Tìm giải pháp nâng cao tính bền vững ngành đồ uống Việt Nam

Phương Hà| 11/04/2023 20:58

(TN&MT) - Với tinh thần chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE - Bộ TN&MT), đồng hành cùng Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp bao bì bền vững - Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn”.

Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan hữu quan, các chuyên gia môi trường, các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống, và các cơ quan truyền thông, báo chí. Đây cũng là dịp để các đơn vị liên quan trong ngành đồ uống chia sẻ, thảo luận, trao đổi hướng tới thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

d32463a9a3437f1d2652-1-.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Kinh tế tuần hoàn - Yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA cho biết, Luật Bảo vệ môi trường 2020 có những điểm mới, trong đó bao gồm nhiều quy định góp phần thay đổi công nghệ, hành vi, thói quen trong tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh tế - xã hội theo hướng phát triển các mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phục hồi và phát triển nguồn vốn tự nhiên.

Chủ tịch VBA nhấn mạnh công tác báo vệ môi trường, đặc biệt là thực hiện kinh tế tuần hoàn chính là mắt xích quan trọng, yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Theo đó, xuất phát từ sự thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, ngành đồ uống đã có nhiều giải pháp trong sản xuất, kinh doanh nhằm góp phần hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu kinh tế tuần hoàn

“Thực tiễn cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của kinh tế tuần hoàn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư nguồn lực cho kinh tế tuần hoàn” - PGS. TS Nguyễn Văn Việt bày tỏ.

d543f1a6ba4d66133f5c.jpg
PGS. TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội thảo.

Đánh giá về các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống, TS. Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng ISPONRE cho rằng thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh sẽ tạo ra nhiều tiềm năng, cơ hội mới cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

“Các doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết kế các sản phẩm, thiết kế quy trình phân phối, tiêu thụ và thu hồi để đảm bảo hạn chế tối đa sử dụng nguyên liệu, vật liệu thô, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế phát sinh chất thải và tác động xấu đến môi trường”, ông Dung nhấn mạnh.

aebbcc5c87b75be902a6.jpg
TS. Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng ISPONRE phát biểu tại hội thảo

Theo TS. Lại Văn Mạnh - Trưởng ban Kinh tế TN&MT (ISPONRE - Bộ TN&MT), Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực phát triền kinh tế theo hướng bền vững, giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường và nền kinh tế tuần hoàn là mô hình được quan tâm, định hướng phát triển cụ thể trong Luật Bảo vệ môi trường 2020. Trong hệ thống khung chính sách, pháp luật hiện hành về kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam có nhiều cách nhìn nhận khác nhau về khung thể chế chính sách pháp luật.

Trình bày các khung chính sách về kinh tế tuần hoàn và hướng tiếp cận triển khai kinh tế tuần hoàn cho lĩnh vực đồ uống tại Việt Nam, TS Lại Văn Mạnh cho hay ISPONRE được giao là đầu mối để tham mưu cho Bộ trưởng Bộ TN&MT để đề xuất các nội dung, chính sách, công cụ kinh tế, nguồn lực… trong Luật Bảo vệ môi trường 2020. Trong quá trình đó, ISPONRE đã nghiên cứu và đề xuất rất nhiều chính sách, công cụ như thuế bảo vệ môi trường, dịch vụ hệ sinh thái, phát triển ngành dịch vụ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên… và có các nội dung thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Các quy định cụ thể liên quan cũng đã được ISPONRE tham mưu và đưa vào trong Nghị định quy định chi tiết về tiêu chí, lộ trình, cơ chế khuyến khích thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

6712b7f2fc1920477908.jpg
TS. Lại Văn Mạnh - Trưởng ban Kinh tế TN&MT (ISPONRE - Bộ TN&MT) trình bày các khung chính sách về kinh tế tuần hoàn và hướng tiếp cận triển khai kinh tế tuần hoàn cho lĩnh vực đồ uống tại Việt Nam

Giải pháp từ góc nhìn chuyên gia

Để ngành đồ uống áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, TS. Lại Văn Mạnh đề xuất doanh nghiệp đồ uống cần tư duy lại về sản phẩm, dịch vụ; Thiết kế bao bì dễ tái sử dụng, tái chế; Trong quy trình sản xuất, phân phối cần tối ưu hóa chất thải, hiệu quả tài nguyên, thu hồi tái chế chất thải; Liên kết để tái chế, tái sử dụng trong ngành VBA; Đặc biệt, trong thời đại khoa học công nghệ lên ngôi, việc ứng dụng IOT, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và phân phối là rất cần thiết.

Nghiên cứu của Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ (TERI) phối hợp với Viện Khoa học & Công nghệ Môi trường (INEST) thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) về Đánh giá vòng đời (LCA) của các loại bao bì nước giải khát tại Việt Nam cho thấy, hơn 77% lon nhôm đang được thu gom để tái chế. Trên cơ sở này, lon đồ uống bằng nhôm có thể được mô tả như một vật liệu được lựa chọn cho nền kinh tế tuần hoàn.

f75519b5525e8e00d74f.jpg
Đại diện Nhóm nghiên cứu về Giải pháp bao bì bền vững tại Việt Nam của Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ (TERI) phát biểu tại hội thảo

Đại diện của TERI chia sẻ, nghiên cứu nhằm mục đích cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các lựa chọn bao bì đồ uống và ý nghĩa bền vững của chúng, giúp các bên liên quan trong chuỗi sản xuất đưa ra những lựa chọn đúng đắn, giảm tác động đến môi trường và hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn. Các phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các hệ thống tuần hoàn, tập trung vào nội dung tái chế với mức khả thi về mặt công nghệ và tối đa hóa chu kỳ nạp lại của các chai được thiết kế để tái sử dụng.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe ý kiến đóng góp, trao đổi, chia sẻ từ các chuyên gia về giải pháp thực hiện kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống tại Việt Nam, cơ chế, chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, các xu hướng thực hiện kinh tế tuần hoàn từ nước ngoài…

ec73b4f4741ea840f10f.jpg
Hội thảo là dịp để các đơn vị liên quan trong ngành đồ uống chia sẻ, thảo luận, trao đổi hướng tới thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Chủ tịch VBA Nguyễn Văn Việt khẳng định, thực hiện kinh tế tuần hoàn là cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp trong ngành đồ uống. VBA sẽ tích cực tổ chức các hội thảo, sự kiện, phát huy vai trò là cầu nối, tạo môi trường để các doanh nghiệp giao lưu, chia sẻ và kết nối với nhau cùng xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

VBA cùng các doanh nghiệp ngành đồ uống luôn có chung một tầm nhìn cho mục tiêu phát triển bền vững. Hội thảo “Giải pháp bao bì bền vững - Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn” đã thể hiện quyết tâm và sự đồng lòng của các Doanh nghiệp ngành đồ uống đồng hành với Chính phủ thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua việc chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn và thông lệ, tạo tính bền vững cho phát triển trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp nâng cao tính bền vững ngành đồ uống Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO