Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Tự san núi lấp biển xây dựng khu vui chơi giải trí

09/11/2016 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chưa được các cấp thẩm quyền cho phép, chưa báo cáo lên huyện, UBND xã Hải Thanh đã tự ý cho hộ gia đình ông Bùi Xuân Bình múc đất tại...

 

(TN&MT) – Mặc dù chưa được các cấp thẩm quyền cho phép, chưa báo cáo lên huyện, UBND xã Hải Thanh đã tự ý cho hộ gia đình ông Bùi Xuân Bình múc đất tại núi Do đổ xuống biển để làm khu vui chơi giải trí. 

Theo hợp đồng giao thầu giữa UBND xã Hải Thanh và hộ gia đình ông Bùi Xuân Bình được lập ngày 15/08/2016, UBND xã Hải Thanh sẽ giao 2.500 m2 , tại Núi Do cho hộ ông Bình sử dụng vào mục đích xây dựng khu vui chơi giải trí và dịch vụ phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên nhận thầu có nghĩa vụ đóng 4.800đ/1 m2/năm. Toàn bộ tiền thuế cho thuê đất được đóng vào ngân sách địa phương và đóng một lần cho tổng số diện tích đất giao thầu trong vòng 5 năm.

Một phần núi Do đang bị “xẻ thịt” để làm khu vui chơi giải trí.
Một phần núi Do đang bị “xẻ thịt” để làm khu vui chơi giải trí.

Sau khi được UBND xã Hải Thanh ký hợp đồng giao đất tại khu vực Núi Do để xây dựng khu vui chơi giải trí và dịch vụ phát triển kinh tế hộ gia đình, hộ ông  Bùi Xuân Bình đã múc đất tại núi Do đổ xuống biển để thi công dự án.

Theo quan sát của phóng viên Báo TN&MT điện tử: Vào sáng ngày 07/11 tại núi Do 3 chiếc máy múc vẫn đang cần mẫn múc từng gầu đất từ núi đổ xuống dưới biển. Diện tích đã thi công ước tính khoảng hơn 1000m2. Được biết hiện tại trên núi Do có cụm di tích lịch sử quốc gia gồm bốn ngôi đền thiêng.

Hợp đồng giao thầu đất để xây dựng khu vui chơi giải trí tại Núi Do giữa UBND xã Hải Thanh với hộ gia đình ông Bình.
Hợp đồng giao thầu đất để xây dựng khu vui chơi giải trí tại Núi Do giữa UBND xã Hải Thanh với hộ gia đình ông Bình.

Nhiều người dân tại khu vực núi Do cho biết: "Những ngày này, hộ ông Bình đang múc núi Do đổ đất xuống biển để thi công dự án khu vui chơi giải trí và phát triển kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, chẳng hiểu họ thi công kiểu gì lại đem san núi xuống lấp biển. Trong khi đó, bên cạnh là cửa biển Lạch Bạng, hàng năm đều phải bỏ một lượng tiền lớn nạo vét bùn đất để tàu bè đi vào được thuận tiện. Hàng ngày có 3 chiếc máy múc công suất lớn làm việc cả ngày tại đây, đất đá được đào từ trên gần đỉnh núi đổ xuống chân núi, phía dưới sẽ có một chiếc máy múc múc lượng đất đá này đổ xuống biển để san lấp tại thành một mặt bằng. Làm như vậy chẳng khác nào lấp biển, rồi tới đây bùn đất lại chảy vào cửa Lạch Bạng gây bồi lắng". 

Một lượng lớn đất đá đã được đổ xuống biển để san lấp mặt bằng.
Một lượng lớn đất đá đã được đổ xuống biển để san lấp mặt bằng.

Ông Đỗ Xuân Chung – Chủ tịch xã Hải Thanh cho biết: Việc gia đình ông Bình cho múc đất từ trên gần đình núi xuống để san lấp, tạo mặt bằng thi công công trình không ảnh hưởng gì đến việc bồi lắng tại cửa Lạch Bạng. Số đất được múc đổ xuống biển, sau này ông Bình sẽ xây dựng một bờ kè đá để ngăn bùn đất chảy xuống biển. Ngoài ra, hộ ông Bình cũng sẽ xây dựng các chòi, khu vui chơi…để tạo điểm nhấn cho bãi biển. Xã cũng chưa báo cáo lên huyện, hôm thứ 5 tuần trước huyện đã lên kiểm tra, yêu cầu đình chỉ.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: Huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn xuống kiểm tra và đình chỉ không cho gia đình ông Bình tự ý san lấp núi Do đổ xuống biển.

Mặt bằng dự án đầu tư xây dựng chi tiết do HTX Đại Hải làm chủ đầu tư?
Mặt bằng dự án đầu tư xây dựng chi tiết do HTX Đại Hải làm chủ đầu tư?

Thế nhưng vào sáng ngày 07/11 có mặt tại núi Do chúng tôi vẫn tận mắt chứng kiến 3 chiếc máy múc công suất lớn đang cào đất núi xuống biển. Người dân sống gần núi Do cho biết gần nửa tháng nay máy xúc vẫn làm như bình thường, chỉ hôm nào mưa to quá mới dừng.

Theo tài liệu mà phía UBND xã Hải Thanh cung cấp thì thợp đồng giao nhận đất thầu ký với hộ ông Bùi Xuân Bình. Thế nhưng mặt bằng đầu tư xây dựng chi tiết khu vui chơi giải trí và dịch vụ cộng đồng thì lại ghi chủ đầu tư lại là HTX Đại Hải (đóng tại xã Hải Thanh – huyện Tĩnh Gia).

Như vậy, Chủ tịch UBND xã Hải Thanh đã có dấu hiệu cho thuê đất sai thẩm quyền theo Điều 59 Luật Đất đai 2013, vì nếu đúng như tài liệu mà lãnh đạo xã cung cấp thì đơn vị đầu tư là HTX Đại Hải chứ không phải hộ kinh doanh cá thể. Trong khi đó việc san lấp đất núi cũng chưa được UBND tỉnh chấp thuận?!. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ những khuất tất trên.

Khoản 2 và khoản 3, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

 Ủy ban nhân dân cấp huyện Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định.

Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

 

 

Bài và ảnh: Thanh Tâm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Tự san núi lấp biển xây dựng khu vui chơi giải trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO