Tín hiệu xanh cho Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

Trương Thanh Liêm| 11/06/2021 14:09

(TN&MT) - Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc du lịch sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp) hồ hởi nói với chúng tôi: “UBND tỉnh Hậu Giang vừa phê duyệt đề án nhằm mở ra hướng phát triển mới cho vùng đất nhiều tiềm năng này."

KBT Lung Ngọc Hoàng hôm nay

Vậy là “nàng tiên ngủ trong rừng” đã được đánh thức rồi sau năm ngủ quên, người dân địa phương rất vui mừng bởi sẽ hưởng rất nhiều lợi ích từ dự án được xem là trọng điểm phát triển kinh tế, du lịch của Hậu Giang”.

Vùng đất tiềm năng nhưng chưa được phát huy

Chúng tôi đã có nhiều lần đến KBT và đã được hướng dẫn tham quan, tìm hiểu rất nhiều về các loại cây bản địa có rất nhiều tại đây như: sộp, còng, cà na, bần... tạo nên một quần thể xanh để vừa bảo vệ vững chắc toàn thể đê bao của 2.800 ha sẳn có. Đó là chưa kể hàng ngàn ha rừng tràm tạo nên những lá chắn rất an toàn cho một lá phổi xanh ngập nước đang được bảo vệ.

Ông Võ Văn Cung, 79 tuổi ngụ ấp Phương Hòa, xã Phương Bình kể lại: “Trước đây, trước ngày giải phóng khu vực nầy ngập nước quanh năm, có rất nhiều thú dữ và nhiều thú quý hiếm nhưng người ta ngán ngại vào khai thác vì rất nguy hiểm, vì vậy mỗi khi đánh bắt phải đi đông người để phòng khi bất trắc”.

Đường vào KBT Lung Ngọc Hoàng

Hiện nay, Lung Ngọc Hoàng có nhiều loài chim và một quần thể động vật, thực vật đa dạng với 76 loài chim, 31 loài bò sát, 135 loài chim nước quý hiếm như bạc má, cà cuốc, cò ốc, giang sen, đà đẩy, vạc, ác là... Cạnh đó còn đang sở hữu 73 loài cá khác nhau tha hồ để du khách tham quan, tìm hiểu. Tuy vậy dù đã có nhiều bước qui hoạch để KBT trở thành lá phổi xanh của miền Tây; khu du lịch sinh thái đa dạng, điểm nhấn của du khách mỗi khi đến đây nhưng hàng chục năm qua ý tưởng trên vẫn chưa được thực hiện.

Điều trăn trở mà chúng tôi lo lắng nhất là sự hiện diện của hàng trăm hộ dân đã sinh sống trong khu bảo tồn hàng chục năm qua chưa được di dời về nơi ở mới dù địa phương đã xây dựng một khu tái định cư rất sạch, đẹp, khang trang cách Khu bảo tồn khoảng 1.000 mét. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ bảo vệ động, thực vật quý hiếm và độ an toàn phòng chống cháy rừng trong Khu bảo tồn chưa thật triệt để.

Tín hiệu xanh bắt đầu ngày mới

Theo các chuyên gia nhiều năm làm du lịch sinh thái, Lung Ngọc Hoàng có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, yên tĩnh, là một trong những khu bảo tồn vùng ngập nước hàng đầu tại ĐBSCL hiện nay. Nếu biết khơi dậy các tiềm năng thiên nhiên sẵn có, Lung Ngọc Hoàng sẽ là điểm nhấn lý tưởng cho các tour du lịch sinh thái hấp dẫn trong thời gian tới.

Ông Trần Thanh Thế, ngụ xã Phương Bình kể thêm: “Ở đây có rất nhiều lợi thế như chỉ cách trung tâm Tp Cần Thơ và Sóc Trăng khoãng 45 km; cách Hậu Giang xấp xỉ 35 km... nên du khách có thể đến tham quan rất nhanh chóng. Cạnh đó nơi đây có nhiều cảnh đẹp chân quê, những thảm thực vật quý hiếm, nhiều trò chơi trên sông nước nên sẽ thu hút thu hút nhiều người đến đây”.

Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc KBT Lung Ngọc Hoàng giới thiệu thêm: Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm như: tràm, lác, sậy, dây choại, bông súng, sen, lục bình, bèo… Hệ động vật khá phong phú với trên 200 loài thuộc các lớp bò sát, chim, thú, lưỡng cư. KBT hiện có các loài quý hiếm như dơi chó, chồn mực, cáo mèo, rái cá lông mũi, rùa nắp, rắn hổ mang, rắn mái gầm, chim bạc má, giang sen…

Thu hoạch bông súng ở KBT

Sau nhiều năm chờ đợi, tháng 6/2021, Đề án quy hoạch mở rộng đầu tư KBT Lung Ngọc Hoàng đã được tiến hành trong niềm vui của người dân sở tại. Ông Trần Vân An, ngụ xã Phương Bình phấn khởi nói: Có KBT rồi chúng sẽ tập trung phát triển thế mạnh du lịch, xây dựng cảnh quan, giữ gìn tài nguyên môi trường, phòng chống cháy nổ, xây dựng bản sắc riêng cho vùng nước ngập mặn đặc thù. Theo quy hoạch chung, đề án lần này có kinh phí đầu tư khoảng 370 tỉ đồng, triển khai từ năm 2021 - 2030, nhằm bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học gắn với khai thác tiềm năng môi trường sinh thái tự nhiên của rừng đặc dụng một cách hợp lý để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái và giáo dục môi trường.

Bên cạnh đó, tỉnh Hậu Giang sẽ hình thành các tuyến du lịch sinh thái, tạo dựng những điểm đến hấp dẫn làm cơ sở đưa KBT Lung Ngọc Hoàng sớm trở thành trung tâm du lịch lớn của Hậu Giang và là khu du lịch quốc gia giai đoạn đến năm 2030. Cùng với đó, sẽ chia sẻ lợi ích đối với người dân địa phương, gắn với phát triển du lịch sinh thái; tạo việc làm, chuyển đổi ngành nghề cho người dân vùng đệm; nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu xanh cho Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO