Tiết kiệm nước ngay trong mùa lũ

13/11/2018 15:17

(TN&MT) - Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) cho biết: Ngày 13/11/2018, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã ký Công văn số 6246/BTNMT-TNN gửi UBND các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Phú Yên và thành phố Đà Nẵng về việc đảm bảo nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn năm 2019.  

tra khuc
Sông Trà Khúc đoạn chảy qua thành phố Quảng Ngãi

Theo Cục Quản lý Tài nguyên nước, hiện nay, trên các lưu vực sông Hương, Vu Gia - Thu Bồn, Trà Khúc, Kôn - Hà Thanh và lưu vực sông Ba đang trong thời kỳ mùa lũ. Tuy nhiên, từ đầu mùa lũ đến nay, trên các lưu vực sông nêu trên không có mưa, lũ dẫn đến hầu hết các hồ chứa lớn, quan trọng đều có mực nước rất thấp, thậm chí một số hồ đang ở mực nước chết, tình trạng các hồ không tích được nước để điều tiết cấp nước cho hạ du ngay trong mùa lũ là khá phổ biến.

Số liệu tổng hợp sơ bộ, đến nay lượng nước tích được của các hồ đạt tỷ lệ rất nhỏ (chỉ đạt từ 20% đến 45%), nếu so với yêu cầu lượng nước tối thiểu vào đầu mùa cạn cũng mới chỉ đạt từ 35% đến 50%.

Cùng với đó, theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn các tháng cuối năm thì lượng mưa trên khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-50%. Vì vậy, nếu từ nay đến cuối năm tình hình mưa lũ không có những đột biến đáng kể thì nguy cơ thiếu nước ngay trong mùa lũ vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với đó là nguy cơ thiếu nước trong mùa cạn cuối năm 2018 đầu năm 2019 cũng sẽ nghiêm trọng.
 

song huong
Một góc lưu vực sông Hương

Hiện nay, mặc dù vẫn đang trong thời kỳ mùa lũ, nhưng tình hình mưa, lũ đang diễn biến rất bất thường, bên cạnh việc bảo đảm các yêu cầu giảm lũ cho hạ du (nếu có lũ về) cần phải ưu tiên việc tích nước của các hồ chứa nhằm chủ động phòng, chống, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước trong mùa cạn sắp tới.

Trước thực tế đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trên các lưu vực sông nêu trên chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị quản lý, vận hành hồ và các đơn vị quản lý, vận hành các công trình khai thác, sử dụng nước phía hạ du tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình mưa lũ trên lưu vực, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ, giám sát chặt chẽ việc vận hành các hồ chứa để bảo đảm các yêu cầu về phòng lũ, giảm lũ cho hạ du (trong trường hợp có lũ về); đồng thời, ưu tiên việc tích nước của các hồ chứa để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ các hồ chứa không tích đủ lượng nước tổi thiểu vào cuối mùa lũ, đầu mùa cạn.“Rà soát cụ thể yêu cầu sử dụng nước từ nay đến cuối mùa lũ ở dưới hạ du các hồ và có phương án bố trí kế hoạch, thời gian lấy nước phù hợp nhằm hạn chế các hồ phải xả nước để cấp nước cho hạ du trong mùa lũ nhằm nâng cao khả năng tích nước của các hồ chứa (trong trường hợp không có lũ về), bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và dự trữ nguồn nước cho mùa cạn cuối năm 2018 đầu năm 2019”- Bộ TN&MT đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm nước ngay trong mùa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO