Tiếp bài “Dưới áp lực của dư luận, dàn xe có dấu hiệu quá tải “chui lọt” cửa khẩu bị cảng Cửa Lò trục xuất”: Cơ quan chức năng vào cuộc

Phạm Tuân - Thành Vinh | 01/10/2020, 09:25

(TN&MT) - Ngày 30/9/2020, Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã xuống cảng Cửa Lò để trực tiếp kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng của cảng này. Sau đó, Sở này đã có văn bản gửi Cục quản lý đường bộ II đề nghị tăng cường kiểm soát tải trọng xe ô tô trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 46, Quốc lộ 46C.

Cụ thể, ngày 30/9, Sở Giao thông vận tải Nghệ An có Văn bản số 3225/SGTVT-TTr gửi Cục quản lý đường bộ II đề nghị đơn vị này tăng cường kiểm soát tải trọng xe ô tô trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 46, Quốc lộ 46C.

Văn bản Sở GTVT Nghệ An gửi Cục quản lý đường bộ II

Lý do được Sở GTVT Nghệ An nêu tại Văn bản số 3225/SGTVT-TTr là bởi: “Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây tình trạng xe ô tô chở khoáng sản từ Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) về Cảng Cửa Lò lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 46, Quốc lộ 46C (đường ven sông Lam)… có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đang làm việc với đại diện Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò – Cảng Nghệ Tĩnh

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An kính đề nghị Cục quản lý đườn bộ II tăng cường chỉ đạo kiểm tra xử lý đối với các phương tiện nêu trên theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định”.

Đồng thời, Sở GTVT khẳng định, sẽ chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp với Cục Quản lý đường bộ II trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời tiến hành làm việc trực tiếp với đơn vị quản lý Cảng Cửa Lò, yêu cầu kiểm soát nghiêm tải trọng, khổ giới hạn đối với các phương tiện hoạt động ra, vào cảng theo quy định.

Kiểm tra thực tế tại bến cảng

Được biết, sáng 30/9/2020, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã làm việc với Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò – Cảng Nghệ Tĩnh để xác minh thông tin xe ô tô chở quá tải trọng về Cảng Cửa Lò.

Trước đó, ngày 29/9/2020, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã có bài phản ánh, thời gian qua, dư luận phản ánh nhiều về tình trạng các xe chở hàng có dấu hiệu quá tải đi từ nước bạn Lào sang nước ta qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Theo đó, hàng loạt xe tải “khủng” với các loại biển số Việt Nam cũng như Lào qua Cửa khẩu quôc tế Cầu Treo rồi xuất phát về cảng Cửa Lò.

Biên bản làm việc với Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò – Cảng Nghệ Tĩnh

Theo đó, sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, các xe tải này lần lượt nối đuôi nhau xuôi theo Quốc lộ 8A. Tuy nhiên, khi về đến địa phận huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) thì các xe tỏa đi theo các hướng khác nhau. Có xe đi theo hướng xuống Quốc lộ 1A, qua cầu Bến Thủy, đi theo đường sinh thái ven sông Lam rồi lên Quốc lộ 46 để về cảng Cửa Lò. Một số tài xế khác lại chọn cung đường mới là rẽ vào Quốc lộ 15A về xã Nam Kim (huyện Nam Đàn) rồi đi theo đường chống lũ về cầu Yên Xuân, xuống đường 12/9 xong rẽ vào đường tránh TP Vinh về Quốc lộ 46 rồi đi xuống cảng. Theo ghi nhận của PV, các xe này về đến cảng khoảng 10 đến 11h đêm hoặc có thể là từ 2 đến 4h sáng hôm sau. Các xe này vào cảng rồi lần lượt tập kết ngay ngắn tại bến cảng Cửa Lò để chờ trời sáng sẽ tiến bốc hành dỡ hàng.

Các xe chở quặng sắt có dấu hiệu quá tải không chịu lên cân tải trọng tại cảng Cửa Lò bị "trục xuất"

Tại thời điểm PV có mặt tại cảng Cửa Lò vào sáng sớm ngày 28/9, chúng tôi ghi nhận có hàng loạt xe tải của nhiều hãng khác nhau đang đậu tại các bến cảng. Trong đó, phải kể đến dàn xe mang lô gô “Hoành Sơn” thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn (địa chỉ phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh). Tại thời điểm nêu trên, có hàng chục chiếc xe tải đang đầy ắp quặng sắt mang lô gô của đơn vị này. Trong đó có 6 chiếc mang các BKS 38C-04758, 38C-11024, 38C- 04159, 38H-00003, 38C-11156, 38C-06108 chở quặng sắt có dấu hiệu chở quá tải trọng.

Sau khi PV phản ánh với cảng Cửa Lò thì lãnh đạo cảng này đã yêu cầu chủ hàng tiến hành đưa các xe lên bàn cân xác định tải trọng. Tuy nhiên, 6 chiếc xe có dấu hiệu quá tải nói trên đã cố tình không tuân thủ, các tài xế đóng cửa xe bỏ đi nơi khác. Cực chẳng đã, cảng Cửa Lò đã buộc phải “trục xuất” những chiếc xe nói trên ra khỏi cảng này.

Công tác kiểm soát tải trọng xe từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về cảng Cửa Lò cần phải được siết chặt

Sáng 01/10/2020, ông Nguyễn Công Lý – Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, cho hay, sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh sự việc thì đơn vị đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh sự việc tại cảng Cửa Lò, làm việc trực tiếp với với Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò – cảng Nghệ Tĩnh. Sau khi làm việc xong, Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản yêu cầu Cục quản lý đường bộ II vào cuộc, tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Trúng tá Trần An Ninh – Phó trường phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho hay, công tác kiểm soát tải trọng xe tải từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về luôn được phòng quán triệt chặt chẽ. Phòng có 4 cân lưu động thì có 1 chiếc thường xuyên làm việc tại cổng B Cửa khẩu để tiến hành cân các xe nghi có dấu hiệu quá tải. Sau khi báo phản ánh chúng tôi sẽ tiến hành kiểm soát chặt chẽ hơn để phát hiện, xử lý những xe vi phạm về tải trọng.

“Nếu có tông tin về xe có dấu hiệu quá tải thì PV cứ báo với chúng tôi, kể cả ban đêm chúng tôi cũng sẽ có lực lượng lên đường kiểm tra, xử lý” – Trung tá Trần An Ninh, khẳng định.

Quặng sắt là mặt hàng mà các nhà xe hay chở quá tải

Còn ông Nguyễn Thanh Hoài – Cục phó Cục quản lý đường bộ II, cho hay, tôi đã nắm được sự việc qua bài báo và ngay trong ngày chúng tôi đã thành lập một tổ tăng cường kiểm soát tải trọng. Tuy nhiên, đơn vị cũng có khó khăn về số lượng thanh tra cũng như phương tiện và công cụ hỗ trợ nên không thể làm vào ban đêm. Quan điểm của Cục là tiến hành kiểm soát chặt chẽ, cứ gặp xe vi phạm là xử lý, xử phạt, không có nương tay.

Cũng theo ông Hoài, cảng Cửa Lò đã nhiều lần ký cam kết không cho xe bốc hàng ra khỏi cảng quá tải cũng như không cho xe chở hàng quá tải vào cảng nhưng không hiểu vì sao vẫn xảy ra tình trạng có xe có dấu hiệu quá tải lọt vào trong cảng như Báo đã phản ánh.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan
  • Miền Trung: Cần siết chặt quản lý tải trọng xe tải BKS Lào
    (TN&MT) - Hàng trăm xe tải mang BKS Lào chở các loại khoáng sản từ cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình) rồi tỏa về các tuyến đường Quốc lộ về một số cảng biển khu vực miền Trung. Thế nhưng, điều đáng nói là các loại xe này đều có tải trọng “khủng”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, hư hỏng đường sá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Quảng Bình phát hiện vụ khai thác, mua bán cát xây dựng trái phép khối lượng lớn
Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (PC03), Công an tỉnh Quảng Bình vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ một khối lượng lớn cát xây dựng khai thác và mua bán trái phép.
Đừng bỏ lỡ
  • Tiếp bài Công ty Phượng Hoàng xây dựng quán Bar không phép: TP. Bắc Ninh đang “hợp thức hóa” sai phạm?
    (TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về việc Công ty Phượng Hoàng xây dựng không phép, phá vỡ quy hoạch đồi Pháo Thủ, phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, thay vì xử lý nghiêm sại phạm UBND TP. Bắc Ninh lại tổ chức hội nghị để xin điều chỉnh quy hoạch theo đề xuất của doanh nghiệp này.
  • Vi phạm tại Điểm du lịch Suối Chiếu (Sơn La): Dừng hoạt động cơ sở, làm rõ trách nhiệm tham mưu quản lý
    (TN&MT) - Liên quan đến thông tin phản ánh Dự án Điểm du lịch Suối Chiếu (xã Mường Thải, huyện Phù Yên) đi vào hoạt động khi chưa đảm bảo quy định về đất đai, xây dựng, UBND huyện Phù Yên đã yêu cầu HTX Ban Mai – chủ đầu tư Dự án dừng hoạt động điểm du lịch này; giao các phòng ban chuyên môn, UBND xã Mường Thải rà soát, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất; xem xét, xử lý trách nhiệm tham mưu quản lý (nếu có).
  • Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cần xem xét giải quyết nguyện vọng chính đáng cho người dân
    Cho rằng “vướng quy hoạch”, nhiều diện tích đất của hộ dân được giao khai hoang xây dựng đồng ruộng theo chủ trương phát triển Khu kinh tế mới ở Nam Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) sử dụng ổn định nay biến thành đất lâm nghiệp.
  • Cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản tỉnh Bến Tre
    (TN&MT) - Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre: Bộ TN&MT xem xét, sớm phản hồi Tờ trình số 8261/TTr-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Bến Tre về việc xem xét kiến nghị Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát lòng sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre đến năm 2020.
  • Tiếp bài "Cấp trên chỉ đạo, cấp dưới có trây ì ở Đan Phượng (Hà Nội)": Khi nào người dân được trả lại quyền lợi?
    (TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết về việc bà Nguyễn Thị Loan (Cụm 3, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) phản ánh: Năm 2008, gia đình bà được chính quyền huyện Đan Phượng đồng ý cho đổi đất ruộng từ xứ đồng Bãi Tổng sang xứ đồng Trẫm Sau. Tuy nhiên, năm 2019, UBND huyện Đan Phượng lại ra thông báo hủy bỏ việc chuyển đổi đất nông nghiệp năm 2008 nhưng lại quên hoàn trả lại đất cho người dân, khiến người dân bức xúc kéo dài.
  • Quảng Ninh: Nghịch lý “đất vàng” bỏ hoang người dân lĩnh đủ
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, một khu đất rộng hơn 1.000m2, trị giá triệu đô, nằm giữa trung tâm TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh nhưng đang bị bỏ hoang, để cỏ mọc, gây lãng phí đất đai.
  • Thừa Thiên- Huế: Dự án "rùa bò" ở Khu quần thể sân golf Huế hơn 1.800 tỷ đồng
    (TN&MT) - Suốt một thời gian dài và qua 3 lần điều chỉnh giấy phép, đến nay Dự án Khu quần thể sân golf Huế vẫn chậm tiến độ nhiều hạng mục, chưa được cấp phép xây dựng. Điều này kéo theo nhiều hệ lụy, lãng phí tài nguyên đất đai.
  • Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cần xem xét cấp phép mỏ đất tại xã Vĩnh Thịnh
    Thời gian gần đây Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) về việc UBND huyện Vĩnh Lộc đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa đưa 6 ha đất đồi tại núi Côn Sơn để quy hoạch mỏ đất san lấp thông thường. Điều đáng nói là khi đưa vào quy hoạch các cấp chính quyền không tổ chức họp lấy ý kiến người dân, khiến cho người dân cảm thấy hoang mang do khu vực trên có nhiều khu lăng mộ và gần nhà dân sẽ gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, giao thông...
  • Quảng Bình: Giám định nguyên nhân vụ sập sảnh trước Trung tâm Văn hoá huyện Tuyên Hoá
    Sau khi xảy ra sự việc sập sảnh trước công trình xây dựng Trung tâm Văn hoá huyện Tuyên Hoá (tỉnh Quảng Bình), ngày 18/9, Sở Xây dựng Quảng Bình đã gửi công văn đến UBND huyện Tuyên Hóa thông báo kế hoạch giám định nguyên nhân sự cố này.
  • TP. Thanh Hóa: Người dân bức xúc về Dự án khu dân cư tại phường Quảng Thắng
    Mặc dù chưa hoàn thành công tác GPMB Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư thuộc khu danh lam thắng cảnh Mật Sơn, song đơn vị thi công đã tự ý san lấp đất nông nghiệp, gây bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, người dân phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa cũng đã phản ánh, kiến nghị về mức đền bù giá đất không thỏa đáng đối với Dự án này.
  • Hà Nội: Tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với chung cư mini
    (TN&MT) - Ngày 15/9, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch số 234/KH-UBND, tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư minni), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn thành phố. Thời gian kiểm tra từ ngày 15/9 đến trước ngày 30/10.
  • Tổng Công ty 36 bị phạt và truy thu hơn 1 tỷ đồng vì chiếm đất
    (TN&MT) – Tổng Công ty 36 bị UBND tỉnh Hòa Bình xử phạt tổng cộng 270 triệu đồng vì hành vi chiếm đất, đồng thời bị buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền hơn 1 tỷ đồng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO