Tiên Du - Bắc Ninh: Đất đang sử dụng bị cán bộ thôn đem bán

14/06/2018 09:34

(TN&MT) - Thửa đất rộng 1.076m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Khuyến, thôn Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh sử dụng ổn định từ những năm 1983,...

(TN&MT) - Thửa đất rộng 1.076m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Khuyến, thôn Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh sử dụng ổn định từ những năm 1983, nhưng đến 2004, bỗng dưng bị cán bộ thôn lấy ra và giao/bán trái thẩm quyền cho nhiều người khác. Trên bản đồ năm 2003, sổ mục kê năm 2005 cũng thể hiện thửa đất trên thuộc gia đình nhà bà Khuyến và Công an huyện Tiên Du đã kết luận có việc bán đất trái thẩm quyền.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Khuyến với nội dung đơn thư: Vào những năm 1983, bản thân bà là thanh niên xung phong sau khi về quê hương không có nơi ăn chốn ở đã xin địa phương cấp đất để sinh sống, sản xuất. Thời điểm đó, bà được UBND xã Phật Tích đồng ý và được ông Nguyễn Văn Sung là cán bộ địa chính xác nhận có cấp đất cho bà, mặc dù, ông Sung không nhớ rõ vị trí, diện tích, tuy vậy, các hộ liền kề với bà Khuyến đã xác nhận, diện tích đất được giao thuộc khu vườn Kim Tinh, thôn Phật Tích.
 
bac ninh (2)

Theo người dân thôn Phật Tích, khu vườn Kim Tinh thực chất là khu sườn dốc đồi có nhiều ngôi mộ của người dân trong vùng. Đối với diện tích 1.076m2, bà Khuyến đã phải mất rất nhiều công sức cải tạo để có nơi sinh sống và trồng khoai, trồng sắn. Theo đơn đề nghị cấp sổ đỏ của bà Khuyến vào tháng 11/2011, ông Hoan là Trưởng thôn Phật Tích (nay là Bí thư Đảng ủy xã Phật Tích) đã xác nhận việc giao đất và ý kiến xác nhận của những người làm chứng là đúng, đề nghị UBND xã xem xét giải quyết cho gia đình bà Khuyến được đất thổ cư hợp pháp.
 
Vào năm 2003, thửa đất của bà Nguyễn Thị Khuyến được thể hiện trên bản đồ là thửa đất số 87, tờ bản đồ 26 diện tích 1.076m2 và sau đó, đưa vào sổ mục kê năm 2005. Từ đơn đề nghị cấp sổ đỏ của bà Khuyến vào năm 2001.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Khuyến cho biết: Đất bị người ta lấy bán mất một nửa, tôi và con gái làm đơn gửi nhiều nơi, nhưng đến nay, chính quyền chưa giảiquyết quyền lợi cho gia đình.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, vào tháng 11/2004, cán bộ thôn Phật Tích đã tự ý lấy đất của bà Nguyễn Thị Khuyến giao/bán trái thẩm quyền cho 3 hộ dân diện tích khoảng 500m2 trong số 1.076m2 đất. Không những vậy cán bộ thôn này còn yêu cầu gia đình bà Khuyến đóng thêm 10 triệu đồng dưới danh nghĩa thu tiền đất thổ cư. Sự việc này đã được cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Tiên Du kết luận tại Văn bản số 233/KL ngày 31/10/2005, việc cán bộ thôn Phật Tích có bán trái thẩm quyền cho những hộ cá nhân là: Bà Lan (161m2), bà Quỳnh (163m2), ông Nhiu (164m2).
 
Hiện nay, các hộ gia đình trên đã xây dựng nhà cửa và sử dụng mảnh đất này nhiều năm nay, còn bà Nguyễn Thị Khuyến vẫn “miệt mài” đi đòi lại quyền lợi chính đáng cho gia đình mình. Được biết, những cán bộ liên quan đến vụ việc trên chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, trong khi quyền lợi của người dân lại không được giải quyết thỏa đáng.
 
Ngày 6/6/2018, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Ngô Đắc Dân - Chủ tịch UBND xã Phật Tích, ông Nguyễn Đăng Trìu - cán bộ địa chính xã. Ông Ngô Đắc Dân cho biết: Về sự việc này xã chỉ làm báo cáo gửi lên UBND huyện Tiên Du xin ý kiến, bởi việc xử lý vượt quá thẩm quyền của xã. Đến nay, chúng tôi vẫn đang theo dõi quá trình thụ lý của UBND huyện Tiên Du. Tuy vậy, khi được hỏi vụ việc đã được UBND huyện Tiên Du trả lời? Ông Dân không biết gì. Khi phóng viên đưa ra văn bản trả lời của UBND huyện Tiên Du, lúc này ông Dân mới biết là UBND huyện đã có trả lời về sự việc đối với gia đình bà Nguyễn Thị Khuyến.
 
Trong khi, ông Nguyễn Đăng Trìu cán bộ địa chính xã Phật Tích lại cho rằng: Gia đình bà Khuyến trước đó, không được giao nhiều đất như thế. Hiện nay, theo hướng giải quyết là giữ nguyên hiện trạng sử dụng và đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả các hộ trên thửa đất này. Ông Trìu cũng thừa nhận trên bản đồ năm 2003 và sổ mục kê năm 2005 có thể hiện mảnh đất 1.076m2 là thuộc gia đình bà Khuyến, cũng như trước đó, mảnh đất này gia đình bà sử dụng để sinh sống và sản xuất đến trước thời điểm năm 2004, khi bị cán bộ thôn lấy ra giao/bán trái thẩm quyền.
 
Vậy tiền bán đất đi đâu, được xã sử dụng vào việc gì và ai đã xác nhận đồng ý cho cán bộ thôn Phật Tích bán đất của dân? Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở TN&MT Bắc Ninh vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm vụ việc trên để trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du - Bắc Ninh: Đất đang sử dụng bị cán bộ thôn đem bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO