Tiếp bài “Nhiều vi phạm đất đai ở Yên Phong (Bắc Ninh)”: Phạt tiền, buộc tháo dỡ công trình vi phạm

Bài và ảnh: Phạm Văn| 26/04/2022 13:22

(TN&MT) - UBND huyện Yên Phong đã kiểm tra và xác định những phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường là có căn cứ. Huyện Yên Phong đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính, buộc các trường hợp vi phạm phải tháo dỡ công trình, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Đang thiết lập hồ sơ để xử lý

Trong số báo 25 ra ngày 29/3/2022, Báo TN&MT đã đăng tải bài viết: “Nhiều vi phạm đất đai tại Yên Phong (Bắc Ninh): Chính quyền cần quyết liệt xử lý dứt điểm”. Nội dung bài báo phản ánh tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công ích, hành lang thoát lũ diễn ra khá phổ biến tại xã Yên Trung (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) nhưng chính quyền xử lý thiếu kiên quyết, có dấu hiệu buông lỏng quản lý và làm ngơ cho sai phạm.

Sau khi thông tin được đăng tải, UBND huyện Yên Phong đã chỉ đạo Phòng TN&MT lập đoàn kiểm tra, xác minh những thông tin mà Báo phản ánh. Ngày 8/4/2022, Phòng TN&MT huyện Yên Phong đã có Báo cáo số 61/BC-TNMT báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của Báo TN&MT. Kết quả kiểm tra cho thấy, những nội dung mà Báo phản ánh là có căn cứ, UBND xã Yên Trung đang tiến hành thiết lập hồ sơ để xử lý các vi phạm theo quy định hiện hành.

anh-2-tiep-bai-sai-pham-dat-dai-yen-phong.jpeg

Khu nhà xưởng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phong (ảnh chụp từ phía sau dãy nhà xưởng)

Cụ thể, đối với việc cho thuê đất trái thẩm quyền của lãnh đạo thôn Trung Lạc, Phòng TN&MT xác định: Ngày 20/6/2021, lãnh đạo thôn Trung Lạc ký hợp đồng cho Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phong thuê đất để xây dựng lán xưởng trên diện tích sân bóng cũ của thôn. Diện tích xây dựng nhà xưởng khoảng 985m2. Ngày 1/9/2021, UBND xã Yên Trung có văn bản yêu cầu lãnh đạo thôn Trung Lạc hủy hợp đồng cho thuê đất và yêu cầu Công ty tự tháo dỡ công trình trên đất để trả lại mặt bằng. Đến ngày 4/4/2022, Công ty này vẫn chưa tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Đối với việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, Phòng TN&MT phát hiện hộ ông Nguyễn Duy Hải và hộ ông Nguyễn Văn Xuân, công dân thôn Trung Lạc có hành vi tự ý xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đối với hoạt động của các trạm trộn bê tông gây ảnh hưởng tới hành lang thoát lũ, Phòng TN&MT xác định địa bàn xã Yên Trung có 2 trạm trộn bê tông đã xây dựng trái phép trên hành lang thoát lũ sông Cầu. Tại thời điểm kiểm tra, 2 trạm trộn nêu trên đã được tháo dỡ một số cấu kiện và đều không thể tiếp tục hoạt động.

Buộc tháo dỡ công trình vi phạm

Từ những xác định vi phạm nêu trên, ngày 13/4/2022, UBND huyện Yên Phong đã ban hành một loạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó xử phạt Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phong 60 triệu đồng (vì hành vi chiếm đất phi nông nghiệp với diện tích vi phạm 985m2); phạt hộ ông Nguyễn Duy Hải 7,5 triệu đồng (vì hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích vi phạm 110m2); phạt hộ ông Nguyễn Văn Xuân 12,5 triệu đồng (vì hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích vi phạm khoảng hơn 300m2).

Tất cả những trường hợp vi phạm buộc phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ khi người vi phạm nhận được quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà người vi phạm không nghiêm chỉnh chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

anh-1-tiep-bai-sai-pham-dat-dai-yen-phong.jpeg

Một góc công trình của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Xuân xây trên đất nông nghiệp hiện nay

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Phong cho biết: “Sau khi Báo đăng tải thông tin, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hiện nay huyện đã ban hành các quyết định phạt tiền và buộc các hộ vi phạm phải tháo dỡ công trình đúng thời hạn. Chúng tôi đang đôn đốc và giám sát UBND xã Yên Trung thực hiện theo tinh thần cái dễ làm trước, cái khó làm sau” - ông Hòa cho biết thêm.

Theo ông Hòa, “Trước mắt chúng tôi sẽ xử lý phần nhà xưởng Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phong vi phạm trước rồi sẽ bàn kế hoạch để xử lý những công trình kiên cố xây trên đất nông nghiệp. Quan điểm nhất quán là sẽ xử lý triệt để nhằm tránh làm gương xấu cho những hộ khác học theo”.

Ông Nguyễn Văn Hòa cũng thừa nhận việc lãnh đạo xã Yên Trung đã buông lỏng quản lý dẫn đến những vi phạm đất đai nói trên nhưng từ chối cho biết liệu lãnh đạo huyện Yên Phong có xử lý trách nhiệm cán bộ địa phương hay không?

Như vậy có thể thấy, UBND huyện Yên Phong đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo TN&MT và đã có những biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, việc UBND huyện Yên Phong không đề cập gì tới chuyện xử lý trách nhiệm cán bộ địa phương khi để xảy ra sai phạm đất đai trong thời gian dài cũng là câu hỏi khiến dư luận băn khoăn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Nhiều vi phạm đất đai ở Yên Phong (Bắc Ninh)”: Phạt tiền, buộc tháo dỡ công trình vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO