Tiếp vụ công ty Sunhouse "bức tử" người dân: Nhiều sai phạm được chỉ rõ

18/07/2017 00:00

(TN&MT) – Hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại nhà máy sản xuất của Tập đoàn Sunhouse (sau đây sẽ gọi là công ty Sunhouse) đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ. Điều đáng nói là những kết luận của cơ quan chức năng trái ngược lại hoàn toàn những gì mà đại diện phía công ty Sunhouse trả lời dư luận trước đó.

Quy định một đằng, làm một nẻo

Trong hai bài viết Nhiều hộ dân "sống dở chết dở" vì khói thải nhà máy của tập đoàn SunhouseĐại diện công ty Sunhouse khẳng định, khói thải nhà máy không độc hại, an toàn?, báo TN&MT đã phản ánh thông tin nhiều hộ dân tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội thời gian qua phải khổ sở vì nhà máy sản xuất của Tập đoàn Sunhouse (sau đây sẽ gọi là công ty Sunhouse) liên tục xả khí thải đen kịt, có mùi rất khó chịu ra môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và cây cối, hoa màu trong khu vực.

Trả lời phóng viên báo TN&MT, đại diện công ty Sunhouse, bà Trịnh Thị Vân, cán bộ phụ trách truyền thông của tập đoàn Sunhouse khẳng định, khói đen thải ra môi trường là do công ty đốt dầu điều (một loại nhiên liệu sinh học) để nấu nhôm và khói đó an toàn, không độc hại.

Văn bản kiểm tra của phòng TNMT huyện Quốc Oai cho biết, khói đen là do công ty Sunhouse đốt bằng than, dầu
Văn bản kiểm tra của phòng TNMT huyện Quốc Oai cho biết, khói đen là do công ty Sunhouse nấu nhôm bằng than, dầu

Để tiếp tục làm rõ những vấn đề bạn đọc phản ánh, PV đã liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin người dân phản ánh, ngày 24/5/2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng Cảnh sát Môi trường (Công an TP. Hà Nội) và Công an huyện Quốc Oai xuống trực tiếp nhà máy của tập đoàn Sunhouse để làm việc.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa có hệ thống xử lý khí thải. Khí thải từ lò đốt (đốt bằng nguyên liệu than, dầu) xả trực tiếp qua ống khói cao 3m so với mái nhà xưởng. Đối chiếu với Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án nâng công suất nhà máy Sunhouse – công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse với công suất 700 tấn sản phẩm/năm đã được phê duyệt tại Quyết định số 4510/QĐ-UBND ngày 19/8/2016 của UBND TP. Hà Nội, công ty chưa thực hiện đúng với bản Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Với những sai phạm trên, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty vì hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định đã được phê duyệt. Tại biên bản làm việc ngày 24/5/2017, đại diện công ty Sunhouse là bà Nguyễn Thị Huyền (không rõ chức vụ) đã xin để công ty được giải trình theo quy định của pháp luật về những vấn đề nêu trên. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, cho tới thời điểm hiện tại thì công ty Sunhouse cũng phớt lờ luôn biên bản giải trình đó.

Án phạt công ty Sunhouse vẫn đang bị ... “treo”

Sau buổi làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành ngày 24/5/2017, ngày 31/5/2017, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quốc Oai đã có văn bản số 106/TNMT gửi UBND huyện Quốc Oai, báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin tình trạng xả thải, xả khói gây ô nhiễm môi trường của công ty Sunhouse.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về vấn đề ô nhiễm của công ty Sunhouse có bị phớt lờ
Văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về vấn đề ô nhiễm của công ty Sunhouse có bị phớt lờ?

Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quốc Oai khẳng định, công ty Sunhouse đã không thực hiện đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định đã được phê duyệt. Căn cứ hành vi của công ty, công ty đã vi phạm vào Điểm e, Khoản 1, Điều 9 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên do việc xử lý hành vi vi phạm này của công ty Sunhouse vượt quá thẩm quyền nên Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản tham mưu cho UBND huyện Quốc Oai chuyển hồ sơ vi phạm và đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 01/06/2017, UBND huyện Quốc Oai đã có Văn bản số 910/UBND-TNMT gửi UBND TP. Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với Nhà máy Sunhouse. Theo đó, mức phạt đối với hành vi vi phạm này của công ty Sunhouse dao động từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Ngày 16/6/2017, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 5565/ VP- ĐT giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND thành phố theo quy định. Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện các cơ quan hữu quan vẫn chưa có hành động nào cụ thể để xử lý những vấn đề mà UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo.

Được biết, hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của công ty Sunhouse lần này không phải lần đầu tiên. Cơ quan chức năng cũng nhiều lần xử phạt hành chính công ty. Nhưng không lẽ cơ quan quản lý nhà nước cứ phạt, doanh nghiệp cứ nộp phạt và tiếp tục xả thải gây ô nhiễm? Lẽ nào các cơ quan chức năng không có biện pháp mạnh tay hơn để buộc công ty Sunhouse phải tuân thủ những quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo cuộc sống cho người dân quanh khu vực?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Phạm Văn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ công ty Sunhouse "bức tử" người dân: Nhiều sai phạm được chỉ rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO