Tiên Du – Bắc Ninh: Dấu hiệu lợi dụng thi công dự án để khai thác đất trái phép

Bài & ảnh: Nhật Lam – Đà Giang| 13/01/2022 22:16

(TN&MT) - Sau khi được phép thi công dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh và hồ điều hòa Vân Tương, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Hương Thịnh (địa chỉ tại Khu công nghiệp Võ Cường, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã có dấu hiệu lợi dụng thi công dự án để khai thác trái phép đất sét. 

Đất mặt đang được múc lên xe chở đi các nơi tiêu thụ.

Theo phản ánh của người dân sinh sống gần hồ điều hòa Vân Tương, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, khu vực này có rất nhiều đất sét. Khi thi công, nhà thầu chỉ cần bóc một lớp đất mầu trên bề mặt là đến ngay lớp đất sét. Ban ngày doanh nghiệp bóc lớp đất mầu ở trên chở đi bán cho một số nhà máy gạch trên địa bàn huyện; đến chiều tối xuất hiện các xe ô tô tải mang biển số Hải Dương đến chở đất sét mang đi.

Đất mặt đang được múc lên

Một người tự giới thiệu là “quản lý trông coi” ở đây cho phóng viên biết: Lớp đất bề mặt ở trên là đất mầu đang được vận chuyển về nhà máy gạch của “ông Thực” ở ngoài bờ đê huyện Tiên Du. Còn đất sét khai thác lên mang đi bán trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Xe ô tô mang biển số Hải Dương vào chở đất sét

Quan sát trực tiếp tại hiện trường, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Xe tải “hổ vồ”, “4 chân” tấp nập ra vào “ăn đất”. Cứ đến chiều tối là xuất hiện nhiều xe ô tô mang biển kiểm soát Hải Dương vào công trường để múc đất sét chở đi bán. Trong khi đó, dự án này nằm ngay trước mặt trụ sở Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du nhưng tuyệt nhiên không thấy các cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý dấu hiệu khai thác đất trái phép.

Đất sét đang được múc lên xe chở đi các nơi tiêu thụ

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Phúc Chuyển, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du cho biết: Đây là dự án san gạt tại chỗ, không có việc vận chuyển đất ra ngoài nên không cần làm các thủ tục xin phép. Còn nếu dự án muốn vận chuyển đất ra ngoài thì phải có giấy phép. Dự án không có giấy phép thì không được vận chuyển đi.

Khi được hỏi về việc trong quá trình thi công dự án, doanh nghiệp lại vận chuyển đất ra ngoài bán cho các nhà máy gạch thì liệu có đúng quy định, thì ông Vũ Phúc Chuyển trả lời:  “Không nắm được việc này. Em có thể có ý kiến với bên dự án xem họ có ý kiến như thế nào. Biết đâu mình thấy hiện tượng nhưng chưa hiểu bản chất…”(?!).  Tuy nhiên, bám theo một số xe tải chở đất ra khỏi hiện trường, phóng viên đã ghi nhận được hình ảnh đất sét đã được chở về địa bàn huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương để tiêu thụ.

Đất sét được chở về huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương để tiêu thụ

Còn ông Nguyễn Công Mạnh, Giám đốc Ban Quản lý  dự án xây dựng huyện Tiên Du khẳng định với phóng viên: “Ban quản lý lúc nào cũng có người giám sát ở dự án. Xe ô tô chở đất ra ngoài là bên huyện đội họ xin mấy xe và người dân họ vào xin mấy xe thôi!”.

Được biết, ngày 19/10/2021, UBND huyện Tiên Du đã ban hành văn bản số 2805/QĐ- UBND phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Công viên cây xanh và hồ điều hòa Vân Tương, thị trấn Lim, huyện Tiên Du. Chủ đầu tư: Ban quản lý dự án xây dựng huyện Tiên Du. Diện tích sử dụng đất: Khoảng 6,3 ha. Mục tiêu đầu tư: Tạo cảnh quan khu vực trung tâm huyện. Quy mô đầu tư: San nề, hồ đào hồ điều hòa; đào, nạo vét lòng hồ với cao độ đáy trung bình – 0,5m. Diện tích đào hồ khoảng 15.385m2 (diện tích hồ bao gồm cả diện tích mái kè và đường dạo dưới 21.461m2). Đất đào được chọn lọc, tận dụng để đắp vào các khu vực trồng cây xanh và các khu vực phù hợp khác. Tổng mức đầu tư: 72.506.438.000 đồng. Tiến độ thực hiện dự án: Năm 2021 – 2024. Nguồn vốn đầu tư: Vốn đầu tư công ngân sách huyện giai đoạn 2021 – 2024...

Như vậy, theo quyết định phê duyệt của UBND huyện Tiên Du thì dự án xây dựng công viên cây xanh và hồ điều hòa Vân Tương không được phép chở đất ra ngoài dự án.

Xe ô tô mang biển số Hải Dương chở đất sét mang đi bán

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra làm rõ vai trò trách nhiệm của đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Hương Thịnh. Đồng thời, cũng cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng của huyện Tiên Du khi có dấu hiệu “ngó lơ” cho hành vi vi phạm Luật Khoáng sản?.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du – Bắc Ninh: Dấu hiệu lợi dụng thi công dự án để khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO