Tiền Giang: Đối phó với dịch tả lợn châu Phi

03/06/2019 14:56

(TN&MT) - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xảy ra 02 trường hợp nghi tả lợn châu Phi. Hiện các ngành chức năng địa phương đang khẩn trương, siết chặt các biện pháp để đối phó với dịch bệnh trên địa bàn.

H1
Tiền Giang khẩn trương thực hiện các biện pháp đối phó với dịch bệnh, xử lý nhanh các ổ dịch

Vừa qua, hộ ông Lê Ngọc Tài, ở ấp Phú Thuận, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) đã trình báo với chính quyền địa phương và cơ quan thú y việc có 04 trong tổng số 339 con lợn bị nhiễm bệnh nghi dịch tả lợn châu Phi, trong đó có một con lợn đã chết. Sau khi mẫu gửi Chi cục Thú y vùng 6 có kết quả dương tính, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch tả lợn châu Phi thị xã Cai Lậy và ngành thú y đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của hộ ông Lê Ngọc Tài đúng theo quy định.

Trước đó, đàn lợn 20 con của ông Nguyễn Thành Chiến, ở ấp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè cũng bị bệnh nghi tả lợn châu Phi, trong đó, có 07 con lợn đã chết. Qua lấy mẫu test nhanh, Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Tiền Giang xác định dương tính với dịch bệnh này. Đàn lợn này cũng được tiêu hủy để khống chế mầm bệnh lây lan.

Trước tình hình trên, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đang siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp cùng các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường giao thông thủy bộ; các trạm chốt kiểm dịch tăng cường kiểm tra chặt chẽ, gắt gao việc vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm nhập vào địa phương; kiên quyết không để gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch lọt vào.

H2
Tăng cường kiểm tra chặt chẽ, gắt gao việc vận chuyển gia súc, gia cầm tại các điểm trọng yếu

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Tiền Giang cũng yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã củng cố và nâng cao trách nhiệm Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi, để kịp thời ứng cứu khẩn cấp khi có dịch bệnh kể cả phương án huy động nhân lực, vật lực và biện pháp xử trí hiệu quả, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Qua thống kê, toàn tỉnh Tiền Giang có khoảng 35.000 hộ chăn nuôi, với tổng đàn lợn hơn 520.000 con. Hiện tại, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương thực hiện các biện pháp đối phó với dịch bệnh như: phun xịt vệ sinh chuồng trại, xử lý nhanh các ổ dịch, duy trì các chốt kiểm dịch tại các tuyến giao thông trọng yếu; chuẩn bị nhân lực, vật tư để xử lý ổ dịch…

Trước đó, tỉnh Tiền Giang cũng đã chủ động lập 04 chốt kiểm dịch tạm thời đi vào hoạt động từ ngày 8/3/2019 nhằm kiểm tra, kiểm soát gia súc nhập tỉnh tại những địa bàn xung yếu trong nỗ lực nâng cao hiệu lực công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi một cách chủ động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Đối phó với dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO