Tĩnh Gia (Thanh Hóa): "Đua" nhau xây dựng nhà trái phép, chính quyền làm ngơ?

18/03/2019 18:58

(TN&MT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn 2 xã Xuân Lâm và Trúc Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang xảy tình trạng xây dựng nhà và một số hạng mục công trình trái phép, vi phạm Luật Đê điều, hành lanh thoát lũ. Trong khi đó, công tác quản lý của chính quyền sở tại còn thiếu kiên quyết.

Huyện Tĩnh Gia có nhiều con sông lớn chảy qua như sông Yên, sông Ghép, sông Bạng…tình trạng vi phạm hành lang an toàn đê điều, hành lang thoát lũ ở một số địa phương đang diễn ra hết sức phức tạp và vẫn chưa được xử lý triệt để.
 

Căn nhà xây dở của hộ ông Nguyễn Văn Ưng, xã Xuân Lâm vi phạm Luật Đê điều.
Căn nhà xây dở của hộ ông Nguyễn Văn Ưng, xã Xuân Lâm vi phạm Luật Đê điều

Tại xóm 3, xã Xuân Lâm, trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ưng đã đổ móng bê tông, xây nhà ở trên mái đê trái phép (kích thước 18,5x8m) từ tháng 2/2019. Mặc dù, ngày 04/2/2019, Hạt quản lý đê Đông Nam có Công văn số 10/HĐĐĐN đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia xử lý, nhưng không hiểu vì sao đến nay hộ ông Ưng vẫn chưa thực hiện tháo dỡ và tiếp tục đổ cột, xây dựng tiếp tầng 2. Ngoài ra, một số người dân đã tự ý đổ đất, đá để lấy mặt bằng làm nơi để xe hay sử dụng vào việc kê bàn ăn cho các hàng quán.
 

Một số người dân tự ý lấn sông để có mặt bằng sử dụng vào việc bán hàng, để xe.
Một số người dân tự ý lấn sông để có mặt bằng sử dụng vào việc bán hàng, để xe

Bà N.T.H, người dân xóm 3, xã Xuân Lâm bức xúc, cho hay: Trước kia hộ ông Ưng có một căn nhà cấp 4 ở đây, khoảng đầu năm 2019 thì tôi thấy họ đổ đấp san lấp rồi làm móng xây nhà, dọc tuyến đê sông Bạng có không ít trường hợp lấn sông rồi xây dựng sát đê. Không hiểu vì điều gì mà chính quyền địa phương lại để việc xây dựng lấn sông diễn ra tràn lan như vậy?

Tương tự, tại xã Trúc Lâm dọc sông Bạng, các hộ dân tiến hành san lấp mặt bằng, xây nhà ở, chòi trông đầm tôm, quán bán hàng, làm lều tạm, trồng cây, làm hàng rào trong hành lang bảo vệ đê…
 

Nhà ở, chòi trông đầm tôm, quán bán hàng, lều tạm…xây dựng tràn lan tại xã Trúc Lâm.
Nhà ở, chòi trông đầm tôm, quán bán hàng, lều tạm…xây dựng tràn lan tại xã Trúc Lâm

 Theo tìm hiểu của PV, trước đây địa phương thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng không xem xét đến Luật Đê điều, cùng với đó sự hiểu biết về Luật Đê điều, chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế… nên tình trạng xây dựng một số hạng mục công trình nằm trong hành lang bảo vệ đê vẫn còn tồn tại.

Giải thích về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Bình, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, cho biết: Năm 2003, hộ ông Nguyễn Văn Ưng được cấp GCNQSDĐ trái thẩm quy định. Sau khi phát hiện sự việc, UBND xã đã lập biên bản kiểm tra và báo cáo lên UBND huyện Tĩnh Gia để xin ý kiến chỉ đạo. Thời gian tới chúng tôi đã tính đến phương án bố trí tái định cư cho những trường hợp có diện tích đất ở mà vi phạm Luật Đê điều, để họ an tâm ổn định cuộc sống.
 

Công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia kiên quyết xử lý vi phạm Luật Đê điều.
Công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia kiên quyết xử lý vi phạm Luật Đê điều.

Trước tình trạng trên, ngày 12/03/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn số 767/SNN&PTNT-ĐĐ đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện phối hợp với UBND xã Xuân Lâm, Trúc Lâm kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ vi phạm theo quy định; đồng thời có biện pháp tuyên truyền thường xuyên Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai đến mọi người sinh sống ven đê để không xảy ra các vi phạm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): "Đua" nhau xây dựng nhà trái phép, chính quyền làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO