Tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia

Ngọc Trâm | 09/10/2021, 14:40

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Phiên họp toàn thể lần thứ 2 để đánh giá Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2021; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 vùng DTTS và miền núi; Thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kết quả 1 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) Phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp. Tham dự phiên họp có Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (HĐDT) Y Thanh Hà Niê Kđăm; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hầu A Lềnh; đại diện các Ủy ban của Quốc hội cùng một số Bộ, ban, ngành. Phiên họp trực tuyến được tổ chức tại 29 điểm cầu của 28 tỉnh, thành phố.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và kết quả hoạt động, đặc biệt là tinh thần làm việc, sự phối hợp chặt chẽ của HĐDT và UBDT thời gian qua.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị HĐDT và UBDT tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG. Kịp thời phát hiện, chỉ ra những khó khăn, bất cập về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật… để đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để tổ chức thực hiện Chương trình hiệu quả.

Ủy ban Dân tộc cần chủ động hơn nữa trong công tác chủ trì, tham mưu đề xuất với Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo, quản lý, điều hành, đặc biệt là ban hành quyết định đầu tư Chương trình và hướng dẫn thực hiện.

Xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, đặc biệt là xác định rõ những nhiệm vụ cần tập trung giải quyết, ưu tiên đầu tư để giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ năm 2021 và dự kiến năm 2022; Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG từ Trung ương đến địa phương.

Bảo đảm thực hiện đúng các nguyên tắc của Chương trình đề ra, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung địa bàn đặc biệt khó khăn để giải quyết các vấn đề bức xúc, cấp bách nhất. Phân cấp mạnh cho địa phương để chủ động trong công tác quản lý, điều hành, tăng cường kiểm tra, giám sát.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp

Thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh đã trình bày tóm tắt Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2021, tình hình triển khai Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 vùng DTTS và miền núi; Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG Phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết, năm 2022 sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực cho phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi nhanh, bền vững, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các dân tộc; phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS và miền núi mỗi năm giảm trên 3%; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, nước tưới, phát triển văn hóa, giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS…

Đối với công tác triển khai thực hiện Chương trình MTQG Phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, thời gian tới, UBDT sẽ đôn đốc kiện toàn hệ thống Ban Chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương; đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, nhất là đồng bào các DTTS; đa dạng hóa nguồn vốn huy động, nhất là vốn ODA, vốn vay ưu đãi, tăng cường huy động vốn từ ngân sách địa phương, các nguồn huy động đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp để triển khai thực hiện Chương trình.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu tại Phiên họp. Ảnh baodantoc.vn

Bên cạnh đó, UBDT sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông và công tác quản lý chỉ đạo, tổ chức thực hiện; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành; tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật, chính sách dân tộc liên quan đến vùng đồng bào DTTS và miền núi để kịp thời đề xuất, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản có liên quan, không phù hợp để đảm bảo thống nhất, đồng bộ nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình...

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất một số vấn đề về quản lý đất ở, đất sản xuất vùng DTTS và miền núi; công tác thực hiện Chiến dịch vắc-xin phòng Covid-19 cho vùng đồng bào DTTS và miền núi; đề xuất các giải pháp ứng phó với các tác động khó lường khi thực hiện Chương trình MTQG trong bối cảnh dịch bệnh; xây dựng các chính sách đệm đối với các xã chuyển từ khu vực III về khu vực II; những khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG ở các địa phương, đề xuất các giải pháp nhằm đồng bộ trong tổ chức thực hiện, bảo đảm triển khai hiệu quả Chương trình MTQG…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO