Tiếp tục sử dụng Công ước Luật Biển để giải quyết những thách thức về đại dương

Mai Đan| 09/12/2022 15:27

(TN&MT) - Ngày 8/12, tại phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc nhân dịp kỷ niệm 40 năm thông qua Công ước Luật Biển, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, Công ước Luật Biển có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh đại dương đang "kêu cứu" trước những thách thức như biến đổi khí hậu, sản lượng cá bị khai thác quá mức.

image1170x530cropped-30-(1).jpg
Viti Levu, đảo lớn nhất của Cộng hòa Fiji

Việc các nước ký kết Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) 40 năm trước đây là một bước đi quan trọng để điều hành và duy trì trật tự đối với đại dương - nguồn lợi chung to lớn của nhân loại.

Theo ông Guterres, đại dương là sự sống, là sinh kế và chất kết nối nhân loại với nhau trong suốt chiều dài lịch sử và các nền văn hóa. Ông khẳng định, Công ước Luật Biển có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh đại dương đang trong tình trạng “kêu cứu”.

Ông cũng chỉ ra những thách thức ở thời điểm hiện tại như 35% sản lượng cá của thế giới hiện bị khai thác quá mức, nước biển dâng cao khi khủng hoảng biến đổi khí hậu tiếp diễn, đại dương đang bị axit hóa và ô nhiễm.

Ngoài ra, các rạn san hô bị bào mòn, lũ lụt kinh hoàng đe dọa các thành phố ven biển ở nhiều nơi trên thế giới. Nhân công làm việc trong các ngành kinh tế biển không có điều kiện làm việc an toàn và mức hỗ trợ cần thiết.

Trước thực tế đó, ông Antonio Guterres cho rằng, thế giới cần đặt ra tham vọng lớn hơn và dịp kỷ niệm 40 năm ra đời Công ước Luật Biển cần được coi là lời nhắc nhở quan trọng về việc tiếp tục sử dụng thiết chế thiết yếu này để giải quyết những thách thức hiện nay.

Đồng thời, các bên cần nhanh chóng thông qua Thỏa thuận giảm trợ cấp đánh bắt cá mới đạt được gần đây, bảo đảm mọi chính sách đối với đại dương cần được khởi nguồn từ nền tảng khoa học tốt nhất và kiến thức kinh tế, xã hội vượt trội.

Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển được ký thông qua ngày 10/12/1982 và chính thức có hiệu lực từ ngày 16/11/1994. 107 quốc gia tham gia Công ước, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong những văn kiện quốc tế quan trọng nhất của thế kỷ XX. Đến thời điểm này, đã có 168 quốc gia phê chuẩn Công ước.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục sử dụng Công ước Luật Biển để giải quyết những thách thức về đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO