Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào Khmer

07/04/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/4, tại tỉnh Sóc Trăng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức họp mặt Tết Chol Chnăm Thmay năm 2017, tết cổ truyền đồng bào dân tộc Khmer khu vực phía Nam. Tham dự và chỉ đạo buổi họp mặt có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Vương Đình Huệ cùng với đại diện nguyên lãnh đạo, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và cán bộ làm công tác dân tộc tại 17 tỉnh, thành trong khu vực phía Nam...

 Quang cảnh buổi họp mặt Tết Chol Chnăm Thmay năm 2017 tại tỉnh Sóc Trăng vào ngày 7/4/2017.
Quang cảnh buổi họp mặt Tết Chol Chnăm Thmay năm 2017 tại tỉnh Sóc Trăng vào ngày 7/4/2017.

Ông Sơn Minh Thắng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết: Thời gian qua, các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số được các bộ ngành và địa phương triển khai thực hiện tốt, góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc được nâng lên. Tỷ lệ hộ có điện sử dụng trên đạt từ  95%  đến 98%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt từ 80%  đến 90%; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc mỗi năm giảm từ 3 đến 4% và đến cuối năm 2016 còn khoảng 20%; hệ thống trường phổ tông dân tộc nội trú và bán trú, từng bước xây dựng đạt chuẩn; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt cao, số lượng học sinh, sinh viên dân tộc các cấp ngày càng tăng góp phần tích cực phát triển chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc; mạng lưới y tế ở vùng đồng bào dân tộc đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, 100% xã có trạm y tế, đến nay đã có 70% đến 80% số trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế;...

Phó Thủ tướng Chính phủ, Vương Đình Huệ tặng quà Tết Chol Chnăm Thmay cho đồng bào dân tộc
Phó Thủ tướng Chính phủ, Vương Đình Huệ tặng quà Tết Chol Chnăm Thmay cho đồng bào dân tộc

Công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và giá trị tinh thần được các Bộ, ngành và địa phương quan tâm, tổ chức chu đáo các ngày lễ Tết, ngày hội như Lễ hội Ok Om Bok với các hoạt động như đua ghe Ngo. Đặc biệt lễ hội Đua bò ở An Giang được đã công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Tính đến nay đã có 4 loại hình văn hóa của đồng bào Khmer, trong đó có 2 loại hình nghệ thuật gồm: Nghệ thuật Chầmriêng Chpây của người Khmer tỉnh Trà Vinh, Nghệ thuật sân khấu Dùkê của người Khmer tỉnh Sóc Trăng và 2 lễ hội gồm: lễ hội Ok Om Bok của người Khmer tỉnh Trà Vinh, lễ hội Đua bò ở An Giang; song song đó, toàn vùng có 28 người là nghệ sĩ, nghệ nhân dân tộc Khmer được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ nhân Ưu tú và 3 giáo viên dân tộc Khmer đạt danh hiệu nhà giáo Nhân dân và nhà giáo Ưu tú... Tuy nhiên, ông Sơn Minh Thắng cũng nhìn nhận: "Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, sản xuất hàng hóa nhỏ lẻ, sức cạnh tranh thấp, mặt bằng dân trí còn thấp so với các vùng, miền khác trong cả nước. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế. Việc triển khai chính sách dân tộc còn chậm, đời sống của một bộ phận người dân còn gặp khó khăn, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số...".

Tại buổi họp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã gửi lời chúc mừng Tết Chôl Chnăm Thmây đến toàn thể cán bộ, achar, đại đức, ban quản trị chùa, các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, và đồng bào dân tộc Khmer và mong đồng bào đón tết cổ truyền thật đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc. Đồng thời, kêu gọi đồng bào tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, cùng với chính quyền địa phương vượt khó, vươn lên ổn định cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua, học tập, lao động sản xuất, nhất là trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú, đa dạng. Nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước thực hiện tốt hơn nữa công tác Phật sự, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Vương Đình Huệ yêu cầu: "Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo. Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer, đặc biệt là Chỉ thị 68 và Thông báo 67 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer, nhất là các chính sách về giáo dục, đào tạo, nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm, vốn vay ưu đãi, hỗ trợ nâng cao đời sống. Tin rằng với sự hỗ trợ kịp thời từ các chính sách, sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương và sức lao động cần cù của đồng bào Khmer thì chất lượng cuộc sống của bà con sẽ ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ hộ nghèo sẽ giảm nhanh và bền vững trong tương lai...".

Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào Khmer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO