Tiết kiệm năng lượng để môi trường sạch hơn

Thạch Long| 05/10/2020 23:51

(TN&MT) - UBND TP. Hà Nội đang triển khai xây dựng Kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, gắn với Công nghệ 4.0.

Việc triển khai kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo nhằm mục tiêu đảm bảo lợi ích lâu dài, đó là cơ bản chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Theo đó, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục phổ biến áp dụng, triển khai các hoạt động sản xuất sạch hơn, chú trọng chuyển giao và ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.

Cụ thể, xây dựng mức tiêu hao nguyên, nhiên liệu, năng lượng; xây dựng, phổ biến sổ tay hướng dẫn kỹ thuật sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các nhóm ngành công nghiệp ưu tiên của thành phố; hỗ trợ nhân rộng mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn; ứng dụng máy móc, thiết bị công nghệ sạch vào sản xuất tại các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Thực tế triển khai hoạt động sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng tại Tòa nhà Artemis thuộc Công ty Cổ phần ACC Thăng Long cho thấy, tổng mức năng lượng đã tiết kiệm trong vòng 3 năm gần nhất: 244.968 kWh (tương đương lượng tiền tiết kiệm 0,6 tỷ đồng). Kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tiếp theo: 408.280 kWh (tương đương lượng tiền tiết kiệm 1,0 tỷ đồng).

Tòa nhà Artemis sử dụng 100% bóng đèn led tiết kiệm năng lượng

Tòa nhà Artemis sử dụng 100% bóng đèn led tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát tại một số vị trí sử dụng chiếu sáng của tòa nhà, nhiều vị trí của tòa nhà thiết kế dư thừa ánh sáng, chưa có biện pháp tiết giảm, hoặc các khu hành lang công cộng vẫn bật các đèn chiếu sáng, điều này gây lãng phí không nhỏ đến việc tiêu thụ năng lượng cho hệ thống chiếu sáng của tòa nhà. ban quản lý tòa đã nghiên cứu tiết giảm hoặc tắt các bóng điện không cần thiết đi.

Bên cạnh đó, tòa nhà được thiết kế với nhiều diện tích kính bao quanh tạo không gian thẩm mỹ và tầm nhìn đẹp, đây là nguyên nhân làm tăng phụ tải làm lạnh của tòa nhà và làm tăng điện năng tiêu thụ cho hệ thống điều hòa làm lạnh. Với đặc điểm công năng và tình hình hoạt động của tòa nhà, việc dùng rèm che nắng hiện tại không thể ngăn cản lượng nhiệt xâm nhập trực tiếp vào tòa nhà. Vì vậy để giảm lượng nhiệt xâm nhập thì có thể dùng kính phản quang hoặc các tấm phim dán kính.

Công ty Cổ phần ACC thăng long đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm.

Các thiết bị thuộc danh mục dán nhãn năng lượng được sử dụng trong công trình như: Điều hòa cục bộ, tủ lạnh, quạt cây, đèn Led,… Phần tường không xuyên sáng của công trình sử dụng chủ yếu là bê tông gạch dày 220 mm, chiếm tỷ lệ 35%, Loại mái chính sử dụng trong công trình là mái bằng bê tông cốt thép với lớp xốp cách nhiệt, lớp chống thấm và lớp bê tông nghèo phía trên… Tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp 6,57%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng là 0,92 năm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm năng lượng để môi trường sạch hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO