Tỉnh Gia Lai chỉ đạo xử lý vấn đề liên quan đến sạt lở ven sông Ba

19/09/2018 14:33

(TN&MT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản số 2030 chỉ đạo các sở, ngành liên quan và địa phương của tỉnh về việc xử lý các dự án bố trí dân cư thiên tai trên địa bàn huyện Krông Pa. Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có các bài viết phản ánh về tình trạng sạt lở ven sông Ba ở xã Chư Rcăm và những bất cập tại làng tái định cư vùng sạt lở sông Ba, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

ba1
Sạt lở đất ven sông Ba tạo thành vách đứng cao đến 15m tại xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa

Theo văn bản số 2030 của UBND tỉnh Gia Lai, đối với dự án di dân vùng sạt lở xã Ia Rsai đã được phê duyệt năm 2012 với quy mô 170 hộ, tổng mức đầu tư 17,357 tỉ đồng. Vốn đã cấp đến ngày 31/12/2014 là 8,732 tỉ đồng. Vốn cần được bổ sung  là 8,625 tỉ đồng. UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Gia Lai để hoàn thành dự án này.

Trong lúc chờ các Bộ, ngành Trung ương có ý kiến, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu UBND huyện Krông Pa tiếp tục rà soát lại các hạng mục của dự án. Trong đó làm rõ các hạng mục cần thiết để tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, ổn định đời sống dân cư. Đồng thời, bố trí lồng ghép nguồn vốn của ngành điện, các chương trình, dự án khác đầu tư trên địa bàn và ngân sách huyện để thực hiện. Đối với các hạng mục mà huyện Krông Pa thật sự khó khăn về kinh phí thì đề xuất UBND tỉnh xem xét.

ba2
Làng tái định cư với điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn cơ sở vật chất và hạ tầng

Đối với dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa, quy mô 110 hộ, nằm sát khu vực sạt lở đất, rất nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch bố trí dân cư vùng thiên tai theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016 - 2018, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án trên.

UBND tỉnh Gia Lai cũng giao Sở NN&PTNT làm việc với Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành Trung ương xem xét bố trí vốn để kịp thời giải quyết cho 110 hộ dân cư trong khu vực sạt lở nghiêm trọng của dự án trên, báo cáo kết quả về UBND tỉnh. Trước mắt, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu UBND huyện Krông Pa xây dựng phương án di dời tạm thời các hộ có nguy cơ cao về sạt lở đất bờ sông ra khỏi khu vực sạt lở để tránh thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân trong mùa mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Gia Lai chỉ đạo xử lý vấn đề liên quan đến sạt lở ven sông Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO