Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với lò đốt chất thải rắn sinh hoạt

16/03/2016 00:00

(TN&MT) - Hỏi: Công ty tôi là công ty trách nhiệm hữu hạn. Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối lò đốt chất thải rắn sinh hoạt được 10 năm...

 

(TN&MT) - Hỏi: Công ty tôi là công ty trách nhiệm hữu hạn. Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối lò đốt chất thải rắn sinh hoạt được 10 năm nay. Tôi được biết, trong lĩnh vực này, Nhà nước vừa ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Quý báo cho tôi hỏi, văn bản đó là gì? Nội dung của nó gồm những gì?.

Trả lời

Câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Đúng như bạn đã biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 03/2016/TT-BTNMT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.

Thông tư này đưa ra Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và giá trị tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm trong khí thải lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.

Đối tượng áp dụng gồm: tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh (phân phối), sử dụng lò đốt chất thải rắn sinh hoạt trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Quy chuẩn gồm có 5 phần: Quy định chung; Quy định kỹ thuật; Quy định về vận hành và giám sát; Phương pháp xác định; Tổ chức thực hiện và Phụ lục hướng dẫn cách tính một số thông số kỹ thuật của lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.

Theo Thông tư, yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với lò đốt chất thải rắn sinh hoạt là lò đốt chất thải rắn sinh hoạt phải có quy trình hoạt động theo nguyên lý đốt nhiều cấp, bảo đảm có vùng đốt sơ cấp và thứ cấp; Có biện pháp hạn chế khí thải thoát ra ngoài môi trường qua cửa nạp chất thải rắn sinh hoạt …

Việc giám sát môi trường định kỳ đối với lò đốt chất thải rắn sinh hoạt phải được thực hiện theo quy định hiện hành và yêu cầu của cơ quan quản lý môi trường.

Việc vận hành lò đốt chất thải rắn sinh hoạt phải xây dựng và thực hiện quy trình vận hành an toàn lò đốt chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn sinh hoạt phải được kiểm soát trước khi được nạp vào lò đốt chất thải rắn sinh hoạt để không ảnh hưởng đến việc vận hành bình thường của lò đốt chất thải rắn sinh hoạt; không đưa vào lò đốt chất thải rắn sinh hoạt: chất thải có nguy cơ gây nổ; chất thải có tính ăn mòn; hóa chất và bao bì hóa chất bảo vệ thực vật; chất thải có chứa thủy ngân, chì, cadimi vượt ngưỡng chất thải nguy hại …

Trong thời gian chưa có Quy chuẩn riêng, lò đốt chất thải rắn sinh hoạt mới với công nghệ tiên tiến hơn (ví dụ như lò đốt plasma) được miễn áp dụng một số quy định (trừ Mục 2.2) tại Quy chuẩn này nếu được xem xét, chấp thuận trong quá trình thẩm định công nghệ, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và được xác nhận bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường đối với cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của pháp luật…

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với lò đốt chất thải rắn sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO