Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Cấp phép mỏ đá, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ?

Thu Thủy - Đức Duy| 28/04/2020 22:27

(TN&MT) - Khu vực núi Hang Dơi, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) là nơi đầu nguồn nước chảy trực tiếp xuống đập Kim Giao, có danh thắng đẹp và còn là địa điểm để người dân tới dâng hương tín ngưỡng... Chính vì vậy, để tránh các hệ lụy và ảnh hưởng, các ngành chức cần xem xét một cách thấu đáo việc cấp phép thăm dò, khai thác đá ở khu vực trên.

Người dân lo lắng

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, thông tin về những ảnh hưởng khi các doanh nghiệp liên tục xin khai thác đá tại núi Hang Thờ. Trong khi đó, khu vực núi Hang Thờ là người dân địa phương ra vào dâng hương, tín ngưỡng, gần với vị trí đầu nguồn nước và tiếp giáp với nhiều tuyến đường liên thôn, xung quanh núi có nhiều hộ gia đình sinh sống.

Khu vực núi Hang Thờ tại thôn 8, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia có danh thắng đẹp và là nơi đầu nguồn nước chảy trực tiếp xuống đập Kim Giao

Chỉ tay vào con đường độc địa dẫn vào Hang Thờ, Anh Phạm Quốc Tuấn, sống ở thôn 8, xã Tân Trường cho biết: Nhà tôi đã canh tác ở đây từ lâu, vì núi Hang Thờ rất linh thiêng nên trưa ngày nào cũng thấy người dân trong xã đi vào thắp hương. Nếu mà cấp phép khai thác đá ở núi thì ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến Hang Thờ và cuộc sống của người dân.

Ông Phạm Văn Tính, thôn 8, xã Tân Trường tỏ ra lo lắng nếu cấp phép khai thác tại núi Hang Thờ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh

“Anh chị thấy đấy, nhiều nhà dân ở đây sống chỉ cách núi Hang Thờ chừng hơn 200m, nếu mà có hoạt động khai thác đá thì cuộc sống của chúng tôi chắc chắn không được yên ổn. Con đường dẫn vào Công ty xi măng Công Thanh đã khiến chúng tôi khổ sở vì bụi, giờ mà có mỏ đá nữa thì làm sao sống nổi. Đó là còn chưa kể khi nổ mìn khai thác sẽ phát ra tiếng ồn, rồi đá văng vào nhà và ruộng đồng”. Ông Phạm Văn Tính, thôn 8, xã Tân Trường tỏ ra lo lắng.

Doanh nghiệp “gắng gượng” xin cấp phép

Được biết, ngày 21/02/2020, Công ty TNHH Sao Việt Nghi Sơn có Công văn số 01/CV-SVNS gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị thăm dò, khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, khu vực có diện tích khoảng 9,8 ha (bao gồm cả khai trường). Mục đích xin cấp phép mỏ để cung cấp đá xây dựng phục vụ thi công các công trình, dự án tại Khu kinh tế Nghi Sơn và tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam.

Hang Thờ nơi người dân địa phương thường tới dâng hương, tín ngưỡng

Ngày 04/3/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 2499/UBND-CN giao các Sở, ban ngành: Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng; Nông nghiệp và PTNT; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND huyện Tĩnh Gia về việc xem xét đề nghị của Công ty TNHH Sao Việt Nghi Sơn.

Ngày 24/3/2020, UBND huyện Tĩnh Gia có Công văn số 799/UBND-TNMT báo cáo với nội dung: Xung quanh vị trí xin thăm dò, khai thác có 02 trại chăn nuôi về phía Bắc khoảng 150m; khu vực có danh thắng đẹp của xã Tân Trường, có Hang Dơi (hay gọi là Hang Thờ), là nơi một bộ phận người dân tới dâng hương, tín ngưỡng; là nơi đầu nguồn nước trực tiếp xuống đập Kim Giao (phục vụ tưới tiêu), gần đường giao thông lên thôn Tam Sơn, đồng Lách, Nhà máy xi măng Công Thanh.

Ngày 31/3/2020, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có văn bản số 969/SVHTTDL-DSVH về việc tham gia ý kiến việc Công ty TNHH Sao Việt Nghi Sơn xin thăm dò, khai thác mỏ đá vôi tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia. Với nội dung: Khu vực mỏ đá vôi tại núi Hang Thờ đã được UBND huyện Tĩnh Gia và Trung tâm bảo tồn Di sản văn hóa Thanh Hóa kiểm kê; qua việc lấy ý kiến của đại diện lãnh đạo phòng, ban và các đơn vị có liên quan huyện Tĩnh Gia, các cơ quan, UBND xã Tân Trường, MTTQ, Hội Cựu chiến binh xã, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 8 và ý kiến 50 hộ dân thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, kết quả: 100% không thống nhất thăm dò, khai thác mỏ đá (với phần diện tích còn lại 7 ha) tại núi Hang Thờ; nếu khai thác đá tại khu vực này sẽ phá hủy hoàn toàn Hang Thờ; ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực, môi trường, sinh thái, cảnh quan, an toàn giao thông và tâm linh, tín ngưỡng của người dân.

Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc không chấp thuận đề nghị thăm dò, khai thác mỏ đá vôi làm VLXD thông thường tại xã Tân Trường của Công ty TNHH Sao Việt Nghi Sơn

Sau khi các Sở, ngành có văn bản báo cáo. Ngày 8/4/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 4353/UBND-CN về việc không chấp thuận đề nghị thăm dò, khai thác mỏ đá vôi làm VLXD thông thường tại xã Tân Trường của Công ty TNHH Sao Việt Nghi Sơn. Với lý do: Vị trí Công ty đề nghị thăm dò, khai thác thuộc khu vực có danh thắng đẹp Hang Dơi (người dân thường gọi là núi Hang Thờ), là nơi người dân địa phương thường tới dâng hương tín ngưỡng; đồng thời vị trí trên còn là nơi đầu nguồn nước chảy trực tiếp xuống đập Kim Giao nên không phù hợp với quy định tại Điều 4, Luật Khoáng sản về nguyên tắc hoạt động khoáng sản.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: Năm 2014, UBND xã Tân Trường đã có tờ trình gửi UBND huyện Tĩnh Gia về việc xin bổ sung núi Hang Thờ vào di tích. Sau đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và một số ban, ngành về khảo sát. Về việc Công ty TNHH Sao Việt Nghi Sơn có xin cấp phép mỏ đá tại núi Hang Thờ, địa phương cũng có ý kiến nếu đi vào khai thác sẽ có ảnh hưởng vì đây là nơi người dân đến để thắp hương, gần khu vực đó còn có một số hộ dân sinh sống, canh tác và là nơi đầu nguồn nước của đập Kim Giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Cấp phép mỏ đá, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO