Tiếp tục hoàn thiện Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH của ngành Công Thương

Thủy Thủy| 27/04/2021 16:48

(TN&MT) - Bộ Công Thương vừa phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo tham vấn “Xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Công Thương giai đoạn 2021 - 2030".

Hội thảo với sự tham dự của đại diện các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, các viện nghiên cứu thuộc Bộ, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới và các đơn vị có liên quan.

Ông Tăng Thế Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương chủ trì Hội thảo.

Ông Tăng Thế Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Vụ TKNL), Bộ Công Thương nhấn mạnh cam kết về mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính (KNK) của Chính phủ tại báo cáo đóng góp quốc gia tự quyết định cập nhật (NDC cập nhật) đã trình UNFCCC tháng 9 năm 2020, bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm 9% tổng lượng phát thải KNK so với Kịch bản phát triển thông thường (BAU); mức giảm tăng lên đến 27% khi nhận được hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và các cơ chế mới trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Cam kết này một lần nữa đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu ngày 22-23 tháng 4 năm 2021 do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì.

Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh phát biểu.

Về phía địa phương, Ông Lê Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh chia sẻ cách thức riêng “chuyển đổi phương thức phát triển từ nâu sang xanh” để phát triển kinh tế - xã hội đồng thời đảm bảo bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong bối cảnh đặc thù của tỉnh. Khi hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt thì nhận thức của người dân cũng tăng lên rõ rệt, giúp chỉ số quản trị môi trường của Quảng Ninh luôn thuộc nhóm cao nhất cả nước, góp phần đưa Quảng Ninh tiếp tục dẫn dầu cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2020.

Cùng với đó, chuyên gia tư vấn của Dự án đã trình bày về các kịch bản biến đổi khí hậu và dự thảo Khung Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030. Dự thảo nêu ra các nhiệm vụ, giải pháp thuộc ba nhóm nhiệm vụ về thể chế - chính sách; thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tích cực tham gia đóng góp ý kiến.

Tại Hội thảo, các Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)  đã lần lượt trao đổi về những thành quả của tập đoàn trong công tác ứng phó biến đổi khí hậu thời gian vừa qua. Các đại biểu cùng đã tham gia góp ý và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và các hoạt động của đơn vị về ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2010-2020 và dự kiến các nội dung sẽ triển khai trong giai đoạn 2021-2030. Đây là những thông tin quan trọng cho việc hoàn thiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương giai đoạn 2021-2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục hoàn thiện Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH của ngành Công Thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO