Tiết kiệm năng lượng để ứng phó biến đổi khí hậu

05/08/2014 00:00

(TN&MT) - Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để gia tăng giá trị kinh tế bền vững đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu là điều quan trọng.

   
(TN&MT) - Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để gia tăng giá trị kinh tế bền vững đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu là điều quan trọng. Bắc Kạn cũng đã ban hành chương trình thực hiện với những mục tiêu cụ thể.  
   
Công ty Điện lực Bắc Kạn lắp bóng đèn compact tiết kiệm điện cho hộ nghèo
thôn Tổng Nẻng, xã Huyền Tụng (thị xã Bắc Kạn)
   
  Nhu cầu sử dụng năng lượng của Bắc Kạn so với các tỉnh khác là nhỏ nhưng cũng đã tăng cao đáng kể. Lượng dân cư tăng lên, đời sống nâng lên đã đẩy nhanh quá trình tiêu thụ năng lượng từ than đá, gas, xăng, dầu cho tới điện vào nhiều thiết bị như điều hòa, tủ lạnh, ti vi, máy giặt… Một số nhà máy công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản cũng sử dụng rất nhiều điện năng trong hoạt động. Lãng phí trong quá trình sử dụng năng lượng là điều khó tránh khỏi đồng thời gây tác động lớn tới biến đổi khí hậu nhất là trong hoạt động giao thông.
   
  Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là điều đã được Bắc Kạn quan tâm chỉ đạo thực hiện mà trọng tâm là tiết kiệm điện. Nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã không sử dụng bình điện đun nước, hạn chế trang bị và sử dụng máy điều hòa; gắn đồng hồ điện cho từng phòng, ban thực hiện khoán điện; quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên về việc thực hiện tiết kiệm điện. Nhiều gười dân đã mua và sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng như đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu hiệu suất cao… Công tác tiết kiệm điện được gắn với vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội nhằm thực hành tiết kiệm hiệu quả. Năm 2011 tỉnh Bắc Kạn tiết kiệm được 2 triệu Kwh điện, vượt chỉ tiêu đề ra. Năm 2012, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện, kết quả thực hiện tiết kiệm đạt 1.868kwh, tương ứng với 1,7% điện thương phẩm, đạt kế hoạch đề ra. Năm 2013, toàn tỉnh phấn đấu tiết kiệm bằng 1,5% tổng sản lượng điện thương phẩm. 
   
  Trong tháng 7/2014, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2014- 2015. Mục tiêu đặt ra là đến 2015, toàn tỉnh tiết kiệm từ 5% - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo hiện nay. Cụ thể, tiết kiệm từ 5% lượng tiêu thụ điện hàng năm tại các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa trên địa bàn tỉnh; tiết kiệm mỗi năm ít nhất 2-3% mức năng lượng sử dụng trong sản xuất công nghiệp; tiết kiệm mỗi năm ít nhất 3% lượng điện sử dụng trong sinh hoạt tiêu dùng dân cư…
   
  Ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Kạn cho biết, qua thăm nắm sơ bộ thì hiện trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở nào thuộc diện sử dụng năng lượng trọng điểm theo quy định tại Nghị định 21/2011/NĐ- CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tổ chức mở rộng điều tra cụ thể trong thời gian tới. Nếu cơ sở nào vào mức sử dụng năng lượng trọng điểm thì phải điều chỉnh giảm bằng biện pháp thay đổi công nghệ tiết kiệm năng lượng. Trước mắt, giải pháp dùng bóng compact là giải pháp mỏng cần được triển khai thật rộng rãi.
   
  Để triển khai sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần tăng cường quản lý Nhà nước; tăng cường công tác tuyên truyền; phát triển phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà và cơ quan công sở nhà nước; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành giao thông vận tải. Có nghĩa đây là chương trình cần phải được tất cả mọi người vào cuộc thực hiện thì mới có hiệu quả. Về lâu dài cần phải tăng cường các phương án sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… để giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu hạn chế phụ thuộc vào năng lượng không tái tạo./.
   
Tuấn Sơn
   
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm năng lượng để ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO