Tiếp vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 200 hộ dân ở xã Vạn Phúc, Thanh Trì

07/09/2018 19:03

(TN&MT) – Hơn 100 hộ dân ở xã Vạn Phúc cho rằng, công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà đã sử dụng những hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giả mạo để xin TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi 5 ha đất nông nghiệp mà công ty này thuê của 225 hộ dân thành bãi chứa vật liệu xây dựng.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Người đã khuất … vẫn ký giấy bán đất? Nội dung bài viết phản ánh khiếu nại của hơn 100 hộ dân thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội liên quan tới hợp đồng thuê đất giữa các hộ dân với công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà (sau đây gọi tắt là công ty Hoàng Hà). Cụ thể, người dân nơi đây cho rằng công ty Hoàng Hà đã làm giả toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của từng hộ dân với công ty này nhằm chiếm đoạt gần 5 ha đất. Cũng theo người dân nơi đây, việc làm này có sự tiếp tay của lãnh đạo xã Vạn Phúc.
 

Anh 1, nguoi chet ban dat
Một phần diện tích đất nêu trên được sử dụng làm bãi chứa vật liệu xây dựng


Bằng chứng mà người dân cung cấp cho phóng viên thấy rằng, trong hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các hộ dân với công ty Hoàng Hà, có những người đã chết, có những người chưa đủ năng lực dân sự, có những người mù chữ … nhưng vẫn kí tên bán đất như thường. Hơn 100 hộ dân sau khi biết thông tin đã đồng loạt gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng, đề nghị xác minh làm rõ ai là người đã giả mạo chữ ký của các hộ dân khi kí vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho công ty Hoàng Hà.

Tuy nhiên suốt từ năm 2017 tới nay, từ huyện Thanh Trì cho tới Sở TN&MT TP. Hà Nội đã nhiều lần ban hành văn bản trả lời người dân nhưng kết luận chung vẫn khẳng định công ty Hoàng Hà đã làm đúng các quy định của pháp luật. Vấn đề mấu chốt mà người dân đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh ai đã làm giả chữ ký của họ (nhất là đối với những người đã chết, người mù chữ, người chưa đủ năng lực dân sự) thì không một cơ quan nào của TP. Hà Nội kiểm tra, phản hồi cho người dân rõ.

Cụ thể, ngày 04/01/2017, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội đã ban hành văn bản số 21/STNMT-TTr trả lời kiến nghị của công dân về vấn đề này. Văn bản này cho biết, ngày 6/2/2007, công ty Hoàng Hà ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích 49.332 m2 đất nông nghiệp của 225 hộ gia đình, cá nhân thuộc xóm 1,2,4 tại bãi Tân Bồi 3, thôn 3 xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì. Sau khi hoàn thành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công ty này đã hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thuê đất theo quy định và có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội cho phép được thuê đất đã nhận chuyển nhượng của các hộ gia đình, cá nhân.
 

Anh 2, nguoi chet ban dat
Người dân không đồng thuận với văn bản trả lời của cơ quan chức năng 


Ngày 12/2/2010, TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 828/QĐ-UBND cho phép công ty Hoàng Hà chuyển đổi mục đích sử dụng 49.332 m2 đất này để mở bãi chứa vật liệu xây dựng. Hình thức là thuê và trả tiền hàng năm. Tiếp đó, Sở TN&MT Hà Nội đã bàn giao mốc giới và ký hợp đồng thuê đất với công ty này. Văn bản này khẳng định, việc công ty Hoàng Hà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các hộ gia đình, cá nhân và được TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất là “thực hiện theo đúng quy định tại khoản 1, điều 100, luật Đất đai 2003”.

Ngày 30/1/2018, UBND huyện Thanh Trì cũng ban hành văn bản trả lời khiếu nại của các hộ dân. Trả lời đề nghị của người dân xác minh ai là người giả mạo chữ ký của họ trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, huyện Thanh Trì cho rằng “thẩm quyền giải quyết không thuộc UBND huyện do đây là tranh chấp dân sự, có liên quan tới hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa công ty Hoàng Hà với các hộ dân”. Căn cứ khoản 3, điều 26, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, huyện Thanh Trì đề nghị người dân liên hệ tòa án huyện Thanh Trì để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hơn 2 năm đã trôi qua, trong khi các cơ quan từ cấp xã cho tới thành phố Hà Nội vẫn "ca đi ca lại" điệp khúc “đúng quy trình” thì hơn 100 hộ dân vẫn đi cầu cứu khắp nơi để đòi đất. Nhưng đến bao giờ thì người dân mới nhận được câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề nêu trên?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 200 hộ dân ở xã Vạn Phúc, Thanh Trì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO