Tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành y

Hoàng Ngân - Ảnh: Văn Điệp| 02/03/2023 14:17

(TN&MT) - Sáng 2/3, tại trụ sở Bộ Y tế, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành y có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống Covid-19 trong 3 năm (2019-2022).

f0ba1ae3d354090a5045.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ tôn vin

Tham dự buổi lễ tôn vinh có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương; Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam Lê Thị Hợp cùng các đại biểu Hội nữ tri thức tiêu biểu trong cả nước.

Đặc biệt là có 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y đến từ 20 đơn vị trong cả nước đang công tác trực tiếp trong các cơ sở y tế, trong đó có 1 Giáo sư, 15 Phó Giáo sư, 17 Tiến sỹ, 9 Thạc sỹ, 1 Điều dưỡng.

Phát biểu tại buổi lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu và kết quả tích cực mà Hội nữ trí thức Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là những nữ tri thức được tôn vinh. Phó Thủ tướng cũng gửi lời tri ân sâu sắc tới toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác y tế trên toàn quốc về những cống hiến, sự tận tâm và cả sự hy sinh cao cả để chúng ta vượt qua đại dịch COVID-19, cũng như thực hiện sứ mệnh "lương y như từ mẫu" bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân.

1c7dea29239ef9c0a08f.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng lẵng hoa chúc mừng tại buổi Lễ tôn vinh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, trong mọi thời đại, tri thức luôn là nền tảng tiến bộ xã hội. Ngày nay, tri thức đã và đang trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển.

Trong thời gian qua, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Công tác phát triển hội viên và xây dựng tổ chức Hội được chú trọng. Hội đã chủ động trong tư vấn, phản biện xã hội đóng góp có đóng góp thiết thực vào quá trình xây dựng các chính sách từ giáo dục, khoa học công nghệ và bình đẳng giới.

Cùng với đó, vai trò của đội ngũ trí thức trong nghiên cứu khoa học được nâng cao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hội đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ hội viên thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, kịp thời tôn vinh và hỗ trợ các nữ trí thức phát triển tài năng.

Đặc biệt, trong hơn ba năm qua, đại dịch Covid-19 bùng nổ và diễn biến phức tạp, những nữ trí thức mang trên vai sứ mệnh cao cả bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đã không ngừng cống hiến, nghiên cứu, thậm chí không quản ngại khó khăn, nguy hiểm vào vùng dịch để hỗ trợ, tìm tòi, đưa ra những sáng kiến thiết thực, hiệu quả, ứng phó với dịch bệnh.

bd9b50d1996643381a77.jpg
Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam Lê Thị Hợp chia sẻ tại buổi lễ tôn vinh

Phó Thủ tướng tin tưởng, 51 nữ trí thức ngành y được tôn vinh sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu, trăn trở, không ngừng vươn lên, sáng tạo, đạt thành tích cao hơn, cống hiến nhiều hơn, xứng đáng là hạt nhân, là tấm gương sáng, lan tỏa phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”; đóng góp ngày càng hiệu quả hơn, thiết thực hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, đội ngũ trí thức đóng vai trò tiên phong trong việc nghiên cứu, ứng dụng, tiếp nhận các tiến bộ khoa học, công nghệ, hội nhập các xu thế phát triển của thế giới. Vì vậy, cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của đội ngũ nữ trí thức đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội nói chung và lĩnh vực y tế nói riêng.

Các Bộ, ban, ngành cần tiếp tục huy động lực lượng nữ chuyên gia, nhà khoa học; có những cơ chế, cơ sở để tạo điều kiện cho các Hội được hoạt động. Đồng thời đẩy mạnh và đầu tư công tác nghiên cứu và thu hút đội ngũ cán bộ, nữ trí thức để tham gia vào quá trình nghiên cứu.

Trong lĩnh vực y tế, các trí thức nữ tiếp tục nghiên cứu kết hợp hiệu quả giữa Đông y, Tây y, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo trong công tác nghiên cứu, xây dựng nền y học Việt Nam theo nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng. Ngoài ra, Hội nữ trí thức Việt Nam phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần hợp tác, tính cộng đồng của nữ trí thức.

efaee4ee2d59f707ae48.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi lễ tôn vinh

Theo Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam Lê Thị Hợp, các chị em nữ trí thức tiêu biểu ngành Y được tôn vinh lần này là kết quả của một quá trình bình chọn chặt chẽ từ cơ sở theo quy chế được thống nhất giữa Bộ Y tế, Công đoàn Y tế và Hội Nữ trí thức Việt Nam, và được xét duyệt bởi một Hội đồng gồm các nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín của ngành Y và Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội nữ trí thức Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế để tôn vinh lần đầu tiên các nữ trí thức tiêu biểu ngành y. Đồng thời cho biết đây là hoạt động hết sức ý nghĩa trong dịp kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 và ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Hoạt động này không chỉ có ý nghĩa ghi nhận những đóng góp cống hiến của chị em giai đoạn 2019-2022, mà còn có ý nghĩa khích lệ, động viên các chị em nữ cán bộ ngành y tế khác tiếp tục phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

d5a596daba6b6035397a.jpg
7e9ab1df9d6e47301e7f.jpg
c54bb83094814edf1790.jpg
b02c245008e1d2bf8bf0.jpg

Ngành y tế có số lượng các trí thức cao, chiếm 63% tỷ lệ trí thức trong cả nước. Nhiều nữ trí thức nỗ lực trong sự nghiệp, nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng lớn, trong đó có giải thưởng Kovalevskaia (giải thưởng cao quý dành cho tập thể, cá nhân nữ khoa học gia xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa). Ngành y tế và các cán bộ y tế đã có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO