Tỉnh Quảng Ninh bãi bỏ văn bản “ưu ái” ngân hàng Techcombank

17/10/2014 00:00

(TN&MT) - Sau khi báo TN&MT ra bài "Tỉnh Quảng Ninh: Có vi phạm Luật cạnh tranh khi ưu ái doanh nghiệp?" thì UBND tỉnh Quảng Ninh đã buộc phải ra văn bản mới...

   
(TN&MT) – Ngày 8/10/2014, Báo Tài nguyên và Môi trường ra bài “Tỉnh Quảng Ninh: Có vi phạm Luật cạnh tranh khi ưu ái doanh nghiệp?”. Chỉ hai ngày sau, ông Vũ Văn Hợp - Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh đã thừa lệnh UBND tỉnh ra văn bản số 5681/ UBND-TM3 bãi bỏ văn bản 4507/ UBND-TM3 ngày 18/8/2014  trong việc ưu ái ngân hàng Techcombank triển khai các dịch vụ tại tỉnh Quảng Ninh.
   
   
Trụ sở Ngân hàng Techcombank chi nhánh Quảng Ninh đặt tại trung tâm TP.Hạ Long - Ảnh: Dân Việt.
   
  Nguyên nhân của việc này là do trước đó, ngày 18/8/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 4507/ UBND-TM3 về việc “yêu cầu các cơ quan, đơn vị địa phương (nơi Techcombank có mạng lưới) thụ hưởng ngân sách trong tỉnh triển khai ngay chủ trương trên để… huy động nguồn lực cho Techcombank tiếp tục triển khai các chương trình tài trợ lớn cho Tỉnh trong năm 2014 và các năm tiếp theo.
   
  Kèm theo văn bản này còn có Phụ biểu, nêu rõ danh sách gần 100 đơn vị dự toán cấp tỉnh “chưa sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản do Techcombank cung cấp”.
   
  Tiếp đó, ngày 9/9/2014, UBND TP Hạ Long cũng phải ra Văn bản số 3634/UBND “yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường thuộc TP Hạ Long thực hiện sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản do Techcombank cung cấp” và “báo cáo kết quả trước ngày 15/10/2014”. Văn bản này “điểm danh” 96 đơn vị “chưa sử dụng dịch vụ trả lương qua Techcombank”.
   
  Được biết, chỉ riêng trong năm 2012, 2013, Techcombank đã tài trợ cho Quảng Ninh 137 tỷ đồng và cam kết tài trợ 100 tỷ đồng năm 2014.
   
  Vụ việc đã được báo TN&MT phản ánh qua bài báo “Tỉnh Quảng Ninh: Có vi phạm Luật cạnh tranh khi ưu ái doanh nghiệp?”. Chính vì vậy, mặc dù rất “ưu ái” cho ngân hàng Techcombank trong việc triển khai các dịch vụ tại tỉnh Quảng Ninh nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh đã buộc phải điều chỉnh từ “yêu cầu” các cơ quan, đơn vị địa phương đang thụ hưởng ngân sách (Văn bản số 4507) sang “xem xét, ưu tiên lựa chọn” Techcombank là đơn vị cung cấp dịch vụ.
   
   
Văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị "ưu tiên lựa chọn" Techcombank.
   
  Nội dung văn bản nêu rõ “Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là một trong những đối tác chiến lược của tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay Techcombank đang tích cực triển khai các hoạt động, nhất là hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
   
  “Để thống nhất trong nhận thức, làm cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Tỉnh với Techcombank, UBND tỉnh đề nghị Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các thành phố thuộc tỉnh xem xét, ưu tiên lựa chọn Techcombank là đơn vị cung cấp dịch vụ, trên cơ sở phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của từng đơn vị, địa phương, đảm báo đúng quy định hiện hành”.
   
  Văn bản này thay thế văn bản số 4507/ UBND-TM3 ngày 18/8/2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh (cũng do ông Vũ Văn Hợp ký ban hành).
   
   
Techcombank chỉ có 8 điểm đặt ATM như thế này thì người lao động tại các địa phương khác sẽ rút tiền ở đâu?.
   
  Ngoài ra, trên trang web chính thức của Techcombank, hiện nay ngân hàng này chỉ có 7 Chi nhánh và phòng giao dịch, cùng với 8 địa điểm ATM tại tỉnh Quảng Ninh, tất cả đều được đặt tại 4 thành phố Cẩm Phả, Uông Bí, Hạ Long, Móng Cái. 
   
  Vậy nếu người lao động tại các cơ quan, đơn vị địa phương đang thụ hưởng ngân sách buộc phải sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản của Techcombank theo tinh thần chỉ đạo của Văn bản 4507 (tại các địa phương không có chi nhánh hoặc địa điểm ATM của Techcombank) thì họ sẽ rút tiền lương bằng cách nào?.
   
  Tinh thần “sai đâu sửa đó” một cách kịp thời của UBND tỉnh Quảng Ninh rất đáng hoan nghênh. Hy vọng, đây sẽ là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc đối với các cơ quan tham mưu trước khi trình ký lên lãnh đạo cấp trên trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh Quảng Ninh.
   
Mạnh Hưng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Quảng Ninh bãi bỏ văn bản “ưu ái” ngân hàng Techcombank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO