Tỉnh Gia Lai chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý bảo vệ rừng

26/09/2018 11:57

(TN&MT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản số 2065 chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý, bảo vệ rừng, hạn chế các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trong thời gian tới.

go
Gỗ lậu mới bị phát hiện tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai

Thời gian qua, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn bộc lộ nhiều vấn đề như tình hình vi phạm lâm luật diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là vùng giáp ranh, vùng biên giới; một số đơn vị chủ rừng chưa làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao, để xảy ra việc khai thác gỗ trái phép như xã Hà Tây (huyện Chư Păh), xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa), xã Ia Chía (huyện Ia Grai)…

Thống kê cho thấy, 08 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 416 vụ vi phạm lâm luật; diện tích rừng bị thiệt hại 12,549 ha; khối lượng lâm sản tịch thu hơn 871m3 gỗ. Mới đây, một bãi tập kết gỗ lậu khối lượng 30m3 đã được phát hiện tại xã Kong Chiêng (huyện Mang Yang).

Qua đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát ở những điểm nóng về phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra. Đối với các cơ sở mua bán, chế biến gỗ phải chứng minh được nguồn gốc gỗ, kiên quyết thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đối với cơ sở vi phạm.

Các đơn vị chủ rừng phải phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng; kiểm tra, đôn đốc các hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng thực hiện tốt cam kết bảo vệ rừng; tổ chức  tuần tra để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, tang trữ, vận chuyển lâm sản trái phép…

Cũng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, người đứng đầu các đơn vị chủ rừng phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên lâm phần được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Gia Lai chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO