Tiến sỹ Khí tượng Thủy văn đầu tiên ở Việt Nam nhận giải thưởng của WMO cho các nhà khoa học trẻ

Thanh Tùng| 06/07/2021 20:40

(TN&MT) - Ngày 6/7, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) thông tin, lần đầu tiên một tiến sĩ khí tượng thủy văn ở Việt Nam nhận được giải thưởng nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) dành cho các nhà khoa học trẻ.

Theo đó, nghiên cứu "Đề xuất phương pháp mới để nâng cao năng lực dự báo mưa, lũ của mô hình tích hợp khí tượng thủy văn" đăng trên tạp chí Journal of Hydrology năm 2019 của TS. Nguyễn Hoàng Minh - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã nhận được giải thưởng nghiên cứu của WMO dành cho các nhà khoa học trẻ năm 2021.

Nghiên cứu này đề xuất một phương pháp mới để nâng cao độ chính xác dự báo lũ hạn ngắn, giải quyết được nhiều yếu điểm của các phương pháp đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Đó là sự kết hợp của một loạt các phương pháp, kỹ thuật phức tạp được phát triển riêng cho mục đích hiệu chỉnh mưa phục vụ dự báo lũ như mô phỏng Monte - Carlo, kỹ thuật tích hợp lượng mưa dự báo từ mô hình số với lượng mưa dự báo dựa trên radar, hiệu chỉnh thủy văn và kỹ thuật lọc Kalman.

TS. Nguyễn Hoàng Minh (34 tuổi) vừa nhận giải thưởng của WMO dành cho các nhà khoa học trẻ. Ảnh: Hoàng Linh

Công trình nghiên cứu của TS. Nguyễn Hoàng Minh được các chuyên gia trên thế giới đánh giá rất cao và nhanh chóng được chấp nhận đăng trên tạp chí quốc tế uy tín nhất ngành thủy văn. Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề rất thách thức của ngành khí tượng thủy văn ở thời điểm hiện tại, do đó, đòi hỏi rất nhiều thời gian nghiên cứu, kỹ năng phân tích và khả năng lập trình. Hiện TS. Minh đang triển khai áp dụng phương pháp tại Việt Nam ở Việt Nam.

TS. Nguyễn Hoàng Minh cho biết trong quá trình nghiên cứu anh cũng gặp những khó khăn đó là khi xác định các phương pháp, kỹ thuật sử dụng và làm thế nào để phát triển và liên kết được các phương pháp, kỹ thuật  với nhau để phục vụ cho mục đích cuối cùng là nâng cao độ chính xác dự báo lũ.

"Đã từng có thời điểm, tôi và giáo sư hướng dẫn phải họp, trao đổi với nhau để xử lý những vấn đề này đến hai ba giờ sáng trong một tuần liên tiếp. Đến khi thống nhất được, tôi đã phải làm việc 20 giờ một ngày, thậm chí có những ngày thức trắng trong hai tuần liên tiếp để kịp tiến độ bảo vệ luận án tiến sĩ.

Ngoài ra, các phương pháp, kỹ thuật sử dụng đều là những phương pháp rất phức tạp, đòi hỏi người sử dụng phải hiểu rất sâu vấn đề cùng với khả năng lập trình tốt để đưa ra được những kết quả tính toán nhanh chóng và chính xác" - tiến sĩ Minh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến sỹ Khí tượng Thủy văn đầu tiên ở Việt Nam nhận giải thưởng của WMO cho các nhà khoa học trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO