Tìm công nghệ tưới cho cây trồng vùng hạn mặn

09/12/2016 00:00

(TN&MT) - Ở nước ta hiện nay, có khá nhiều mô hình tưới nhỏ giọt cho cây trồng, trong đó, có vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. Bộ TN&MT đã phê duyệt đề tài Nghiên cứu công nghệ tưới nước thông minh, tiết kiệm bằng hệ thống cảm biến ẩm cho một số loại cây trồng ở các khu vực trên.

Hiện nay, hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn ra rất nghiêm trọng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. Hạn hán và xâm nhập mặn đã làm ảnh hưởng đến hàng chục nghìn ha nuôi trồng thủy sản, cây trồng của người dân đã bị ảnh hưởng, gây thiệt hại nặng nề và tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Việc tìm ra các giải pháp để tiếp tục ứng phó trước mắt và lâu dài với tình hình trên là nhiệm vụ quan trọng mà các cấp, các ngành, địa phương liên quan cần đặc biệt quan tâm.

Có nhiều biện pháp xử lý tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn trong sản xuất nông nghiệp, nhưng tưới nhỏ giọt lưu lượng thấp vẫn là hiệu quả nhất. Đây cũng là giải pháp quản lý nước bền vững.

Tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước. Nguồn: Internet
Tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước. Nguồn: Internet


Bộ TN&MT đã phê duyệt đề tài Nghiên cứu công nghệ tưới nước thông minh, tiết kiệm bằng hệ thống cảm biến độ ẩm (Soil Moisture Sensor) cho một số loại cây trồng ở vùng hạn hán Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ nằm trong Chương trình “Khoa học và công nghệ ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và môi trường giai đoạn 2016 - 2020”.

Với việc thiết kế hệ thống cảm biến đo độ ẩm của đất sử dụng công nghệ mạng cảm biến không dây điều khiển từ xa thông qua điểm héo của cây để xác định chính xác thời điểm và tưới đủ lượng nước tưới cho cây trồng; đồng thời xây dựng quy trình công nghệ tưới nước thông minh tiết kiệm dựa trên hệ thống cảm biến độ ẩm. Từ đó, áp dụng công nghệ tưới nước thông minh, tiết kiệm với quy mô lớn cho một số cây trồng ở các vùng khô hạn, khắc nghiệt như Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Theo đại diện Văn phòng Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) tại Việt Nam, để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn giải pháp trước mắt cần quản lý nước hiệu quả. Việc mở rộng mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh cũng rất quan trọng để nâng cao khả năng chống chịu. Về kế hoạch dài hơi, Việt Nam cần có biện pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm để hướng tới nền nông nghiệp thông minh; khuyến khích nông dân áp dụng công nghệ tưới hiệu quả và tiết kiệm song song với áp dụng các giống cây trồng mới có khả năng chịu hạn, mặn.

Thu Giang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm công nghệ tưới cho cây trồng vùng hạn mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO