Tĩnh Gia (Thanh Hóa): “Xẻ thịt” trường học cho công ty thuê làm nơi sản xuất

23/08/2018 13:02

(TN&MT) – Đất khuôn viên trường học, bỗng dưng lãnh đạo trường THPT Tĩnh Gia 4 lại “xẻ thịt” cho công ty thuê làm nơi sản xuất kinh doanh hàng may mặc. Cũng thật nghịch lý là cả lãnh đạo xã và huyện đều đồng ý chủ trương này?.  

Được biết, gần 3 tháng trở lại đây, một phần diện tích của trường THPT Tĩnh Gia 4, đóng trên địa bàn xã Hải An (Tĩnh Gia – Thanh Hóa) được bút phê của Phó chủ tịch huyện, lãnh đạo nhà trường cho Công ty cổ phần SX – TM Quốc tế T&M thuê làm nơi sản xuất, gia công hàng may mặc. Điều nay khiến người dân cũng như các phụ huynh học sinh vô cùng bức xúc.

“Xẻ thịt” trường học cho công thuê làm nơi sản xuất, gia công hàng may mặc.
“Xẻ thịt” trường học cho công thuê làm nơi sản xuất, gia công hàng may mặc.


Tại hợp đồng cho mượn số 01/HĐ/T&M, ngày 20/03/2018 giữa Trường THPT Tĩnh Gia 4 (bên A), đại diện là ông Bùi Giang Thắng – chức vụ Hiệu Trưởng và (bên B) Công ty cổ phần SX – TM Quốc tế T&M (gọi tắt là Cty T&M) – đại diện là ông Lê Ngọc Thuận  - chức vụ Giám đốc đã thống nhất ký kết hợp đồng cho mượn mặt bằng.

Điều khoản hợp đồng ghi rõ, bên A cho bên B mượn một phần diện tích trong khuôn viên nhà trường, trong đó có 2 dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp và không sử dụng chờ thanh lý. Bên B tự bỏ kinh phí cải tạo 2 dãy nhà cấp 4 và mở rộng ra phía ngoài sân để sử dụng làm nơi sản xuất và đào tạo công nhân của công ty, trong thời gian bên B tiến hành các thủ tục pháp lý và xây dựng mới xưởng may trên địa bàn xã Hải An. Khu vực cho mượn có diện tích 3.360m2. Bên B chịu trách nhiệm bỏ tiền cải tạo. Thời hạn cho mượn là 18 tháng, bắt đầu từ 01/04/2018, sau khi hết hợp đồng bên B nếu có nhu cầu sử dụng phải báo trước 30 ngày để làm thủ tục gia hạn.

Bên A có quyền thu hồi lại mặt bằng và tài sản ngay sau khi hết hạn cho mượn. Nếu bên A có nhu cầu đột xuất và cấp bách cần sử dụng tài sản cho mượn, thì được lấy lại tài sản đó mặc dù chưa hết hạn hợp đồng, nhưng phải báo trước cho bên B 3 tháng để bên B chuẩn bị địa điểm mới.

Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia bút phê đồng ý cho mượn đất.
Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia bút phê đồng ý cho mượn đất.

Trước sự việc nêu trên, nhiều người dân và phụ huynh học sinh vô cùng bức xúc và cho rằng: Giữa trường học lại mọc lên một nhà máy may gây ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của học sinh. Việc nhà trường cho mượn hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng nhà máy may là không thể chấp nhận được. Hiệu trưởng không có thẩm quyền ký hợp đồng cho Cty T&M mượn đất của nhà trường để làm nơi sản xuất. Đây là đất phục vụ cho giáo dục, không phải đất kinh doanh. 

Được biết, ngày 14/03/2018, Công ty T&M đã có tờ trình số 01/03-2018 trình UBND huyện Tĩnh Gia về việc xin được mượn một phần mặt bằng trong khuôn Trường THPT Tĩnh Gia 4 để làm cơ sở đào tạo công nhân may. Công ty T&M cũng cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc các chính sách pháp luật của nhà nước, nội quy, quy định của nhà trường và địa phương. Khi hết thời hạn sử dụng sẽ hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng cho nhà trường. Sau đó, đích thân ông Lê Thế Kỳ - Phó Chủ tịch huyện Tĩnh Gia đã “bút phê” đóng dấu, ký xác nhận nhận nội dụng tờ trình của Công ty T&M.

Ông Nguyễn Bá Linh – Chủ tịch xã Hải An đang trao đổi với PV.
Ông Nguyễn Bá Linh – Chủ tịch xã Hải An đang trao đổi với PV.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Linh – Chủ tịch xã Hải An cho biết: Công ty T&M được mượn mặt bằng, sửa chữa, mở rộng khuôn viên trong trường  THPT Tĩnh Gia 4 để làm nhà xưởng là có sự đồng ý, bút phê của lãnh đạo huyện. Việc Cty T&M về xin phép huyện mở nhà máy may, tạo công an việc làm cho người lao động là rất tốt, hơn nữa trường Tĩnh Gia 4 có diện tích rộng, thừa phòng học. Công ty T&M cũng đã xin huyện và được huyện đồng ý cho mượn các phòng học cấp 4 cho công nhân làm việc. Công ty T&M đã đi vào hoạt động ổn định được vài tháng nay và có khoảng gần 300 công nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Việc đầu tư nhà máy may trong khuôn viên Trường THPT Tĩnh Gia 4 là không hợp pháp. Chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin sự việc. Ngay chiều nay, chúng tôi sẽ làm văn bản gửi UBND huyện Tĩnh Gia và Sở Giáo dục & Đào tạo về việc này. Chính quyền địa phương mà tiếp tay như này là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Việc này là sai, ký văn bản như thế này là ông Kỳ sẽ bị kỷ luật đấy chứ".

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): “Xẻ thịt” trường học cho công ty thuê làm nơi sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO