Tiếp bài thu tiền trái luật tại Mê Linh: Giả mạo phiếu thu hợp thức hóa sai phạm

Huy An| 07/12/2019 11:40

(TN&MT) - Văn bản 127/KL-UBND ngày 24/3/2017 của UBND huyện Mê Linh ghi rõ: “Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND xã Đại Thịnh làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 342, tờ bản đồ số 46, diện tích 424,1m2 cho hộ ông Đào Văn Điều mà không phải nộp tiền sử dụng đất”. Thế nhưng, trước đó một số cán bộ xã Đại Thịnh đã tự ý thu 20.000.000 đồng, giả mạo phiếu thu nhằm hợp thực hóa hành vi thu tiền trái luật?

Ông Trần Văn Bối đã giả chữ ký của ông Điều dưới mục người nộp tiền và vào sổ kế toán... tại Phiếu thu số 63 của UBND xã Đại Thịnh

Như Báo Tài nguyên và Môi trường thông tin trong bài: “Xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh: Thu tiền làm sổ đỏ trái luật có bị xử lý?” bằng các văn bản, giấy tờ ông Đào Văn Điều xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh đã chứng minh rõ ràng nguồn gốc sử dụng đất tại thửa 342, tờ số 46 từ năm 1986. Theo Luật đất đai mảnh đất này không phát sinh tranh chấp, phù hợp với quy hoạch, không thuộc đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất.

Thế nhưng cái gọi là “luật xã” nơi ông Điều sống đã nhiều lần làm khổ, ép buộc phải đóng tiền sử dụng đất mới cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thậm chí còn đe dọa nếu không đóng tiền thì sẽ bị thu hồi và bán đấu giá ngay trên phần đất hộ ông đang ở.

Lo sợ sẽ mất đi mảnh đất, ông Điều đã phải mang tiền đến nộp với hy vọng sẽ được xem xét cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, khi chưa nộp đủ số tiền 70 triệu theo lời của cán bộ xã Đại Thịnh tấm “bìa đỏ” vẫn mãi là giấc mơ xa vời đối với gia đình ông.

Ông Điều cho biết: Sau nhiều lần UBND xã Đại Thịnh yêu cầu phải đóng tiền mới được sử dụng đất, ngày 29/7/2003 gia đình buộc phải nộp 20.000.000 đồng và được ông Trần Văn Bối – Thủ quỹ xã khi đó ghi tay “Giấy biên nhận nộp tiền đất”. Tuy nhiên, thay vì lập một Phiếu thu công khai, minh bạch thì ông Bối chỉ sử dụng hình thức viết tay.

UBND xã Đại Thịnh nhiều lần yêu cầu ông Điều lên nộp số tiền còn thiếu nếu muốn cấp GCNQSDĐ

Việc nộp số tiền 20.000.000 đồng vào năm 2003 theo ông Điều rất có giá trị, là tài sản của cả gia đình gom góp qua bao nhiêu năm và nó có thể mua được một mảnh đất nhỏ tại địa phương thời điểm đó. Thế nhưng, cái cách xã Đại Thịnh thu tiền của dân không rõ ràng, cũng như hành vi này đã vi phạm vào mục 2.5.4 Thông tư số 118/2000/TT-BTC, ngày 22/12/2000 của Bộ Tài chính: “Nghiêm cấm thu không có biên lai, thu để ngoài sổ sách; khi thu phải giao biên lai cho đối tượng nộp...”,

Nghiêm trọng hơn để hợp thực hóa hành vi trái luật này một số cán bộ xã Đại Thịnh thời điểm đó còn gian dối, lập nên phiếu thu giả mang số 63, đề ngày 22/12/2003 với lý do nộp “Đóng góp xây dựng địa phương”, có hành vi giả mạo chữ ký của ông Đào Văn Điều trên phiếu thu.

Việc lập khống phiếu thu có thể dễ dàng nhận ra khi nhìn con dấu ghi là UBND xã Đại Thịnh – huyện Mê Linh – TP. Hà Nội. Trong khi thực tế năm 2003 xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh vẫn thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và phải đến 1/8/2008 huyện Mê Linh cùng với tỉnh Hà Tây; 4 xã huyện Lương Sơn (Hòa Bình) mới sáp nhập vào TP. Hà Nội theo Nghị quyết 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội.

Hành vi làm giả phiếu thu, lấp liếm cho sai phạm thu tiền trái luật sau này đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Mê Linh điều tra làm rõ.

Tất cả các vi phạm, sai phạm nói trên của chính quyền xã Đại Thịnh rất cần các cơ quan chức năng Hà Nội điều tra làm rõ.

Cụ thể, ngày 1/10/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Mê Linh đã có Văn bản số 234 Thông báo về Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Trong đó nêu rõ: “Ngày 29/7/2003, ông Ngô Xuân Độ – Chủ tịch UBND xã Đại Thịnh và ông Trần Văn Bối – Thủ quỹ của UBND xã Đại Thịnh đã thu tiền của ông Đào Văn Điều, HKTT: Đại Thịnh, Mê Linh, Hà Nội số tiền là 20.000.000 đồng là tiền đất ở do gia đình ông Điều đang sử dụng tại thôn Thường Lệ, xã Đại Thịnh, Mê Linh. Đến ngày 22/12/2003, ông Ngô Xuân Độ, ông Nguyễn Hữu Thọ – Cán bộ Tài chính, kế toán xã Đại Thịnh và ông Trần Văn Bối đã lập phiếu thu số 63, số tiền 20.000.000 đồng với nội dung ông Đào Văn Điều nộp đóng xây dựng địa phương (ông Trần Văn Bối đã giả chữ ký của ông Điều dưới mục người nộp tiền của phiếu thu) và vào sổ kế toán...”

Trong một diễn biến khác trên cơ sở kết luận thanh tra và đề xuất giải quyết vụ việc của Sở TN&MT Hà Nội, ngày 14/11/2016, UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 6564/UBND-ĐT với nội dung: “Thu hồi Quyết định số 3254 ngày 12/6/2014 của Chủ tịch UBND huyện Mê Linh về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Đào Văn Điều ở xã Đại Thịnh, chỉ đạo các phòng, ban liên quan tổ chức rút kinh nghiệm trong việc xem xét quyết đơn khiếu nại, hoàn thiện hồ sơ xét, duyệt, cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Điều theo quy định.

Chỉ đạo UBND xã Đại Thịnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trong việc thu tiền trái quy định đối với hộ ông Đào Văn Điều (thời điểm 2003); xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Điều chưa đúng với nguồn gốc, quá trình sử dụng, làm phát sinh khiếu kiện…”

Qua đây có thể thấy rõ những biểu hiện nhũng nhiễu, tùy tiện, thậm chí là tự đặt ra các quy định riêng, ép buộc và gây khó cho người dân trong quá trình xét, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ của chính quyền xã Đại Thịnh. Tất cả các sai phạm nói trên rất cần các cơ quan chức năng Hà Nội điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài thu tiền trái luật tại Mê Linh: Giả mạo phiếu thu hợp thức hóa sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO