Tổ chức các hoạt động Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 tinh gọn, hiệu quả

Việt Khang| 09/03/2022 15:43

(TN&MT) - Sáng 9/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các đơn vị về công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện diễn ra trong tháng 3 gồm: Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Khí tượng thế giới (23/3) và Chiến dịch Giờ Trái đất năm (26/3).

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT cho biết, các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Khí tượng thế giới và sự kiện Giờ Trái đất năm 2022 nhằm kêu gọi sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo cộng đồng về tầm quan trọng của nước trong việc bảo vệ sức khỏe của con người và duy trì các hệ sinh thái trên hành tinh; tầm quan trọng, ý nghĩa của các công việc trong ngành Khí tượng thủy văn đối với hoạt động, đời sống con người. Đồng thời, nâng cao nhận thức của con người đối với hệ thống khí hậu Trái đất.

Thực hiện chủ trương của Bộ TN&MT, Trung tâm Truyền thông TN&MT, Tổng cục KTTV, Cục Quản lý tài nguyên nước đã cùng thống nhất đề xuất các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 theo hướng tinh gọn, ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp các nguồn lực triển khai các nội dung, hoạt động đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, loa toả các thông điệp tới rộng rãi trong cộng đồng và toàn xã hội. Trong đó, chú trọng và đẩy mạnh các nội dung hoạt động hưởng ứng, tích hợp ứng dụng công nghệ, triển khai các phương thức truyền thông mới, sáng tạo, linh hoạt trong các nội dung, hoạt động. Các hoạt động thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, phóng viên, báo chí, doanh nghiệp và cộng đồng.

anh-fffff.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành họp trực tuyến với các đơn vị về công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Khí tượng thế giới (23/3) và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 (26/3).

Đối với Ngày Nước thế giơi và Ngày Khí tượng thế giới sẽ tổ chức chung một sự kiện - Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022 kết hợp với Tổng kết trao giải Cuộc thi Khí tượng Thủy văn trong em.

Theo đó, các sự kiện của buổi lễ gồm: Chương trình tổng hợp đa phương tiện “Nước và Khí tượng - Trao trọn niềm tin, vững bước phát triển” về bức tranh toàn cảnh lĩnh vực tài nguyên nước và khí tượng thủy văn; phát biểu khai mạc và truyền thông điệp của Lãnh đạo Bộ TN&MT; phát Thông điệp quốc tế về Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2022; phát toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về thông điệp hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022 của Việt Nam; phát biểu hưởng ứng của đại diện Bộ, Ban ngành; tổ chức quốc tế và đại diện địa phương và và truyền tải thông điệp hưởng ứng của một số các tổ chức, đoàn thể, chuyên gia, nhà khoa học và giới trẻ về Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2022.

Về Trao giải Cuộc thi KTTV trong em, ông Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, Tổng cục sẽ phối hợp với Báo TN&MT tổ chức sự kiến theo hình thức trực tiếp kết kết trực tuyến tại các điểm cầu với số lượng 39 giải cho 2 thể loại và 1 giải bình chọn của khán giả. Tại buổi Lễ phát động, dự kiến chỉ trao giải Nhất cuộc thi.

Bên cạnh đó, Tổng cục KTTV phối hợp với Viện Khoa học KTTV và BĐKH sẽ tổ chức Hội thảo khoa học “Cảnh báo sớm và hành động sớm- Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu để giảm nhẹ rủi ro thiên tai” theo hình thức video trực tuyến trên hệ thống chuyên ngành KTTV từ Hà Nội đến tất cả các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh/thành phố và phát
sóng trên nền tảng báo điện tử và truyền hình trực tuyến Báo TN&MT.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Dũng, để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Trung tâm Truyền thông TN&MT sẽ tổ chức Triển lãm trực tuyến thực tế ảo hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất (sử dụng công nghệ VR360).

Theo đó, nội dung chính triển lãm sẽ được chia ra làm các chủ đề phù hợp với những lĩnh vực về biến đổi khí hậu, cũng như những vấn đề cần tập trung dựa trên thông điệp của Giờ Trái đất 2022. Trong đó, các phòng triển lãm sẽ chia theo lĩnh vực cụ thể bao gồm: phát thải khí nhà kính, phát thải cân bằng, năng lượng xanh, năng lượng tuần hoàn, hướng đến ngưng sử dụng nhiên liệu hóa thạch; các hoạt động trồng cây xanh, bảo vệ rừng, tăng diện tích rừng, thực hiện Chương trình 1 tỷ cây xanh; bảo vệ động vật hoang dã, hướng đến lối sống xanh, lành mạnh. Bên cạnh đó, triển lãm cũng sẽ tập trung vào việc cảnh báo về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những hành động của con người làm ảnh hưởng đến thiên nhiên, Trái đất, đưa ra những giải pháp, đề xuất nhằm kêu gọi các cá nhân, cộng đồng trong xã hội phải thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi.

Cách thức truyền thông cho Triển lãm sẽ là xây dựng đường link, mã QR truy cập và theo dõi triển lãm sẽ được gửi kèm cùng văn bản hướng dẫn, thông cáo báo chí của Chiến dịch Giờ Trái đất 2022, đăng tải trên các kênh thông tin mạng xã hội (facebook, youtube…) qua đó, có thể truyền tải thông điệp, ý nghĩa của triển lãm đến các cá nhân, tổ chức trong xã hội.

Bên cạnh các hoạt động hưởng ứng, Trung tâm Truyền thông TN&MT cũng tổ chức các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như: xây dựng Trailer, video đồ họa, phóng sự tuyên truyền về chủ đề, mục đích, ý nghĩa, thông điệp Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022, Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 in sao đĩa gửi các Bộ, Ban, ngành, các Sở TN&MT, các Đài Truyền hình Trung ương và Đài PT-TH các tỉnh/thành phố trong cả nước phục vụ công tác tuyên truyền; tuyên truyền Bộ nhận diện băng rôn, pano, phướn, áp phích, Infografic;...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Trung tâm Truyền thông TN&MT lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng 3 sự kiện trên rõ ràng, cụ thể và chi tiết hơn.

Theo Thứ trưởng, cần đẩy mạnh sự tham gia vào cuộc tích của các địa phương, doanh nghiệp và các cá nhân. Có thể tham khảo những cách làm ở nhiều nước trên thế giới nhằm nâng cao sự tương tác cá nhân. Đặc biệt, phát huy tính sáng tạo tập thể, ứng dụng công nghệ 4.0.

Thứ trưởng đề nghị, Cục Quản lý Tài nguyên nước, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Biến đổi khí hậu đưa ra nhiều phương án tổ chức sáng tạo và phù hợp. Đồng thời, giao các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, phát huy tính sáng tạo để đưa ra phương án tổ chức hiệu quả, tinh gọn, thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức các hoạt động Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 tinh gọn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO