Ngành TN&MT

Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn 2023

Khánh Ly - Khương Trung 16/11/2023 16:46

(TN&MT) - Ngày 16/11, Bộ TN&MT đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn 2023 với chủ đề “Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn”. Báo Tài nguyên và Môi trường xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh.

small_ptt-vs-bt.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự Diễn đàn

Kính thưa Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam

Thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý,

Cho phép Tôi được bắt đầu phần phát biểu của mình bằng lời cảm ơn trân trọng đến toàn thể các quý vị đại biểu, các vị khách quý đã tham dự và tham luận tại Diễn đàn kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 hôm nay.

Xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao và hôm nay tới dự, phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường nhận thức, tổ chức thực hiện của hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn; tiếp tục khẳng định mạnh mẽ quan điểm của Chính phủ trong việc thực hiện cam kết của Việt Nam với quốc tế trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, xây dựng phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Kính thưa Phó Thủ tướng Chính phủ,

Thưa toàn thể quý vị,

Hiện nay, vấn đề môi trường, khí hậu luôn được đặt ở vị trí ưu tiên hàng đầu trong các chương trình nghị sự của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe của người dân, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường đã được thể hiện rõ nét trong chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định chủ trương “xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”, “xây dựng lộ trình, cơ chế, chính sách, pháp luật để hình thành, vận hành mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Triển khai những định hướng, chính sách lớn, quan trọng của Đảng, Nhà nước, nhằm thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và các đối tác trong và ngoài nước tổ chức “Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023” với chủ đề “Xây dựng Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn” nhằm xác định lộ trình, thúc đẩy hợp tác công - tư, huy động các nguồn lực song phương và đa phương từ các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam hiệu quả trong thời gian tới.

small_bt-khanh-1.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Diễn đàn

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 được tổ chức gần với thời điểm COP28 được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đã truyền tải ý nghĩa sâu sắc trong việc truyền tải thông điệp của Việt Nam đến cộng đồng quốc tế về những thách thức, nguy cơ và tác động tiêu cực của BĐKH, sự chủ động và tích cực của Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với BĐKH toàn cầu. Tăng cường sự tham gia của khối doanh nghiệp bao gồm các doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động giảm phát thải khí nhà kính (các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch trung hòa các-bon, chuyển đổi năng lượng…). Thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, đa phương, các tổ chức quốc tế, các định chế tài chính quốc tế nhằm huy động hỗ trợ Việt Nam thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường xin tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và phát biểu tham luận của các vị đại biểu tại Phiên toàn thể của Diễn đàn. Đây là những ý kiến quý báu và là cơ sở quan trọng để Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn thiện Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn; xây dựng, vận hành nền tảng kết nối thông tin, chia sẻ dữ liệu về áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn; ban hành khung hướng dẫn áp dụng, đánh giá việc thực hiện kinh tế tuần hoàn; có cơ chế khuyến khích và tạo cơ chế tài chính cho kinh tế tuần hoàn phát triển trong bối cảnh thị trường cạnh tranh; thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp vào quá trình chuyển đổi cấu trúc quản lý, đổi mới, tiếp cận công nghệ, phương thức sản xuất tiên tiến để đóng góp vào tiến trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn của Việt Nam.

small_pttg-vs-bt(1).jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Để chuẩn bị tốt cho việc thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường,

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương lồng ghép kinh tế tuần hoàn trong quá trình xây dựng các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án phát triển; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện kinh tế tuần hoàn phù hợp với Kế hoạch quốc gia và đặc điểm của ngành, lĩnh vực và địa phương. Trong qúa trình thực hiện, thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin với Bộ TN&MT để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Cộng đồng doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có trách nhiệm thiết lập hệ thống quản lý và áp dụng các biện pháp để khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, giảm phát thải, nâng cao mức độ tái chế, tái sử dụng chất thải ngay từ giai đoạn xây dựng dự án, thiết kế đến giai đoạn sản xuất, phân phối sản phẩm, hàng hóa.

small_bt-chup-luu-niem.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý,

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện các hành động về ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường, tài nguyên.

small_pttg-xem-gian-hang1(1).jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tham quan các gian triển lãm kinh tế tuần hoàn

Trân trọng cảm ơn các Bộ, ban, ngành, địa phương, các đối tác, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động vì môi trường và khí hậu với nhiều sáng kiến rất thiết thực ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Tôi xin tuyên bố kết thúc Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023. Xin kính chúc sức khỏe Phó Thủ tướng Chính phủ và các quý vị đại biểu, các vị khách quý.

Xin trân trọng cảm ơn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO