Tiếp bài “Quảng Bình: Rừng tự nhiên Cao Quảng bị lấn chiếm nghiêm trọng”: Sẽ xử lý nghiêm những đối tượng phá rừng

Hồng Thiệu| 14/01/2020 22:53

(TN&MT) - “Sẽ kiểm tra, xử lý những trường hợp phá rừng trái phép, không có sự bao che”, đó là khẳng định của ông Cao Xuân Tín – Phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa khi nói đến việc hàng loạt trường hợp ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm nhiều ha rừng tự nhiên tại xã Cao Quảng xảy ra thời gian qua.

Trước đó, ngày 18/12, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: “Quảng Bình: Rừng tự nhiên Cao Quảng bị lấn chiếm nghiêm trọng”, phản ánh về việc nhiều ha rừng tự nhiên do UBND xã Cao Quảng quản lý bị người dân vào chặt phá lấn chiếm trong một thời gian dài nhưng không có sự ngăn chặn của chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng.

Diện tịch rừng tự nhiên do UBND xã Cao Quảng quản lý là trên 8.000 ha, trong đó, khu vực bị người dân chặt phá, lấn chiếm để trồng keo lên đến cả chục ha, diễn ra chủ yếu tại các thôn như: Vĩnh Xuân, Sơn Thủy, Phú Xuân,…

Hàng chục ha rừng tự nhiên tại Cao Quảng bị chặt phá nghiêm trọng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc nhiều đối tượng bị chính quyền địa phương lập biên bản. Tuy nhiên, không hiểu vì sao nhiều trường hợp lấn chiếm diện tích lớn nhưng theo báo báo của chính quyền địa phương số lượng kiểm kê diện tích ít hơn so với thực tế. Trong đó, nhiều đối tượng phá rừng là người nhà của lãnh đạo địa phương. Thậm chí nhiều trường hợp được đưa ra khỏi danh sách xử phạt cũng như xử lý trách nhiệm khiến người dân bức xúc, bất bình.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Cao Xuân Tín – Phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết phản ánh của báo nêu là đúng thực tế và sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm.

“Tôi đã nắm thông tin báo nêu và báo phản ánh đúng thực tế. Thời gian tới, chúng tôi tổ chức họp mấy ngành lại, tôi sẽ chỉ đạo, rà soát những trường hợp xử lý chưa nghiêm, chưa đúng diện tích phải làm nghiêm. Nếu đủ điều kiện, cần thiết là chuyển hồ sơ qua viện kiểm sát để khởi tố. Quan điểm của tôi là xử lý đến nơi đến chốn, liên quan đến rừng là phải xử lý nghiêm, không nương tay, không có sự bao che”.

Người dân phá rừng tự nhiên để trồng keo tràm.

Điều đáng nói là, rừng tự nhiên bị người dân chặt phá trong một thời gian dài, lấn chiếm để trồng keo nhưng không hề có sự kiểm tra, can thiệp ngăn chặn nào từ chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng, khiến nhiều ha rừng tự nhiên ngày càng bị xâm chiếm nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề này ông Phạm Hồng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, cho biết sẽ tổ chức thành lập đoàn kiểm tra, xử lý nghiên những đối tượng phá rừng, không để bỏ lọt trường hợp nào phá rừng, báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý dứt điểm. Ông Phạm Hồng Thái cũng khẳng định không chỉ riêng tại xã Cao Quảng mà lực lượng kiểm lâm sẽ tổ chức, kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Quảng Bình: Rừng tự nhiên Cao Quảng bị lấn chiếm nghiêm trọng”: Sẽ xử lý nghiêm những đối tượng phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO