Tiếp bài Bắc Giang: Sai phạm tại Công viên Hoàng Hoa Thám công an đã vào cuộc – Cần phải khởi tố vụ án

Doãn Xuân - Quán Dũng| 07/09/2020 21:06

(TN&MT) - Sai phạm có hệ thống, không minh bạch giá cho thuê đất, điều chỉnh quy hoạch chi tiết sai quy định… khiến công viên Hoàng Hoa Thám, Tp. Bắc Giang đã bị “xẻ thịt” cho nhiều doanh nghiệp thuê đất, xây dựng khu dịch vụ, thương mại, sân tập golf… thu lợi bất chính, liệu rằng vụ án có được Công an tỉnh Bắc Giang ra lệnh khởi tố?

Sai phạm có hệ thống

Ngay từ khâu quy hoạch ban đầu công viên Hoàng Hoa Thám Tp. Bắc Giang và tỉnh Bắc Giang đã để xảy ra nhiều sai sót như: Việc lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chưa xát với thực tế, chậm điều chỉnh dẫn đến khi lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, vi phạm Điều 11 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 13 Luật Xây dựng năm 2003; Quy hoạch chung Thị xã Bắc Giang năm 2005 được tỉnh Bắc Giang phê duyệt nhưng chưa thông qua HĐND Thị xã Bắc Giang; Việc điều chỉnh quy hoạch bổ sung các hạng mục thương mại, dịch vụ… đều hướng tới lợi ích doanh nghiệp chứ không vì mục tiêu chung; đặc biệt hơn khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết, UBND Tp. Bắc Giang không thực hiện lấy ý kiến các cơ quan và cộng đồng dân cư và công bố quy hoạch chi tiết, vi phạm Điều 32 Luật Xây dựng năm 2003 và Điều 16, Điều 40 Luật Xây dựng năm 2014.

Trong khi đó, dự án đầu tư khu vui chơi ngoài trời tại công viên Hoàng Hoa Thám UBND Tp. Bắc Giang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gói thầu số 02 về mua sắm hàng hóa, thiết bị có hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định, bỏ qua nhiều tiêu chí bắt buộc và không công khai lựa chọn nhà thầu, vi phạm quy định tại Điểm a, khoản 1, Điều 8 Luật Đấu thầu năm 2013.

Công viên Hoàng Hoa Thám đã bị chính quyền "băm nát" cho nhiều doanh nghiệp thuê đất sai mục đích

Qua thanh tra cho thấy, trước năm 2009, UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận các doanh nghiệp đầu tư các dự án với mục đích kinh doanh, dịch vụ trên diện tích đất công viên Hoàng Hoa Thám là không đúng quy định của pháp luật. Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan điều chỉnh quy hoạch theo hướng thu hẹp diện tích đất công viên để đưa các dự án ra khỏi diện tích đất công viên. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Lan chưa đồng ý với chủ trương đưa dự án ra khỏi công viên Hoàng Hoa Thám và có đơn kiện kéo dài.

Việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho một số dự án còn thiếu sót như: Không phù hợp quy hoạch chi tiết, điển hình như dự án xây dựng, quản lý và khai thác khu vui chơi giải trí kết hợp với dịch vụ tổng hợp của Công ty Hải Âu; dự án khu dịch vụ thương mại - ẩm thực – văn hóa thể thao và vui chơi giải trí của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Lan và dự án đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác trung tâm văn hóa truyền thống dân tộc của Công ty Hải Âu không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được duyệt, sử dụng đất không đúng mục đích (kinh doanh nhà hàng, nhà thờ tư gia), sai Giấy chứng nhận đầu tư đã được tỉnh Bắc Giang cấp phép.

Nghiêm trọng hơn, dự án xây dựng, quản lý và khai thác khu vui chơi giải trí kết hợp dịch vụ tổng hợp Hải Âu từ năm 2008 – 2013 tỉnh Bắc Giang chưa tiến hành xác định tiền thuê đất và chưa có thông báo nộp tiền thuê đất gửi tới chủ đầu tư.

Công ty Hải Âu xây dựng hàng loạt công trình cho thuê và bán cho người dân

Một người dân sống cạnh công viên Hoàng Hoa Thám xin dấu tên cho biết: Công viên là của chung, mục đích văn hóa, lịch sử rất ý nghĩa, khi chính quyền quy hoạch và xây dựng dân rất đồng tình ủng hộ, nhưng khi dân ủng hộ rồi thì họ lại “âm thầm” đưa một phần diện tích ra khỏi quy hoạch để cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê, tiền vào túi ai chúng tôi không biết, chỉ biết công viên Hoàng Hoa Thám đã bị “băm nát” vì nhiều công trình không liên quan tới công viên, không vì lợi ích công cộng phục vụ người dân.

Để xảy ra các sai phạm trên, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND tỉnh Bắc Giang, tiếp đến các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tp. Bắc Giang và Cục thuế tỉnh Bắc Giang.

Cần phải khởi tố vụ án

Kết luận Thanh tra số 1198/TB-TTCP ngày 20/7/2020 nêu rõ: Đối với dự án sân tập golf trong công viên Hoàng Hoa Thám: Thực hiện thu hồi dự án sân tập golf và xử lý tài sản theo quy định; xác định và truy thu tiền thuê đất đối với khoảng thời gian cho mượn đất.

Chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Giang làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đát, quản lý và sử dụng đất đối với các dự án do doanh nghiệp đầu tư liên quan đến khuôn viên công viên Hoàng Hoa Thám qua các giai đoạn.

Chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên khuôn viên công viên Hoàng Hoa Thám qua các thời kỳ quy hoạch; truy thu tiền thuế đất đối với phần mượn đất công viên làm sân tập golf.

Dự án sân tập golf liệu rằng có được tỉnh Bắc Giang thu hồi theo chỉ đạo Kết luận Thanh tra Chính phủ?

Kết luận Thanh tra còn nêu: UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ; xử lý các sai phạm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng đất đai. Riêng đối với tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trong việc cho mượn đất công viên làm sân tập golf và làm thất thoát số tiền trên 5,8 tỷ đồng phải xử lý theo quy định pháp luật.

Trao đổi với ông Ngô Minh Sơn, Phó Trưởng phòng Quảng lý Đô thị Tp. Bắc Giang cho biết: Vụ việc trên được chỉ rõ tại Kết luận Thanh tra Chính phủ, Công an tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc, các cấp chính quyền thì đang kiểm tra, rà soát lại để khắc phục. Các anh muốn tìm hiểu rõ hơn thì lên tỉnh, các Sở có liên quan.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Bắc Giang: Sai phạm tại Công viên Hoàng Hoa Thám công an đã vào cuộc – Cần phải khởi tố vụ án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO