Bạn đọc - Pháp luật

Tiếp bài Công ty Phượng Hoàng xây dựng quán Bar không phép: TP. Bắc Ninh đang “hợp thức hóa” sai phạm?

Anh Khôi 26/09/2023 - 13:32

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về việc Công ty Phượng Hoàng xây dựng không phép, phá vỡ quy hoạch đồi Pháo Thủ, phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, thay vì xử lý nghiêm sại phạm UBND TP. Bắc Ninh lại tổ chức hội nghị để xin điều chỉnh quy hoạch theo đề xuất của doanh nghiệp này.

Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng bị UBND Thành phố Bắc Ninh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 128/QĐ-XPHC vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng với số tiền 130 triệu đồng.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt hành chính, Công ty Phượng Hoàng phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc thiết kế xây dựng điều chỉnh…

375022515_1485473455554547_8573516147846671115_n.jpg
Sử dụng đất không đúng mục đích và Xây dựng quán Bar khủng không phép của Công ty Phượng Hoàng có được UBND TP Bắc Ninh "ưu ái"?

Tuy nhiên, điều khiến dư luận bức xúc là ngày 15/9 vừa qua, UBND TP. Bắc Ninh lại tổ chức hội nghị xem xét một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng, cụ thể: “Tại cuộc họp, các đại biểu đã rà soát, xem xét hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án Khu Du lịch quốc tế Phượng Hoàng tại phường Đáp Cầu, tập trung vào các vấn đề: Đất đai, quy hoạch, môi trường, các giấy phép xây dựng và phòng cháy chữa cháy.

Xét đề nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng và ý kiến của các sở, ngành, phòng, ban, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh Nguyễn Song Hà yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng thuê các đơn vị tư vấn để đo đạc, kiểm tra đất đai, công trình xây dựng và xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền xong trước ngày 30/9/2023.

Đề nghị UBND tỉnh giao UBND Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (Công an tỉnh) cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát quy hoạch, hiện trạng công trình, đất đai đối chiếu với các quy định của pháp luật để đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo đề nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng”. Vậy là thay bằng việc xử lý nghiêm minh để răn đe, đề cao thượng tôn pháp luật, UBND Thành phố lại tìm cách "hợp thức hóa" cho những sai phạm trên của Công ty Phượng Hoàng.

367926469_6693005957405482_6527466728386294938_n.jpg
Quy hoạch chi tiết trước đây quán Bar là sân Tenis

Được biết, ngày 20/6/2023, Phó Thủ Tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 728/QĐ-TTg, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 nhằm xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, làm tiền đề để xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Trong Quyết định Phó Thủ tướng lưu ý, UBND tỉnh Bắc Ninh phải tuân thủ pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, đất đai, đầu tư và các pháp luật khác có liên quan, làm cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng trong đô thị và lập quy hoạch chi tiết. Tổ chức lập quy chế quản lý kiến trúc theo Luật Kiến trúc trong phạm vi đô thị Bắc Ninh.

384080472_3597143910561521_6204709400423960145_n.jpg
Quyết định 728/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045

Đặc biệt, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Ninh phải chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của các thông tin, số liệu, bản vẽ, hồ sơ sử dụng để lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh, không hợp thức các sai phạm. Cùng với đó, tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, của hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch chung bảo đảm đúng quy định pháp luật… Đánh giá, rà soát các quy hoạch, dự án đã được phê duyệt hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh được duyệt.

Vấn đề đặt ra, dự án đi vào hoạt động thì cấp phép phòng cháy, chữa cháy ra sao? Ai chịu trách nhiệm nếu quán bar xảy ra vấn đề nghiêm trọng? Tuy nhiên, theo thông tin bạn đọc cung cấp, tối 5/9/2023, quán bar mang tên PB SPACE CLUB hoạt động rất tấp nập, dù trước đó đã bị UBND thành phố Bắc Ninh xử phạt 130 triệu đồng về vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng không đúng với quy hoạch đã cấp phép.

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, tinh thần giám sát của địa phương chưa chủ động, thông tin đều do cấp trên phát hiện hoặc qua cơ quan báo chí phản ánh khi công trình đã xây dựng xong. Về vấn đề này, Sở sẽ đề xuất tham mưu lãnh đạo để gắn trách nhiệm cụ thể ở địa phương.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sai phạm, ngăn chặn những hành vi “bao che”, có dấu hiệu “hợp thức hóa” sai phạm, bất chấp pháp luật, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Công ty Phượng Hoàng xây dựng quán Bar không phép: TP. Bắc Ninh đang “hợp thức hóa” sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO