Tìm giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam

Võ Hà - Hoàng Chiến| 25/08/2022 22:14

(TN&MT) - Ngày 25/8 tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra lễ khai mạc Hội thảo và triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam.

Đây là hoạt động do Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, Công ty Informa Markest, tổ chức.

Sự kiện thu hút sự quan tâm tham dự với hơn 2.000 khách mời. Cùng với các phiên hội thảo tìm kiếm các giải pháp xử lý rác thải tại các đô thị Việt Nam, sự kiện còn mang đến một cách nhìn tổng thể về các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải.

khaimac1.jpg
Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành đã đưa ra các quy định mới liên quan đến quản lý CTRSH như: quy định CTRSH được phân loại quy định về nguyên tắc thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH được tính đại trên khối lượng CTRSH phát sinh và đã được phân loại theo quy định. Đồng thời, cũng quy định trách nhiệm của các bên liên quan như Hộ gia đình, cá nhân; chủ nguồn chất tài; Cơ sở thu gom, vận chuyển chân thải rắn sinh hoạt; Cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tổ dân phố, tổ chức chính trị xã hội, .. trong công tác quản lý CTRSH

Nhằm đáp ứng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường nằm 2020 và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành đã đưa ra cầu quy định mới liên quan đến quản lý CTRSH, cũng như nâng cao năng lực quản lý CTRSH, Hội thảo và Triển lãm được tổ chức với mục tiêu giới thiệu, quảng bá các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường; thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại các đô thị.

khaimac.jpg
Khai mạc Hội thảo và triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng đăng cai tổ chức sự kiện ý nghĩa này, và là cơ hội để thành phố tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài trong công tác phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn, góp phần triển khai hiệu quả Đề án "Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”.

khaimac2.jpg
Trong khuôn khổ chương trình có nhiều hoạt động giới thiệu các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải tối ưu hiện nay

Đồng thời là cơ hội lớn để các cơ quan, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ; nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ; đặc biệt khuyến khích và ưu tiên thúc đẩy chuyển giao công nghệ xử lý môi trường mới, công nghệ tái chế, năng lượng tái tạo, phù hợp cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong thời gian tới; hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch nhằm góp phần đạt mục tiêu Tăng trưởng xanh và "Giảm phát thải bằng 0 - Net Zero” vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh COP26".

Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) cho rằng, mặc dù, tỷ lệ thu gom chất thải sinh hoạt vẫn tăng hàng năm, nhưng do lượng phát sinh lớn, năng lực thu gom còn hạn chế, cùng với ý thức cộng đồng chưa cao nên tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt tại nhiều địa phương vẫn còn thấp. Phần lớn tổng lượng chất thải vẫn được xử lý bằng phương pháp chỗn lấp (chiếm đến 71%) nhưng chỉ có 20% là bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Đây là áp lực rất lớn trong bối cảnh quỹ đất dành cho việc chôn lấp rác tại các địa phương đã ngày càng hạn hẹp.

“Tôi cho rằng, công tác quản lý chất thải, đặc biệt là CTRSH là vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Đây cũng là vấn đề đã được các Đại biểu quốc hội và cử tri cả nước hết sức quan tâm, chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội. Do đó, việc đề xuất được các giải pháp đồng bộ từ mô hình quản lý, mô hình công nghệ xử lý chất thải nhằm kiểm soát, giải quyết được bài toán xử lý triệt tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải là vấn đề hết sức cấp thiết.”- ông Thịnh cho biết.

khaimac3.jpg
Các đại biểu tham quan công nghệ xử lý chất thải

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng đề nghị Hội thảo tập trung cùng nhau trao đổi, thảo luận, đánh giá cụ thể và khách quan những mặt được và chưa được của công tác quản lý chất thải của Việt Nam trong thời gian qua, chỉ ra được những nguyên nhân và chia sẻ bài học kinh nghiệm để từ đó thống nhất đề xuất các giải pháp để đạt được những mục tiêu như: Tổ chức thực hiện tốt các chính sách, quy định về quản lý chất thải trong Luật Bảo vệ môi trường 2020 nhằm hình thành cách thức quản lý, ứng xử mới với chất thải, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, trong đó đề cao vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương; Hình thành và triển khai cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích xã hội hóa trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt; Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực; Đề xuất được các mô hình công nghệ xử lý chất thải tiên tiến, hiện đại, thân thiện môi trường để quảng bá, giới thiệu, nhân rộng trong phạm vi cả nước.

Hội thảo và triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm TP. Đà Nẵng đến hết ngày 26/8. Bên cạnh các phiên hội thảo, người dân có thể được trực tiếp tham quan và tìm hiểu nhiều mô hình, công nghệ xử lý rác thải hiện đại. Ngoài ra, Ban tổ chức bố trí chương trình đổi rác thải lấy quà tặng vì một cuộc sống xanh, sạch, đẹp. Chương trình thu hút đông đảo người dân Đà Nẵng tham gia.

Tại địa bàn các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, theo kết quả đánh giá cho thấy, toàn khu vực có khoảng 173 cơ sở xử lý/bãi chôn lấp CTRSH. Trong đó, các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh lại chiếm tỷ lệ lớn (51%), tương đương với 102 bãi trên toàn bộ khu vực miền Trung và Tây Nguyên chủ yếu là bãi rác hở, đổ lộ thiên (rác đổ đống, để khô đốt và khi đầy thì lấp đất) hoặc bán lộ thiên (đào hố rãnh sâu, đổ rác, để khô đốt và khi đầy thì lấp đất).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO