Tiếp bài trại lợn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Nghệ An: Tạm dừng phê duyệt ĐTM

Đình Tiệp| 09/06/2020 14:50

(TN&MT) - Đó là đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An với UBND tỉnh này sau khi kiểm tra, khảo sát thực tế trang trại chăn nuôi lợn của hộ kinh doanh của ông Nguyễn Văn Nam tại xóm Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, trước đó vào cuối tháng 12/2019, Sở TN&MT tỉnh này đã kiểm tra Dự án chăn nuôi lợn tập trung tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn do hộ cá nhân  ông Nguyễn Văn Nam làm chủ dự án. Qua kiểm tra phát hiện trang trại chăn nuôi lợn của ông Nam “không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định”, vi phạm điểm d, Khoản 4, Điều 11, Nghị định 155/2016 NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hệ thống xử lý môi trường của Trại lợn ông Nguyễn Văn Nam chưa đảm bảo

Ngày 15/1/2020, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 155/QĐ-UBND ngày 15/1/2020 đối với Chủ dự án số tiền 150 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng. Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Nam chấp hành việc nộp phạt; Khẩn trương có phương án giải quyết đối với vật tư chuồng trại, vật nuôi tại dự án để đình chỉ hoạt động; hoàn thiện báo cáo đánh giá các động môi trường để cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trước khi tiến hành hoạt động của Dự án. UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị UBND huyện Anh Sơn kiểm tra, giám sát, tổ chức đình chỉ hoạt động của Dự án trang trại chăn nuôi lợp tập trung của hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Nam.

Vậy nhưng, từ đó đến nay, việc đình chỉ Dự án trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Văn Nam tại xóm Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn vẫn không được Chủ đầu tư chấp hành. Hơn nữa, chính quyền sở tại là UBND huyện Anh Sơn và UBND xã Đỉnh Sơn cũng gần như đang “ngó lơ” chỉ đạo của UBND tỉnh.  Đến nay, qua kiểm tra của Sở TN&MT, chủ dự án vẫn duy trì nuôi gần 500 con lợn (kể từ thời điểm Sở TNMT kiểm tra và UBND tỉnh ra quyết định xử phạt từ tháng 1/2020).

Người dân bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do trại lợn này gây ra

Việc duy trì đàn lợn gần 500 con, trong khi hệ thống xử lý nước thải chưa đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến nhiều người dân bức xúc. Cụ thể, chất thải chăn nuôi được thu dẫn về hệ thống Biogas và 02 hồ chưa nước thải chăn nuôi (chưa có hệ thống lót đáy, bờ hồ đắp bằng bằng đất). Đây chính là nguyên nhân dẫn tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và mạch nước ngầm có mùi mà người dân đã phản ánh.

Mới đây, sau khi kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An xác định, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Nam chưa tổ chức đình chỉ hoạt động tại dự án theo yêu cầu của UBND tỉnh. Sở TN&MT tiếp tục yêu cầu hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nam nghiêm túc thực hiện đình chỉ hoạt động chăn nuôi; Có biện pháp khắc phục ngay việc phát sinh mùi từ Trang trại ra khu vực lân cận.

Ngoài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì Trại lợn của ông Nguyễn Văn Nam còn là một dự án thực hiện theo kiểu "cầm đèn chạy trước ô tô"

Đồng thời, tiếp tục đề nghị UBND huyện Anh Sơn kiểm tra, giám sát việc tổ chức đình chỉ dự án; UBND huyện Anh Sơn chỉ đạo các xã Đỉnh Sơn, Cẩm Sơn giám sát mọi hoạt động hộ kinh doanh Nguyễn Văn Nam tại dự án. Đặc biệt, Sở TN&MT Nghệ An đề nghị UBND tỉnh tạm dừng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án. Sau khi Chủ dự án thực hiện nghiêm túc việc dừng hoạt động, Sở TN&MT tiếp tục kiểm soát nội dung Báo cáo tác động môi trường và trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Có khể khẳng định, việc chăn nuôi lợn khi chưa đảm bảo đầy đủ các yếu tố về môi trường theo quy định của hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Nam như đã nói trên là trái quy định của pháp luật. Dù đã bị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường và buộc phải khắc phục vi phạm, đình chỉ việc chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, sau đó chủ trang trại vẫn không chấp hành việc đình chỉ chăn nuôi lợn, vẫn duy trì đàn lợn gần 500 con, xả thải ra môi trường gây ô nhiễm. Hành vi vi phạm của ông Nam kéo dài, chắc chắn phải có trách nhiệm của chính quyền địa phương xã Đỉnh Sơn cũng như việc giám sát của UBND huyện Anh Sơn.

Sở TN&MT tỉnh Nghệ An vừa có kiến nghị UBND tỉnh này tạm dừng phê duyệt ĐTM của dự án trên

Sáng 09/6/2020, trao đổi với PV, ông Hồ Sỹ Dũng – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết, việc dự án chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nam chưa hoàn thành thủ tục bảo vệ môi trường nhưng đã ngang nhiên xây dựng và đi vào hoạt động là trái với các quy định của pháp luật, là “cầm đèn chạy trước ô tô”. Trước đó, Sở TN&MT đã kiểm tra và kiến nghị tỉnh xử phạt cũng như đình chỉ nhưng họ vẫn không chấp hành việc đình chỉ. Vì thế, mới đây chúng tôi đã kiến nghị tạm dừng việc thẩm định, phê duyệt ĐTM của dự án, nếu chủ đầu tư chấp hành nghiêm túc lệnh đình chỉ và khắc phục ô nhiễm, hoàn thành các công trình xử lý môi trường thì mới tiến hành thẩm định, phê duyệt ĐTM theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài trại lợn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Nghệ An: Tạm dừng phê duyệt ĐTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO