Tố cáo hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

19/10/2016 00:00

(TN&MT) – Năm 2006, gia đình tôi có cho một người họ hàng xa mượn vài m2 đất mặt tiền để bán hoa quả. Sau vài tháng, người đó đã mở rộng cửa hàng ra thêm phần đất bảo vệ hành lang giao thông trước cửa nhà tôi. Một phần vì là họ hàng, phần vì gia đình tôi không có nhu cầu sử dụng mặt tiền nên cứ để cho người đó sử dụng nhờ đất từ hồi đó.

Đến đầu năm 2016, con trai tôi muốn mở cửa hàng bán quần áo nên gia đình tôi đã đòi lại phần đất mặt tiền đó. Tuy vậy, người họ hàng chỉ đồng ý trả lại đúng phần đất ghi trong sổ đỏ nhà tôi. Còn phần đất hành lang giao thông người đó không chịu trả lại nguyên hiện trạng. Cửa hàng bán hoa trên hàng lang giao thông, hiện, đang rất vướng và cản trở việc kinh doanh của con trai tôi. Gia đình tôi đã nhiều lần đề nghị địa phương vào cuộc, giải phóng hành lang giao thông nhưng chưa thấy cán bộ địa chính động tĩnh gì? Xin hỏi, bây giờ, gia đình tôi phải làm thế nào mới đòi lại được hành lang giao thông trước cửa nhà mình?

Trả lời

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 168 Luật Đất đai 2013, thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất như sau: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận."

Căn cứ theo quy định trên, các quyền sử dụng đất của gia đình bạn chỉ được giới hạn trong phạm vi diện tích đất được ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo như bạn trình bày, hiện, gia đình người họ hàng đã trả lại phần diện tích đất ghi trong sổ đỏ nhà bạn, còn phần đất thuộc hành lang giao thông, vẫn bị chiếm dụng. Như vậy, người họ hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với gia đình bạn. Còn việc người đó chiếm dụng hành lang giao thông, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo quy định tại Điều 28 Nghị định 11/2010/NĐ-CP: "Đất hành lang an toàn đường bộ được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ.” Như vậy, người họ hàng nhà bạn xây dựng quán để kinh doanh là vi phạm nguyên tắc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ.  Bạn có thể gửi đơn tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật đất đai của họ đến UBND cấp huyện để được giải quyết.

Khi đó, người họ hàng của bạn sẽ buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm, đồng thời, sẽ bị xử phạt hành chính đối với hành vi trên. Cụ thể mức phạt được quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP như sau:

“Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng nhà ở trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị;

b) Dựng lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ;

c) Họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày, bán hàng hóa, sửa chữa xe, rửa xe, đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, làm mái che trên lòng đường đô thị, hè phố hoặc thực hiện các hoạt động, dịch vụ khác trái phép trên lòng đường đô thị, hè phố gây cản trở giao thông;

d) Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 5 m2 làm nơi trông, giữ xe.”

Báo Tài nguyên và Môi trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tố cáo hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO