Câu chuyện môi trường

Tổ dân phố vì môi trường

Nguyễn Chanh 23/08/2023 - 14:39

(TN&MT) - Luôn đặt việc giữ gìn vệ sinh môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp là ưu tiên hàng đầu, Tổ dân phố số 27 (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động làm sạch môi trường, làm đẹp cảnh quan.

Tổ dân phố 27 có địa bàn rộng, có nhiều công ty, cửa hàng, quán ăn, chợ...; người và phương tiện đi lại khá đông, buôn bán sầm uất suốt ngày đêm. Trước đây, tình trạng giữ vệ sinh môi trường tại khu vực do Tổ dân phố quản lý rất hạn chế, thường xuyên có những tụ điểm rác thải quanh chợ, cửa hàng ăn uống... Trước thực trạng đó, vấn đề môi trường trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Với cách làm sáng tạo, gắn kết chặt chẽ giữa Chi bộ với Tổ dân phố và các chi hội đoàn thể, tổ liên gia, đồng thời phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đảng viên, đến nay cán bộ và nhân dân Tổ dân phố 27 rất tự hào bởi môi trường khu vực đã trở nên xanh - sạch - đẹp.

z4625171095880_9a59c310a83efe90235107cd17ca009a.jpg
Hội viên Chi hội Phụ nữ số 27 cùng nhau quét dọn khu vực sân chung, trong các ngõ, vỉa hè…

Bà Nguyễn Thị Chanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 27, Phó Bí thư Chi bộ cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện, Tổ luôn coi trọng công tác tuyên truyền thông qua các cuộc họp, buổi sinh hoạt, để người dân hiểu được tầm quan trọng, sự cần thiết và cấp bách của việc bảo vệ môi trường, đồng thời, vận động người dân, các gia đình ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đều đặn hàng tuần vào mỗi thứ 7, các bà, các chị lại cùng nhau quét dọn khu vực sân chung, trong các ngõ, vỉa hè… Trước đây, khi vấn đề môi trường còn chưa được quan tâm, khu vực chân các cột điện, gốc cây thường xuyên xuất hiện những bãi tập kết rác thải tự phát. Những bãi rác thải này không những gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bơi mùi hôi, xú uế, mà còn "lấn chiếm" đường giao thông, gây khó khăn cho người dân mỗi khi qua lại.

z4624781240661_ddabab0033290fe80c81e13d3a4ded9f.jpg
Khu vực ngõ chung đã trở nên sạch sẽ hơn nhờ các hoạt động làm sạch môi trường của người dân trong Tổ dân phố 27

Từ khi các bà, các chị em trong Chi hội Phụ nữ số 27 tổ chức chiến dịch làm sạch cảnh quan, những khu vực trên đã trở nên sạch sẽ, không còn tình trạng rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường. Những tụ điểm rác bẩn trước đây ở các ngã ba, các chân cột điện, xung quanh chợ, cửa hàng ăn uống... đã được khắc phục. Việc tổng vệ sinh mỗi thứ 7 đã dần trở thành thói quen của các bà, các chị em tại Tổ dân phố.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng Hành động vì môi trường, Tổ dân phố đẩy mạnh chiến dịch phân loại rác tại nguồn tại từng hộ gia đình. Trong đó, Tổ đã tổ chức tuyên truyền, huy động các thành viên trong Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tham gia đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để phát tờ rơi và hướng dẫn cách phân loại rác…

z4625171150449_ac462634ae68e3b0e44c03e64d83a097.jpg
Bà Nguyễn Thị Chanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 27, Phó Bí thư Chi bộ (áo hồng) thường xuyên tham gia vào các hoạt động vì môi trường được tổ chức trên địa bàn

Bà Nguyễn Thị Lệ Sương - người dân thuộc Tổ dân phố 27, phường Quan Hoa chia sẻ: "Các hoạt động đoàn thể của Tổ dân phố 27 rất sôi động và ý nghĩa, nhất là những hoạt động gắn với môi trường. Môi trường có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nên nếu môi trường được giữ sạch sẽ thì cuộc sống của người dân cũng được đảm bảo. Do đó, tôi tham gia rất thường xuyên vào các hoạt động bảo vệ môi trường do Tổ dân phố tổ chức, bởi khi tham gia vào các hoạt động này, tôi cảm thấy mình được góp sức giữ gìn môi trường chung, giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như những người xung quanh".

z4625338688029_789b3a13a45dd85c677c18c5d8cab7c8.jpg
Người dân thuộc Tổ dân phố 27 thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn về các hoạt động bảo vệ môi trường như phân loại rác tại nguồn, sử dụng tiết kiệm điện, nước...

Đánh giá về các hoạt động bảo vệ môi trường của Tổ dân phố, theo ông Nguyễn Siêu Việt - Bí thư kiêm Trưởng ban công tác mặt trận Chi bộ 27, những hoạt động này đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân theo hướng thân thiện môi trường, đồng thời, phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu, có uy tín trong nhân dân... góp phần tăng cường sức mạnh trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia công tác tự quản môi trường. Bước đầu hình thành được thói quen, phương pháp thực hiện, trách nhiệm giám sát và tự giám sát thực hiện các quy định bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, nêu cao trách nhiệm giám sát và bảo vệ môi trường của người dân cũng như chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ dân phố vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO