Triển khai Luật Đất đai 2024

Tiếp tục lấy ý kiến hoàn thiện các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thanh Tùng 28/03/2024 - 10:34

Sáng 28/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía các Bộ, ngành địa phương có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định; Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Dương Mah Tiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; Lê Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; đại diện Lãnh đạo một số Sở và cấp phòng, đơn vị sự nghiệp trực tiếp làm công tác chuyên môn về quản lý đất đai của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng.

img_2796.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nhấn mạnh, ngày 18/1/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 và có hiệu lực từ 1/1/2025 đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, thời gian qua, sau khi Luật Đất đai ban hành đã được dư luận xã hội đánh giá cao. Đây là một trong những đạo luật rất quan trọng, phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong xã hội. Tuy nhiên, quá trình tổ chức xây dựng Luật Đất đai được triển khai kỹ lưỡng, thận trọng, có hướng đi phù hợp, có sự hỗ trợ của các cơ quan trung ương, địa phương, đặc biệt là các cơ quan thẩm tra của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội. Luật Đất đai hoàn thiện đã đáp ứng đúng theo yêu cầu của Nghị quyết 18 Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

img_2801.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, trong quá trình thi hành Luật Đất đai, vấn đề quan trọng là phải ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành; tiếp tục đàm phán sửa đổi các văn bản có liên quan đến Luật Đất đai để đảm bảo sự thống nhất; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đến các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp để hiểu rõ, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình thực hiện; đồng thời, chuẩn bị các cơ sở điều kiện để triển khai thi hành Luật Đất đai.

Để đảm bảo hệ thống pháp lý chặt chẽ trong quản lý, sử dụng đất đai, trong 260 điều luật đã có 95 điều giao Chính phủ quy định chi tiết. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo 4 Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, đăng tải lấy ý kiến công khai tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường và đồng thời gửi lấy ý kiến của các địa phương, bộ ngành tại Công văn số 931/BTNMT-ĐĐ ngày 7/2/2024.

Song song với đó, ngày 5/2/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất nhằm kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về giá đất đang tồn tại ở các địa phương, kịp thời khơi thông nguồn lực đất cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian chờ Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực.

img_2805.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, Chỉnh phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan gấp rút hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ để cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm kể từ ngày 1/7/2024. Ảnh: Thanh Tùng

Thứ trưởng Lê Minh Ngân thông tin, ngày 26/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành liên quan yêu cầu gấp rút hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ và chỉ đạo phối hợp với các địa phương để hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm kể từ ngày 1/7/2024. “Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, cấp bách và hết sức quan trọng”, Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, hôm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và trực tiếp lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 để lắng nghe các góp ý của những người trực tiếp thi hành pháp luật nhằm hoàn thiện các quy định trên đảm bảo thống nhất và hiệu quả trong thực thi pháp luật.

“Đây là hội nghị thứ 3 Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức với sự tham dự của 11 tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Hy vọng sẽ nhận được những ý kiến góp ý chi tiết của các đồng chí để tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật này trong thời gian nhanh nhất và đảm bảo chất lượng, tính hiệu lực, hiệu quả trong thi hành”, Thứ trưởng Lê Minh Ngân mong muốn.

img_2817.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 12 ngày 5/2/2024 của Chính phủ được ban hành đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả; góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất tại địa phương, phát huy nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, có một số quy định mới cần làm rõ để các địa phương nắm vững nhằm triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật. Do vậy, Hội nghị tập huấn lần này là rất quan trọng, cần thiết và kịp thời để triển khai các quy định nêu trên; đồng thời lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ban ngành và địa phương để rà soát, tổng hợp, hoàn thiện dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, trình Chính phủ xem xét, ban hành, triển khai, thực hiện.

Qua hội nghị này, ông Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, ghi nhận, tổng hợp, hướng dẫn và báo cáo Chính phủ các nội dung liên quan đến Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai và các văn bản liên quan đến giá đất phù hợp với thực tiễn; góp phần phát huy nguồn lực đất đai, phát triển kinh tế - xã hội.

img_2824.jpg
Ông Lê Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe phát biểu đề dẫn và tham gia thảo luận về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và hệ thống thông tin đất đai; nghe và thảo luận về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; các quy định của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và dự thảo Nghị định quy định về giá đất.

Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục lấy ý kiến hoàn thiện các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO