địa phương đã tích cực tham gia góp ý hoàn thiện Đề án Quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển Việt Nam như góp ý về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung phân vùng biển cũng như đề xuất nhiệm vụ thực hiện Quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển.Thực hiện Nghị định số 51/2014/NĐ-CP ngày 21/5/2014 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển, một số địa phương đã tổ chức giao khu vực cho tổ chức, cá nhân sử dụng như: Quảng Ninh (giao 1 khu vực), Bình Thuận (giao 1 khu vực), Kiên Giang (giao 2 khu vực).

Công tác kiểm soát tài nguyên và bảo vệ môi trường biển cũng được các địa phương chú trọng thực hiện. Cụ thể đã tổ chức quan trắc môi trường nước biển, quan trắc đa dạng sinh học biển; thống kê nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiểm; thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất; triển khai kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu trên biển; triển khai các dự án, đề tài, nhiệm vụ về kiểm soát tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Bên cạnh đó, năm 2016, Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan hữu quan hoàn thành xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 . Tổ chức thực hiện Kế hoạch và đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương có biển triển khai các chỉ tiêu giám sát của Chiến lược 1570. Đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tổ chức triển khai Kế hoạch hành động và đôn đốc các cơ quan liên quan phối hợp để triển khai Kế hoạch này.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đánh giá cao những nỗ lực của Tổng cục trong năm qua để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy vậy, thời gian tới, ngoài việc đã hoàn thành, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phải tập trung xây dựng Quy hoạch sử dụng biển được Chính phủ phê duyệt làm cơ sở để hoạt động phục vụ công tác cấp phép, quản lý biển, phải đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản TNMT biển làm sơ sở thực hiện. Ngoài ra, Tổng cục cần chú trọng triển khai Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, vì đây là vấn đề rất dễ gây xung đột giữa các ngành.

Cùng với đó, Tổng cục cần tập trung vào công tác thanh tra tài nguyên môi trường biển, vì năm 2017 là năm Thanh tra nên phải tập trung làm tốt để nâng cao vị thế của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đảm bảo hoạt động phát triển kinh tế biển bền vững...

Tin và ảnh: Kim Liên  

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO