Tôn giáo góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Trí Việt | 02/12/2021, 15:08

(TN&MT) - Vừa qua, tại tỉnh Bắc Ninh, Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tôn giáo tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Bà Trần Thị Minh Nga, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ và ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh đồng chủ trì Hội thảo

Hội thảo nhằm đánh giá kết quả đạt được, đề ra giải pháp tiếp tục phát huy vai trò của tôn giáo trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và  ghi nhận, vinh danh đóng góp của các tôn giáo, nhất là các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành.

Đồng chủ trì Hội thảo là bà Trần Thị Minh Nga, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ và ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh. Tham dự Hội thảo có đông đảo các quý vị là chức sắc, chức việc Công giáo và Phật giáo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh quan điểm của Đảng được nêu trong văn kiện Đại hội XIII “Phát huy những nhân tố tích cực, nhân văn trong các tôn giáo, tín ngưỡng”, những văn hóa đạo đức tốt đẹp của tôn giáo vào giữ gìn và nâng cao đạo đức truyền thống xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư, góp phần ngăn chặn các tệ nạn xã hội, phê phán và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, mê tín, dị đoan.

Ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh phát biểu 

Có thể thấy rằng, những năm qua, trong quá trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, đồng bào các tôn giáo luôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cụ thể, các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia làm cầu, đường giao thông, xây nhà tình thương; cứu trợ đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh… Tại nhiều địa phương, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo còn tham gia hiến hàng nghìn mét đất cùng nhiều ngày công lao động để nâng cấp, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở; gắn camera giám sát tại các khu vực dân cư để bảo vệ an ninh; góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đóng góp của cộng đồng tôn giáo trong xây dựng nông thôn mới không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của tôn giáo, mà còn tạo lập sự ổn định và làm nên sự gắn kết, sức mạnh nội tại trong cộng đồng tôn giáo, khẳng định vị trí của tôn trong đời sống xã hội và phát triển đất nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu, chức sắc tôn giáo đã trình bày tham luận, tập trung thảo luận, trao đổi, nêu rõ vai trò của các tổ chức, cá nhân các tôn giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; những kinh nghiệm, cách làm hay của các tôn giáo trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; công tác tuyên truyền, vận động các chức sắc, tín đồ các tôn giáo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước..., Những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tôn giáo, đồng thời, đề xuất những giải pháp phát huy vai trò của đồng bào tôn giáo để thực hiện tốt hơn mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Các đại biểu tham gia thảo luận

Kết luận Hội thảo, bà Trần Thị Minh Nga nhấn mạnh, tôn giáo nói chung và các tổ chức tôn giáo tỉnh Bắc Ninh nói riêng có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng đất nước cũng như quá trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Nhiều hoạt động của tôn giáo thiết thực trong xây dựng đời sống văn hóa, xã hội, an ninh và trong hoạt động bảo vệ môi trường. Ban Tổ chức Hội thảo ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của của đại biểu tham dự Hội thảo để có những tham mưu, đề xuất trong công tác quản lý, phát huy hiệu quả nguồn lực của tôn giáo trong quá trình phát triển đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO