Tiên Yên (Quảng Ninh): Trạm trộn bê tông không phép gây ô nhiễm

Phạm Hoạch| 21/10/2019 18:01

(TN&MT) - Hoạt động của các trạm trộn bê tông đang hàng ngày phát tán khói, bụi, tiếng ồn, đặc biệt nước xả thải thẳng xuống dòng sông Tiên Yên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Có mặt tại thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng, PV Báo TN&MT chứng kiến từng đoàn xe tải chở vật liệu cát, đá, sỏi, xe bồn chở bê tông ra vào các trạm trộn bê tông rầm rập. Do đang mùa hanh khô, nên mỗi khi xe chạy qua, khói bụi cuốn lên mù mịt, gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe của người tham gia giao thông và các hộ dân ở thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Phương là lái xe taxi cho biết, nhiều khách đi xe muốn xuống ăn các nhà bè hải sản gần khu cảng Mũi Chùa, nhưng cũng e ngại do gần đây lượng xe tải chở cát, đá tập kết tại các bến vật liệu và cấp vào các trạm trộn bê tông chạy với mật độ dày, gây bụi mù mịt ô nhiễm môi trường, cũng như tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn giao thông.

 

Trạm trộn bê tông không phép đang hoạt động tại thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng

 Quan sát của PV Báo TN&MT, tại các trạm trộn bê tông, không hề có tường bao quanh, cát, đá đổ thành từng đống không hề có nhà kho chứa hay được che phủ bạt nên mỗi khi xe máy xúc bốc cát, đá gây bụi mù mịt. Đặc biệt các trạm trộn bê tông đều không có hệ thống rãnh thu gom nước mặt, nước từ quá trình vận hành trạm trộn bê tông, rồi nước rửa xe bồn chở bê tông chảy tràn ra mặt bằng sản xuất, thậm chí chảy thẳng xuống dòng sông Tiên Yên.

Điều ngạc nhiên là các trạm trộn bê tông mặc dù chưa có đầy đủ thủ tục về bảo vệ môi trường, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm qua, xả thải vô tư ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân địa phương, cũng như nguồn nước sông Tiên Yên.

Cát, đá chất thành đống không hề được che phủ

         

Trao đổi với PV Báo TN&MT về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng, Hà Anh Trọng thừa nhận, hiện trên địa bàn có 3 trạm trộn bê tông của 3 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có một trạm chưa có giấy phép xây dựng và các thủ tục về bảo vệ môi trường nhưng vẫn hoạt động. Hàng năm xã có phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện đi kiểm tra và cũng đã lập biên bản xử phạt các đơn vị vi phạm.

Điển hình đó là trạm trộn bê tông tại thôn Cái Mắt, được xây dựng từ đầu năm 2019 do ông Hà Việt Hưng, trú tại thị trấn Tiên Yên làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa lập dự án đầu tư xây dựng, giấy phép xây dựng, cũng như chưa có các thủ tục về bảo vệ môi trường, nhưng ông Hưng vẫn “vô tư” xây dựng trạm trộn bê tông mới và đi vào hoạt đông từ nhiều tháng qua.

Khu vực trạm trộn bê tông không có hệ thống thu gom nước mặt, nước xả thải thẳng xuống sông Tiên Yên

         

Trước những vi phạm nêu trên, sau khi lập biên bản kiểm tra, ngày 3/4/2019, Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng, Nguyễn Thế Nam đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Hà Việt Hưng với số tiền 5 triệu đồng. Trong biên bản nêu rõ “trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính ông Hưng phải đến cơ quan có thẩm quyền xin cấp giấy phép xây dựng”.

Tuy nhiên, đến nay, dù đã hơn đã nửa năm trôi qua, theo như Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng, Hà Anh Trọng cho biết, đến nay ông Hà Việt Hưng vẫn chưa xuất trình giấy phép và các thủ tục liên quan đến trạm trộn bê tông. Trong khi, trạm trộn bê tông của ông Hưng đã đi vào hoạt động từ nhiều tháng qua. Dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không sự bao che đối với trạm trộn bê tông không phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động tại thôn Cái Mắt, hàng ngày xả thải gây ô nhiễm môi trường?.

Đề nghị chính quyền huyện Tiên Yên, các sở liên quan tiến hành kiểm tra, xem xét, xử lý nghiêm những sai phạm đối với trạm trộn bê tông tại thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng nói trên.         

Theo Phạm Hoạch
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Yên (Quảng Ninh): Trạm trộn bê tông không phép gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO