Trong nước

Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tại Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ

Báo Tài nguyên và Môi trường 06/07/2023 15:42

(TN&MT) - Nhân Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Tài nguyên và Môi trường xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh.

- Kính thưa đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ;
- Thưa các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ
- Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Thọ.

- Thưa toàn thể các đồng chí.

small_bt-khanh-pb(1).jpg
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.

Ngày hôm nay, chúng ta rất vui mừng, phấn khởi có mặt tại tỉnh Phú Thọ, mảnh đất linh thiêng cội nguồn dân tộc, đất tổ Vua Hùng để dự gặp mặt Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi gửi tới các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Thọ qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Tài nguyên và môi trường là yếu tố không thể thiếu đối với sự sinh tồn và phát triển của con người cũng như sự phát triển bền vững của đất nước, của địa phương. Cách đây hơn 20 năm, ngay khi Bộ Tài nguyên và Môi trường được thành lập và đi vào hoạt động theo Nghị quyết số 02/2002/QH11 của Quốc hội khóa XI, tỉnh Phú Thọ đã sớm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở hợp nhất tổ chức của của Sở Địa chính và các tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường của các sở liên quan. Nhìn lại chặng đường phát triển 20 năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã kế thừa thành quả của các thế hệ lãnh đạo, vượt qua khó khăn thách thức, không ngừng trưởng thành, phát triển, khẳng định được vai trò là cơ quan chuyên môn quan trọng, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý tổng hợp các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành và lớn mạnh góp phần rất to lớn vào sự phát triển của tỉnh Phú Thọ trong những năm qua.

small_bt-khanh-tang-hoa(2).jpg
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh tặng hoa chúc mừng  Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ nhân kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. 

Thưa các đồng chí,

Từ xa xưa, cha ông chúng ta đã lựa chọn vùng đất Phong Châu là nơi định đô, quy tụ và phát triển, điều này cho thấy vị trí chiến lược, quan trọng của Phú Thọ, là tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng của vùng Trung du Bắc Bộ, thuộc Quy hoạch vùng Thủ đô, nằm ở vị trí tiếp giáp giữa các tiểu vùng Đông Bắc và Tây Bắc với vùng Đồng bằng sông Hồng, cửa ngõ phía Tây của thủ đô Hà Nội. Nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đầu mối trung chuyển, giao thương kinh tế. Là vùng đất sinh sống của người Việt cổ từ hàng nghìn năm qua, tỉnh Phú Thọ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa được thể hiện với hơn 1.300 di tích lịch sử, trong đó di tích lịch sử Đền Hùng được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt và 73 di tích được xếp hạng quốc gia; sở hữu hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan, qua đó một lần nữa khẳng định những dấu tích văn hóa, tín ngưỡng, cuộc sống, phong tục tập quán phong phú của nhân dân các dân tộc quần cư, sinh sống trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, điều kiện tự nhiên mang lại cho Phú Thọ nhiều điểm thuận lợi: đất đai, đa dạng sinh học, đầy đủ các loại địa hình đồi núi, trung du và đồng bằng kết hợp với điều kiện thủy văn, khí hậu thuận lợi. Là nơi hội tụ của 3 con sông lớn là Sông Hồng, Sông Đà và Sông Lô cùng với hàng chục sông, suối nhỏ khác đã tạo ra nguồn cung cấp nước dồi dào; khí hậu nhiệt đới gió mùa phù hợp cho sinh trưởng và phát triển đa dạng hóa các loại cây trồng, khoáng sản phong phú, đa dạng với giá trị kinh tế cao.

small_bt-khanh-trao-knc(1).jpg
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho 14 cá nhân thuộc tỉnh Phú Thọ vì đã có thành tích góp phần xây dựng và phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường.

Khai thác, những tiềm năng lợi thế, tỉnh Phú Thọ đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế xã hội quan trọng, trong đó khẳng định sự đóng góp rất lớn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ; Sở đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở để phân bổ, bố trí quỹ đất cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động, tích cực phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham mưu, triển khai quy hoạch tỉnh và các quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng đảm bảo triển khai đồng bộ. Hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 93% diện tích cần cấp; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom xử lý tại đô thị đạt 95%, nông thôn đạt 75%, các Khu công nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình hành động nhằm đẩy mạnh, tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi môi trường.

Với sự nỗ lực, đóng góp tích cực, hiệu quả trong suốt chặng đường 20 năm qua của toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Thọ, ngày hôm nay Sở đã vinh dự và xứng đáng được Đảng và Nhà nước ghi nhận tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi xin chúc mừng những nỗ lực, thành quả đã đạt được của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Thọ thời gian qua.

small_bt-khanh-tang-knc-tinh-pt(1).jpg
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho 14 cá nhân thuộc tỉnh Phú Thọ vì đã có thành tích góp phần xây dựng và phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường.

Thưa các đồng chí.

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra nhiệm vụ: Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, tăng cường bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, xác định mục tiêu đến năm 2030 cơ bản đạt các mục tiêu phát triển bền vững về tài nguyên, môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, “tiếp tục phát triển tiềm năng, lợi thế, phát triển toàn diện địa phương, đóng góp có hiệu quả vào chuỗi liên kết trên trục hành lang kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Côn Minh và trở thành động lực phát triển trong vành đai Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ gắn với vùng Thủ đô”.

small_bt-chup-luu-niem-ld(1).jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cùng Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu chụp ảnh lưu niệm với các Lãnh đạo cán bộ, nguyên cán bộ, lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường Phú Thọ.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu nêu trên, tôi đề nghị Tỉnh ủy Phú Thọ chỉ đạo để toàn ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Thọ tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy, kế thừa các thành tựu đã đạt được; triển khai hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường, đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác có trọng tâm, trọng điểm. Xác định những việc quan trọng, cấp bách, cần giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý hiệu quả, đảm bảo quy định pháp luật.

Hai là, tham mưu củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu lực hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trách nhiệm, chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, có bản lĩnh, tư duy đột phá, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu; thúc đẩy bộ máy hành chính vận hành hiệu quả với phương châm sáng tạo, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực nhất là trong lĩnh vực nhạy cảm.

small_bt-chup-luu-niem(1).jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cùng Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu chụp ảnh lưu niệm cán bộ, nhân viên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.

Ba là, Chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên khắc phục những hạn chế nhất là trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, chủ động tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm bố trí quỹ đất hợp lý cho phát triển kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại và xây dựng các khu đô thị, xây dựng nông thôn mới đảm bảo đồng bộ. Bên cạnh việc khai thác sử dụng đất phải gắn liền với việc bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ tốt diện tích đất rừng hiện có, đẩy mạnh việc trồng mới, nâng cao độ che phủ và khoanh nuôi tái sinh rừng. Ứng phó một cách chủ động trước các tác động của biến đổi khí hậu.

Bốn là, tập trung giải quyết vấn đề môi trường trong hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các làng nghề; Chuyển dịch sang phát triển công nghiệp xanh, công nghệ cao thân thiện với môi trường gắn với xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Bảo vệ giữ gìn, tôn tạo các giá trị văn hóa truyền thống, cội nguồn của dân tộc, khai thác có hiệu quả các giá trị sinh thái của các khu bảo tồn thiên thiên gắn với phát triển du lịch. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong giải quyết vấn đề xử lý rác thải, nước thải. Đặc biệt Phú Thọ là nơi hợp lưu của 03 dòng sông lớn là nguồn nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của các tỉnh đồng bằng sông Hồng do đó cần đặc biệt quân tâm đến bảo vệ nguồn nước, bảo vệ vùng sinh thủy. Quản lý, khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng sản của địa phương, chú trọng tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản quý hiếm chưa được khai thác.

Năm là, đẩy mạnh chuyển đổi số, nhất là đo đạc, cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tiếp cận quản lý đa mục tiêu, khuyến khích đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ trong ngành tài nguyên và môi trường. Chú trọng hơn nữa công tác truyền thông để người dân và doanh nghiệp tham gia tích cực hơn nữa trong quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Thưa các đồng chí!

Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, trong đó ngành Tài nguyên và Môi trường có sứ mệnh hết sức quan trọng là nòng cốt, rường cột trong xây dựng và thực thi chính sách pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường nhất là môi trường sống của nhân dân. Các nhiệm vụ của ngành tài nguyên và môi trường trong giai đoạn tới là hết sức nặng nề cần có nhiều giải pháp kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Để tạo điều kiện cho Ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tôi đề nghị Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí nguồn lực tương xứng nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường, góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

Với truyền thống vẻ vang của ngành tài nguyên và môi trường cả nước; sự đồng lòng, đoàn kết, trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết tâm chính trị của tập thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; kế thừa và phát huy hiệu quả những thành tích đã đạt được. Chúng ta tin tưởng Ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ sẽ khắc phục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nhanh và bền vững để góp phần đạt mục tiêu xây dựng tỉnh Phú Thọ là tỉnh phát triển giàu mạnh hàng đầu của khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Một lần nữa, tôi xin gửi tới các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, quý vị đại biểu, các vị khách quý lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tại Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO