Môi trường

Tiền dịch vụ môi trường rừng ở Kon Tum: Chi trả 100% qua tài khoản ngân hàng

Lệ Mai 01/08/2023 - 13:07

(TN&MT) - Để giảm bớt rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo tính công khai minh bạch trong quá trình chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho người dân tham gia bảo vệ rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Kon Tum tổ chức chi trả lưu động tại trụ sở UBND các xã.

Từ năm 2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum triển khai việc mở tài khoản ngân hàng cho chủ rừng là các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và phối hợp với ngân hàng chi trả lưu động tại các trụ sở UBND xã. Đến nay, 100% chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đã được mở tài khoản và chi trả xong tiền DVMTR năm 2022.

nguoi-dan-nhan-tien.jpg
Người dân nhận tiền DVMTR năm 2022 trong buổi chi trả lưu động tại UBND xã Đăk Pxi.

Theo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Kon Tum, tính đến hết tháng 7/2023, Quỹ đã chi trả hơn 51 tỷ đồng tiền DVMTR của năm 2022 qua tài khoản ngân hàng cho 3.333 hộ gia đình, cá nhân và 128 cộng đồng dân cư thôn. Việc chi trả nguồn tiền này kịp thời giúp các hộ dân ổn định đời sống, tích cực hơn trong việc trông coi, quản lý bảo vệ rừng.

Có mặt tại buổi giao dịch của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Kon Tum tại xã Đăk Pxi, rất đông các hộ dân, cộng đồng dân cư đang chuẩn bị để làm thủ tục nhận tiền chi trả DVMTR năm 2022. Ông A Cương - Trưởng thôn Đăk Wek (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà) cho biết: Thôn Đăk Wek có 123 hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, giao rừng; tổng diện tích cung ứng DVMTR năm 2022 của 123 hộ gia đình là 1348,28ha.

Cũng theo ông A Cương, nhận được thông báo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum, hôm nay người dân đã đến UBND xã từ sớm. Năm 2022, 123 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân trong thôn Đăk Wek nhận được 1,3 tỉ đồng tiền chi trả DVMTR. Tại đây, ông được cán bộ của Quỹ và Ngân hàng hướng dẫn các thủ tục để nhận tiền. Việc chi trả lưu động rất thuận lợi, người dân không phải đi xa để lấy tiền, các thủ tục nhanh và an toàn nên người dân rất an tâm.

“Bên cạnh đó, cộng đồng dân cư thôn Đăk Wek của chúng tôi còn được Nhà nước giao đất, giao rừng cho cộng đồng từ tháng 5/2021 với diện tích 32,76ha. Năm 2022, chúng tôi làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và được chi trả tiền DVMTR là 31,5 triệu đồng. Số tiền này được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chuyển qua tài khoản của cộng đồng dân cư thôn mở tại Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Kon Tum” - ông A Cương nói.

Cũng nhờ có tài khoản ngân hàng, nhiều hộ gia đình, cá nhân sau khi được chi trả tiền DVMTR đã để dành tiết kiệm được một phần tiền trong tài khoản. Như hộ ông A Hlem (thôn Đăk Wek, xã Đăk Pxi) được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ với diện tích cung ứng năm 2022 là 13,21ha rừng. Năm 2022, ông A Hlem nhận được gần 12,72 triệu đồng tiền DVMTR. “Tôi được cán bộ Ngân hàng hướng dẫn sử dụng tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại. Tôi còn trích một phần tiền DVMTR để lại trong tài khoản để phòng lúc ốm đau hay khi có việc nhà” - ông A Hlem chia sẻ.

Thông qua các buổi chi trả lưu động tiền DVMTR, người dân cũng sẽ được làm quen với ngân hàng, được hướng dẫn sử dụng tiền trong tài khoản một cách chủ động. Ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum nhận định: “Việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả hơn so với việc chi trả bằng tiền mặt. Hơn thế, người dân thuận tiện và chủ động hơn trong việc nhận, rút tiền DVMTR”.

Khi nguồn tiền DVMTR được sử dụng đúng cách, đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao, giúp người dân tham gia làm nghề rừng ổn định đời sống, phát triển sản xuất, thì lợi ích của chính sách chi trả DVMTR đã được phát huy, được người dân công nhận. Từ đó, người dân sẽ nâng cao nhận thức, trách nhiệm, toàn tâm toàn ý bảo vệ rừng để tiếp tục được hưởng lợi từ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền dịch vụ môi trường rừng ở Kon Tum: Chi trả 100% qua tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO