Tổ Đình Minh Hưng Tự trồng dược liệu làm thuốc chữa bệnh và tạo mảng xanh đô thị

Nguyễn Quỳnh | 22/10/2021, 21:03

(TN&MT) - Hơn 85 năm nay, Tổ Đình Hưng Minh Tự (đường Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, quận 6, TP.HCM) tổ chức khám, chữa bệnh bằng thuốc nam miễn phí cho người dân. Để có nguồn dược liệu tại chỗ và góp phần tạo mảng xanh đô thị, Tổ Đình đã dành một diện tích đất lớn để trồng vườn thuốc nam với hàng trăm vị thuốc khác nhau.

Hơn 85 năm khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Tổ Đình Hưng Minh Tự ( hay còn gọi là chùa Hưng Minh) là nơi đặt Văn phòng Trung ương Giáo hội Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Giàu, Phó Tổng Thư ký Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam cho biết: Giáo hội được thành lập năm 1934 với tôn chỉ “phước huệ song tu”, tổ chức khám, phát thuốc nam miễn phí cho nhân dân. Tổ Đình Hưng Minh Tự được xây dựng từ năm 1935, là một trong 200 ngôi chùa của Giáo hội trên toàn quốc.

Khám bệnh, phát thuốc nam miễn phí cho người dân tại Tổ Đình Hưng Minh Tự.

Ngay từ khi khánh thành năm 1936, Tổ ĐìnhHưng Minh Tự đã triển khai khám, phát thuốc nam miễn phí cho mọi người dân có nhu cầu. Đến nay, trải qua hơn 85 năm, phòng khám mang tên “Phước thiện” của Tổ Đình đã khám, phát thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn người dân tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Hàng tuần, từ thứ 3 đến chủ nhật, khi trời còn tờ mờ sáng, nhiều người đã đến Tổ Đình Hưng Minh Tự chờ được khám và cấp thuốc. Người bệnh được các lương y hỏi thăm tình trạng sức khỏe, bắt mạch rồi kê toa. Người đau nhức xương khớp, đau mỏi chân tay cần châm cứu thì được chuyển sang phòng châm cứu.

Ngày 14/10/2021, sau một thời gian phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid -19, phòng khám “Phước thiện” đã chính thức hoạt động trở lại trong niềm vui của những người dân nghèo. Ông Nguyễn Văn Ba (nhà quận 10, TP.HCM) vui mừng cho biết: “Sáng nay, tôi đến chùa từ sớm để nhờ các lương y kiểm tra bệnh khớp, châm cứu và nhận thuốc về sắc uống trong 5 ngày rồi lại quay lại châm cứu và nhận thuốc tiếp. Tôi và nhiều người thân đã khám bệnh, nhận thuốc ở đây nhiều năm nay, sức khỏe có nhiều cải thiện, các lương y ở đây rất niềm nở, ân cần và hoàn toàn miễn phí”.

Vườn thuốc nam rộng gần 1.000 m2 của Tổ Đình Hưng Minh Tự.

Đặc biệt, từ khi dịch Covid -19 bùng phát đến nay, Tổ Đình Hưng Minh Tự đã cung cấp cho TP.HCM và tỉnh Bình Dương hàng ngàn thang thuốc xông để phòng ngừa và điều trị Covid -19.

Trồng dược liệu góp phần tăng mảng xanh đô thị

Để chủ động một phần nguồn dược liệu tại chỗ, Tổ Đình Hưng Minh Tự đã dành hẳn một khu đất rộng gần 1.000 m2 để trồng cây thuốc nam. Đến nay, vườn thuốc nam của Tổ Đình Hưng Minhy Tự đã có gần 300 loại dược liệu khác nhau.

Ông Trần Ngọc Giàu cho biết, việc Tổ Đình Hưng Minh Tự dành một diện tích đất lớn để làm vườn thuốc nam không chỉ góp phần cung cấp dược liệu tại chỗ cho phòng khám mà còn là hành động thực hiện lời kêu gọi của Thành ủy, UBND TP.HCM, Mặt trận Tổ quốc Thành phố trong việc phát triển mảng xanh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Vườn thuốc nam của Tổ Đình Hưng Minh Tự có trên 300 vị dược liệu

Được biết, năm 2018, Tổ Đình Hưng Minh Tự và 22 cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận 6 đã cùng tham gia ký Bản cam kết “Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu”. Tiếp sau đó, năm 2020, Tổ Minh Hưng Tự và 14 cơ sở tôn giáo khác tiếp tục ký kết thực hiện mô hình “Mỗi cơ sở tôn giáo xây dựng khuôn viên xanh” với nội dung “Cây trong khuôn viên, hoa trồng ngoài hiên, trước sân sạch đẹp, ngoài ngõ không rác”.

Vì vậy, ngoài trồng cây trong vườn, Tổ Đình Hưng Minh Tự còn tận dụng các khu đất trống trước sân, ven tường hay trên ban công, sân thượng để trồng các cây xanh, cây hoa có tác dụng làm thuốc chữa bệnh. Không chỉ vậy, Tổ Đình Hưng Minh Tự còn tuyên truyền các gia đình họ đạo cùng tham gia trồng cây thuốc nam ngay tại nhà, vừa phục vụ chăm sóc sức khỏe gia đình vừa tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho ngôi nhà. Thời gian qua, chùa Minh Hưng đã trao tặng hàng ngàn cây thuốc, cây hoa có tác dụng làm thuốc cho các gia đình, các trụ sở cơ quan trên địa bàn quận 6, góp phần nhân rộng mảng xanh đô thị.

Ngoài ra, từ 2018, vào chủ nhật hàng tuần, các cư sĩ Tổ Đình Hưng Minh Tự, các tín đồ Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam và người dân đã duy trì hoạt động ra quân dành 15 phút quét dọn vệ sinh làm sạch đẹp cơ sở thờ tự, tổng vệ sinh tuyến đường, con hẻm, góp phần xây dựng khu phố thân thiện môi trường - khu phố không rác. Vì vậy, các con đường, tuyến hẻm xung quanh chùa luôn sạch, không có rác thải và xanh ngát cây xanh hai bên.

Tổ Đình Hưng Minh Tự tận dụng các khoảnh đất trống để trồng dược liệu vừa làm thuốc chữa bệnh, vừa tạo mảng xanh, làm đẹp cảnh quan khuôn viên.

Đặc biệt, từ 2018 đến nay, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Tổ Đình Hưng Minh Tự đã có nhiều giải pháp, quy định hạn chế sử dụng túi ni – lông và đồ dùng nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hàng ngày. Trong đó, khi cấp phát thuốc nam cho người đến khám bệnh, phòng khám không phát túi ni lông mà khuyến nghị người dân mang theo giỏ đựng dùng nhiều lần.

Ông Phạm Văn Phố, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Quận 6 đánh giá: Tổ Đình Hưng Minh Tự là một trong những cơ sở tôn giáo điển hình trên địa bàn quận 6 thực hiện tốt các phong trào bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới, MTTQ Quận 6 sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn về môi trường để luôn đồng hành với Tổ Đình Hưng Minh Tự trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO