Tiếp bài ám ảnh sống bên dòng kênh ngập ngụa rác – Trách nhiệm thuộc về Ban QLDA quận Cầu Giấy

11/05/2018 14:34

(TN&MT) - Ngày 6/4/2018, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có bài viết: “Cầu Giấy – Hà Nội: Ám ảnh sống bên dòng kênh ngập ngụa rác, phán ánh tình rác thải...

(TN&MT) - Ngày 6/4/2018, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có bài viết: “Cầu Giấy – Hà Nội: Ám ảnh sống bên dòng kênh ngập ngụa rác, phán ánh tình rác thải đặc quánh làm tắc nghén dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường học tập của Trường tiểu học Yên Hòa và người dân sống xung quanh.
 
Mương nước Yên Hòa - Cầu Giấy vẫn ngập ngụa trong rác thải
Mương nước Yên Hòa - Cầu Giấy vẫn ngập ngụa trong rác thải

Hơn 1 tháng sau khi bài báo được phát hành phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có dịp quay trở lại tuyến mương Yên Hòa – Cầu Giấy nhằm ghi nhận sự biến chuyển tích cực từ thực trạng môi trường ô nhiễm nơi đây. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu vực này trong chiều ngày 8/5/2018 cho thấy, những gì diễn ra dưới lòng con kênh Yên Hòa vẫn không hề thay đổi.

Cảm quan bằng mắt thường thôi cũng có thể quan sát và nhìn thấy rất rõ trong dòng nước đen ngòm, đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc là đủ các loại rác thải như túi ni lon, chai lọ, hộp xốp, cùng với đó là rất nhiều rác thải sinh hoạt khác..., hiện tại vẫn đang ứ đọng và nổi lềnh phềnh trên bề mặt nước. 

Việc phải sống chung với dòng kênh ô nhiễm nghiêm trọng, khiến giáo viên, học sinh, phụ huynh Trường tiểu học Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy và nhân dân sống xung quanh khu vực không khỏi bức xúc, đồng thời luôn luôn sống trong tâm trạng lo âu và vô cùng bất an khi đây là thời điểm đầu hè rất dễ bùng phát các ổ dịch như sốt xuất huyết, tiêu chảy...

Bên cạnh đó, sau khi bài báo được đăng tải, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cũng đã có Công văn số: 3127/SXD-HT, ngày 18/4/2018 gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản hồi về vấn đề bức xúc môi trường tại tuyến mường Yên Hòa.
 
Công văn số: 3127/SXD-HT, ngày 18/4/2018
Công văn số: 3127/SXD-HT, ngày 18/4/2018 của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
phản hồi về vấn đề bức xúc môi trường tại tuyến mường Yên Hòa.
Phản hồi về vấn đề bức xúc môi trường tại tuyến mường Yên Hòa.

Theo đó, nội dung trong Công văn của Sở Xây dựng thành phố cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường là đúng với thực tế hiện nay. Tuyến mương Yên Hòa – Cầu Giấy thuộc dự án cải tạo đường, xây cầu, lan can, kè 2 bên bờ tuyến mương thoát nước đoạn đường 2,5 đến Trường tiểu học Yên Hòa và Dự án đường khớp nối từ khu đô thị Nam Trung Yên ra phố Trung Kính (đường 2,5) qua khu tập thể 27/7, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư.

Dự án đã hoàn thành từ lâu, nhưng chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý thoát nước theo quy định. Để khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng đã có văn bản số 2890/SXD-HT ngày 11/4/2018 hướng dẫn Chủ đầu tư nạo vét tuyến mương, hoàn thiện hiện trường và hồ sơ hoàn thành công trình để triển khai công tác bàn giao cho đơn vị quản lý thoát nước theo phân cấp.

Đặc biệt trong Công văn số: 3127/SXD-HT của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường còn nhấn mạnh rằng: “Trong khi chưa hoàn thành công tác bàn giao, tiếp nhận quản lý, duy trì theo phân cấp. Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy chịu trách nhiệm kiểm tra, nạo vét đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị”
 
trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương
Tình trạng rác thải sau nhiều ngày tháng vẫn không được cải thiện, khiến dự luận và người dân nơi đây đặt câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương

Trước thực trạng mương tiêu thoát nước Yên Hòa ô nhiễm nghiêm trọng, bởi rác thải bủa vây đặc kín bề mặt, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan xuống xử lý dứt điểm tình trạng này. 

Tất cả sự việc gây bức xúc về môi trường kể trên, khiến dự luận cũng như người dân nơi đây đặt ra câu hỏi đến bao giờ và khi nào tình trạng rác thải dày đặc gây ô nhiễm kênh mương Yên Hòa mới được giải quyết triệt để (?!), trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương ở đâu?.

Câu trả lời thuộc về Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin. 

  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài ám ảnh sống bên dòng kênh ngập ngụa rác – Trách nhiệm thuộc về Ban QLDA quận Cầu Giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO