Tích cực xây dựng các điểm tái định cư tại rốn lũ Nặm Păm

30/09/2017 00:00

(TN&MT) – Gần 2 tháng đã trôi qua kể từ trận lũ quét kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề cho xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Hiện các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, vật lực để sớm hoàn thành các điểm tái định cư, giúp người dân ổn định cuộc sống, sản xuất. Được biết, toàn bộ diện tích đất xây dựng các điểm tái định cư đều do người dân bản chủ động hiến đất.

Điểm tái định cư bản Hốc sẽ có 79 hộ trên diện tích khoảng 5ha, tại vị trí đồi Ít Ten – Pó Ỏ, cách bản cũ 500m.
Điểm tái định cư bản Hốc sẽ có 79 hộ trên diện tích khoảng 5ha, tại vị trí đồi Ít Ten – Pó Ỏ, cách bản cũ 500m.

Nặm Păm là một trong hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do trận bão lũ vừa qua gây nên. Ông Lò Văn Cẩn, Chủ tịch UBND xã Nặm Păm cho biết: Xã Nặm Păm có 11 bản, với 4 dân tộc anh em cùng chung sống là Thái, Mông, La Ha, Kháng. Để ứng phó mưa lũ, ngay từ đầu năm, xã Nặm Păm đã kiện toàn Ban chỉ đạo PCTT&TKCN xã; thành lập các tổ, phân công thành viên trực tiếp chỉ đạo tại các bản để nắm tình hình; kịp thời thông tin đến bản để cán bộ bản thông báo tới người dân bằng loa truyền thanh. Trong đợt lũ này, xã cũng đã có dự báo trước. Đơn cử, tại bản Hua Nặm, ngay sau khi mưa to, bản Hua Nặm đã kịp thời phát thanh cảnh báo người dân, nên kịp thời sơ tán dân, không có thiệt hại về người, dù bản nằm ngay giữa lòng suối.

Thế nhưng, đây đúng là trận lũ quét lịch sử, vẫn làm Nặm Păm gánh chịu bao đau thương. 8 người chết, 2 người mất tích, 10 người bị thương. 125 nhà hư hỏng hoàn toàn, 35 nhà hư hỏng nặng phải di dời, 52 nhà khu vực nguy hiểm chưa di chuyển. 2 nhà văn hóa bản Hua Nặm và Huổi Sói cùng trạm y tế xã bị cuốn trôi; 3 nhà văn hóa chịu ảnh hưởng; cuốn trôi và làm hư hỏng 7 điểm trường tiểu học... Cùng tài sản về lúa, hoa màu, cây cối, gia súc, gia cầm của người dân… Tổng thiệt hại tới nay vẫn chưa chính thức thống kê xong.

Đơn vị thi công đang tập trung san nền nhà cho người dân, để người dân sớm được di chuyển đến nơi ở mới
Đơn vị thi công đang tập trung san nền nhà cho người dân, để người dân sớm được di chuyển đến nơi ở mới

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, huyện đã bố trí 212 hộ ở tạm tại nhà người thân. Bố trí tập trung tại lán bạt cho người dân ở tạm. Trước mắt, hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà bị cuốn trôi hoàn toàn; 15 triệu đồng/nhà bị hư hỏng nặng cùng các hàng cứu trợ gồm nước sinh hoạt, mỳ tôm, gạo, quần áo, chăn màn, bát đũa… đều đã được chuyển tận tay người dân, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hàng ngày.

Đồng thời, các đơn vị thi công đang tập trung san nền, sửa chữa khắc phục, xây dựng các điểm tái định cư để di dân đến nơi ở mới. Trong đó, tại bản Hua Nặm có 179 hộ dân, 716 nhân khẩu, chủ yếu làm nông nghiệp trồng lúa và nương rẫy. Hiện có 39 nhà bị lũ cuốn trôi, 35 nhà bị sập đổ, đất đá vùi lấp 20ha đất trồng lúa ngay tại khu vực bản.

Sau khi hoàn thành công tác san nền, các nhà dân tại vị trí bên phải lòng suối sẽ được hỗ trợ di chuyển nhà sang vị trí mới.
Sau khi hoàn thành công tác san nền, các nhà dân tại vị trí bên phải lòng suối sẽ được hỗ trợ di chuyển nhà sang vị trí mới.

Để ổn định dân cư nơi đây, 105 hộ dân sẽ được ổn định tại chỗ. 74 được bố trí ổn định trên diện tích 3ha, được đắp nền nhà bên trái tuyến đường Nặm Păm – Ngọc Chiến, nạo vét thanh thải lòng suối bên phải và kè bờ suối khu mặt bằng dân cư. Đồng thời, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống điện, nước, nhà văn hóa, lớp học mầm non cho người dân.

Tại điểm bản Huổi Liếng, do địa hình khu vực là sườn đồi dốc, dân cư sinh sống 2 bên suối Nặm Păm, nên trong số 37 hộ dân thì có 14 nhà bị lũ cuốn trôi, 4 nhà bị sập đổ và 19 nhà nằm trong vùng nguy cơ sạt lở. Do đó, huyện Mường La đã tiến hành khảo sát, lựa chọn đồi Huổi Uông, diện tích khoảng 5ha thuộc bản Huổi Liếng, cách đường tỉnh lộ 109 khoảng 1km để xây dựng bản mới. Dự kiến, sẽ san 37 nền nhà, xây dựng đường giao thông, hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống điện, nhà văn hóa, lớp học mầm non cho người dân.

Cầu Nặm Păm đã được nâng tải trọng lên 30 tấn, giúp đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả mưa lũ
Cầu Nặm Păm đã được nâng tải trọng lên 30 tấn, giúp đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả mưa lũ

Tại bản Hốc, có 105 hộ dân, thì 59 nhà bị lũ cuốn trôi và 20 nhà bị sập đổ. Do đó, có 26 hộ dân được ổn định tại chỗ. Xây dựng điểm mới khu dân cư cho 79 hộ trên diện tích khoảng 5ha, tại vị trí đồi Ít Ten – Pó Ỏ, cách bản cũ 500m, có nguồn nước sinh hoạt, đảm bảo giao thông thuận lợi, cách đường tỉnh lộ 109 khoảng 500m.

Những diện tích trước đây là bản làng giờ chỉ còn trơ lại đất và đá sỏi.
Những diện tích trước đây là bản làng giờ chỉ còn trơ lại đất và đá sỏi.

Tại bản Piệng, bản Bâu, có 105 hộ dân, 15 nhà bị lũ cuốn trôi, 20 nhà bị sập đổ. Do các hộ dân chủ yếu dựng nhà dọc bên đường tỉnh lộ 109 bên suối Nặm Păm, huyện đã khảo sát sơ bộ, ổn định tại chỗ cho 70 hộ dân. Di vén, bố trí dân cư cho 35 hộ lên mặt bằng sau bản Bâu, cách đường tỉnh lộ 109 khoảng 300m, diện tích 2,5ha.

Tại điểm bản Huổi Sói, Nà Ten, bị đất đá sạt lở làm sập đổ 8 hộ dân, lũ cuốn trôi  6km đường vào bản Piệng. Tiến hành ổn định tại chỗ cho 8 hộ dân.

Được biết, những diện tích trên đều do người dân các bản tự động hiến đất, nhà nước chỉ hỗ trợ hoa màu và tài sản trên đất. Cùng với đó, các đơn vị tài trợ đã làm các lớp học lắp ghép cho những điểm trường tiểu học, mầm non bị ảnh hưởng, đảm bảo cho các em học sinh yên tâm bước vào năm học mới.

Về lâu dài, để ổn định sản xuất cho người dân, do ruộng, ao bị đã bị cuốn trôi hoàn toàn, giờ chỉ còn đất nương, người dân chủ yếu trồng sắn, cao sản, ngô, năng suất thấp, đất cằn. Do đó, huyện đã chỉ đạo xã vận động người dân tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cây ăn quả. Hiện đã trồng xong 147ha cây nhãn, bưởi, xoài ở 8 bản; trồng 55ha sơn tra ở 3 bản.

Nguyễn Nga

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực xây dựng các điểm tái định cư tại rốn lũ Nặm Păm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO