Tiếp bài “Nghệ An: Dân bức xúc vì Nhà máy giày da “tạm”: Huyện ủy Diễn Châu lên tiếng

Đình Tiệp| 29/11/2019 07:44

(TN&MT) - Huyện ủy huyện Diễn Châu vừa có Báo cáo kết quả chỉ đạo xử lý nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc xây dựng nhà máy giày da “tạm” khiến người dân bức xúc.

Trước đó, ngày 06/11/2019, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài “Nghệ An: Dân bức xúc vì nhà máy giày da “tạm””. Nội dung bài báo phản ánh, Nhà máy giày da Viet Glory “mọc” lên trong khu dân cư tại xóm 8, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu và hoạt động từ nhiều tháng nay, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy; việc xây dựng nhà máy này không hề có bất kỳ văn bản nào của cơ quan chức năng.

Nhà máy giày da "tạm" với khoảng 500 công nhân hoạt động không có bất kỳ một giấy tờ nào ngay trong khu dân cư

Sau khi Báo nêu sự việc, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đã có văn bản yêu cầu Huyện ủy Diễn Châu chỉ đạo xử lý nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh.

Trên cơ sở Báo cáo của UBND huyện Diễn Châu, ngày 21/11/2019, Huyện ủy Diễn Châu đã có Báo cáo số 487-BC/HU gửi Báo Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, nội dung chính là các phản ánh của Báo đều có cơ sở.

Báo cáo nói trên nêu rõ: Dự án nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Glory tại xã Diễn Trường có quy mô đầu tư giai đoạn 1 khoảng 9,9 hecta, sử dụng khoảng 6.000 lao động, thuộc danh mục dự án thu hút đầu tư của tỉnh và của huyện. Dự án đang được UBND tỉnh Nghệ An xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư để lập các dự thủ tục giao đất theo quy định.

Do là nhà máy "tạm" nên hệ thống xử lý môi trường không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các hộ dân sống gần nhà máy

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với UBND xã Diễn Trường cho thấy, trong thời gian chờ UBND tỉnh giao đất, từ tháng 2/2019, chủ đầu tư dự án có mượn tạm khu đất của HTX Đội Cung cũ (đã giải thể, hiện do UBND xã Diễn Trường quản lý) để đào tạo tay nghề cho công nhân, chuẩn bị phục vụ sản xuất đảm bảo tiến độ sau khi được UBND tỉnh giao đất.

Theo báo cáo trên, hiện nay công ty đang triển khai công tác đào tạo lao động, nguyên liệu, sản phẩm sản xuất ít, sử dụng chủ yếu nguyên liệu bằng vải, không có nước thải sản xuất, chỉ có nước thải sinh hoạt đã được xử lý qua hệ thống bể phốt tự hoại trước khi thải ra ngoài.

Báo cáo xử lý vấn đề Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh của Huyện ủy Diễn Châu

Công ty đã ký hợp đồng với Công ty môi trường Ánh Dương Phát thu gom rác thải sinh hoạt tại chỗ và định kỳ 1 tuần 2 lần. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế có mùi khó chịu thoát ra từ phòng keo của quá trình sản xuất; Nước thải sinh hoạt của công nhân chưa được xử lý triệt để, chỉ chảy qua bể lắng rồi xả thẳng ra mương thoát nước chung của khu vực nên chưa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo công ty phải lắp thêm hệ thống xử lý khí thải từ phòng sơn, xây thêm bể xử lý nước thải sinh hoạt của công nhân đảm bảo quy định trước khi thải ra môi trường. Hiện nay, công ty đã lắp đặt hệ thống 5 quạt hút tại phòng keo để xử lý mùi và xây dựng thêm bể xử lý nước thải sinh hoạt. Nước thải sinh hoạt sau khi được xử lý qua bể thoát về ao nuôi cá của hộ dân bên cạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Nghệ An: Dân bức xúc vì Nhà máy giày da “tạm”: Huyện ủy Diễn Châu lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO